Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hội Nông dân xã Cẩm Duệ đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hoạt động dịch vũ hỗ trợ nông dân

Thứ sáu - 10/11/2023 05:10
Tại Nghị quyết số 34, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (khóa VI) đã xác định rõ: “ Tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ và đào tạo nghề giúp nông dân có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập và đời sống là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội.”; từ đó Hội Nông dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết 02 về nâng cao hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân. Trong những năm qua dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Hội Nông dân huyện trong việc thực hiện Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân xã Cẩm Duệ đã thảo luận, thống nhất xây dựng kế hoạch và triển khai đến các Chi hội và hội viên, nông dân trong toàn xã.
Hình ảnh các học viên học nghề may, trồng cây cảnh, cây ăn quả 
Hình ảnh các học viên học nghề may, trồng cây cảnh, cây ăn quả 
Xác định nhiệm vụ quan trọng đầu tiên trong chuỗi hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân đó là tuyên truyền và hướng dẫn hội viên, nông dân tiếp cận cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất của tỉnh, huyện; đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể đến tận các chi hội. Nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân xã đã tổ chức được 47 buổi tuyên truyền cho 1500 lượt cán bộ hội viên.
Song song với việc giúp người dân tiếp cận các chính sách phát triển kinh tế thì Hội Nông dân xã đã tập trung chỉ đạo hỗ trợ về kiến thức khoa học kỹ thuật, vốn, vật tư, phương tiện sản xuất, kết nối tiêu thụ nông sản... Cán bộ các cấp Hội nhận thức sâu sắc rằng, việc đào tạo nghề để tạo nguồn nhân lực có tay nghề là yếu tố quyết định trong việc tăng cường phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động. Từ đó đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm; tư vấn, giới thiệu hội viên nông dân tham gia học nghề, chuyển đổi nghề phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; đồng thời tạo mối liên kết giữa người học và người sử dụng lao động, nhằm đảo bảo người lao động có việc làm ổn định. Kết quả đã tổ chức được 11 lớp nghề cho gần 350 lao động nông thôn, với các nghề, như: May công nghiệp, trồng cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm…..  Sau học nghề, người dân biết cách làm ăn, giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất lao động, tạo việc làm tại chỗ, hoặc tự hành nghề để kiếm sống, có cơ hội nhận vào làm việc tại các cơ sở sản xuất và các doanh nghiệp trên địa bàn, qua đó nâng cao thu nhập góp phần ổn định cuộc sống.

 
nnnnnnn
                           Tập huấn và cung ứng phân bón cho hội viên nông dân                            
  Hội Nông dân đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh, Phòng NN&PTNT huyện, Trung tâm ƯDKHKT-BVCTVN tổ chức 46 lớp tập huấn KHKT, trong đó: 5 cuộc hội thảo về sản xuất, chăn nuôi, bảo vệ thực vật, phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm cho hội viên, nông dân; 10 cuộc tập huấn hướng dẫn ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao, 2 cuộc chuyển đổi số, 3 cuộc hướng dẫn truy cập mạng Internet cho hội viên nông dân, 17 cuộc tập huấn, hướng dẫn kiến thức khoa học kỹ thuật, 5 cuộc hội thảo, giới thiệu cho 25 lao động đi làm việc ở các nước.
Hội đã thực hiện tốt nhiệm vụ phối hợp với các ngân hàng cho hội viên, nông dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các nguồn vốn, gắn với việc hướng dẫn cách làm ăn và chuyển giao kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất. tổng dư nợ tại 2 ngân hàng nông nghiệp và chính sách cuối năm 2018 là 35,1 tỷ đồng đến năm 2022 dư nợ 57,7 tỷ đồng. Ngoài ra Hội còn triển khai nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân. Trong nhiệm kỳ xây dựng mô hình chăn nuôi bò từ nguồn vốn đầu tư của huyện. Hội Nông dân xã vận động được 12/12 các chi hội có nguồn quỹ. Tất cả các nguồn vốn này đều hỗ trợ hội viên nông dân phát triển kinh tế và được cán bộ, hội viên, nông dân hưởng ứng tích cực.  
Cùng với hỗ trợ cho vay vốn, Hội đã phối hợp đưa các loại phân bón đảm bảo chất lượng với hình thức trả chậm cho nông dân. Trong nhiệm kỳ đã cung ứng gần 250 tấn phân bón các loại, 3000 cây ăn quả. Tổ chức tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội đến nay toàn xã đã có 98% người dân tham gia bảo hiểm y tế, trong nhiệm kỳ tuyên truyền vận động được hơn 60 sổ bảo hiểm xã hội góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo cuộc sống và chăm sóc sức khỏe khi hết độ tuổi lao động. Hỗ trợ xây dựng các sản phẩm Ocop, kết nối tiêu thụ sản phẩm và đưa thông tin các hộ sản xuất kinh doanh giỏi lên các sàn giao dịch điện tử, áp dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp…
ooo

Hoạt động tư vấn, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nông dân cũng được quan tâm hỗ trợ thông qua tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân bằng nhiều hình thức. Trong nhiệm kỳ thành lập 5 Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, 2 mô hình tiếng kẻng an ninh; tổ chức 12 buổi tuyên truyền trợ giúp pháp luật cho nông dân thông qua sinh hoat hội… Góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn, không có các vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng xẩy ra; xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực; đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên, góp phần giảm hộ nghèo tổng số hộ nghèo năm 2018 là 46 hộ, chiếm tỷ lệ 5.98%, đến cuối năm 2022, còn 25 hộ (giảm 21hộ), chiếm tỷ lệ 3.21%).
hhh

Qua các hoạt động này đã giúp hội viên có điều kiện để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu, tạo được lòng tin trong hội viên nông dân đối với tổ chức hội được củng cố đã khẳng định được vị thế và vai trò chủ thể của mình, thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.
 

Nguồn tin: Hội Nông dân xã Cẩm Duệ

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 06:16 T3: mây cụm
mây cụm
27.87
°C
Độ ẩm: 79 %
Gió: 1.07 m/s
23/04
mây cụm
25.59°
27.87°
24/04
mây rải rác
25.93°
25.93°
25/04
mây cụm
26.43°
26.43°
26/04
mây thưa
33.15°
33.15°
27/04
mây thưa
33.61°
33.61°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập164
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm162
  • Hôm nay35,526
  • Tháng hiện tại637,924
  • Tổng lượt truy cập14,854,887
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây