Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hội Nông dân xã Cẩm Thạch phối hợp cung ứng phân bón cho nhân dân

Thứ hai - 08/01/2024 23:09
Xã Cẩm Thạch có diện tích tự nhiên 1.800 ha, trong đó đất canh tác chiếm 1.200 ha, chủ yếu là đất ruộng lúa nước. Nông nghiệp là ngành kinh tế chủ lực của xã, đóng góp 70% giá trị sản xuất kinh tế. Các loại cây trồng chính là lúa, ngô, đậu, khoai, sắn, rau màu. Sản xuất nông nghiệp của xã còn gặp nhiều khó khăn và thách thức, như đất đai bị thoái hóa, thiếu nước tưới, thiếu vốn đầu tư, thiếu phân bón. Để khắc phục những hạn chế này, xã đã triển khai nhiều biện pháp. Trong đó, một trong những hoạt động nổi bật và hiệu quả là việc Hội Nông dân xã Cẩm Thạch kết hợp với Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh cung ứng phân bón cho bà con nhân dân.
Hội Nông dân xã Cẩm Thạch phối hợp cung ứng phân bón cho nhân dân
Phân bón là vật tư đầu vào quan trọng trong sản xuất nông nghiệp và cũng chiếm tỷ trọng cao trong chi phí sản xuất nông nghiệp. Chương trình hợp tác giữa hai đơn vị nhằm mục đích nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp, giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân và góp phần bảo vệ môi trường. Theo đó, Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh sẽ cung ứng cho Hội Nông dân xã Cảm Thạch các loại phân bón chất lượng cao, có nguồn gốc rõ ràng, giá cả hợp lý và có chính sách hỗ trợ trả chậm. Các loại phân bón này bao gồm phân bón Nghệ An và phân lân Lâm Thao. Hội viên nông dân tham gia mô hình đã được cung cấp phân bón một lần vào đầu vụ. Các loại phân bón sẽ được xe chở về đến tận các điểm giao phân ở từng thôn, giao cho hội viên nông dân theo giá niêm yết của nhà máy tại thời điểm cung ứng. Công ty sẽ chịu trách nhiệm về số lượng, chất lượng và giá cả của các loại phân bón; hội nông dân đứng ra tín chấp để hội viên nông dân mua phân bón trả chậm và có trách nhiệm thu đủ tiền phân bón để hoàn trả Công ty sau khi nông dân thu hoạch sản phẩm nông nghiệp vào cuối vụ sản xuất.
p1

Hội Nông dân xã Cẩm Thạch sẽ phân phối các loại phân bón này cho hội viên, nông dân trên địa bàn xã, theo nhu cầu và diện tích canh tác của từng hộ. Hội nông dân xã cũng sẽ tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn và giám sát việc sử dụng phân bón cho nông dân, để đảm bảo hiệu quả cao nhất. Vụ đông xuân năm nay theo chương trình hợp tác này đã cung ứng cho bà con nhân dân trên địa bàn xã 56 tấn phân bón Nghệ An và phân lân Lâm Thao giúp bà con kịp gieo trồng. Thời gian qua, nhờ sử dụng dòng phân bón uy tín, năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp của xã đã được cải thiện đáng kể. Phát huy vai trò của hội nông dân, mô hình cung ứng phân bón trả chậm đã góp phần hạn chế tối đa tình trạng người sản xuất mua phải phân bón kém chất lượng trôi nổi trên thị trường; đồng thời, cũng là điều kiện phục vụ, cung cấp phân bón kịp thời vụ, đúng chủng loại, qua đó giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và lợi ích cho các nông hộ.
p4

Từ đó, hội viên nông dân trên địa bàn nhận thấy những lợi ích thiết thực của chương trình cung ứng phân bón trả chậm. Nhà nông yên tâm về chất lượng phân bón, không sợ phân bón giả, phân bón kém chất lượng, có đủ thời gian trả nợ, giá cả ổn định. Chương trình này đem lại hiệu quả hết sức thiết thực, được các cấp ủy đảng, chính quyền đánh giá cao và hội viên nông dân hưởng ứng nhiệt tình. Điều quan trọng hơn là chất lượng phân bón đảm bảo, các loại cây trồng sinh trưởng tốt, năng suất tăng. Việc thu nợ phân bón trả chậm được hội thông báo trước đến chi, tổ hội trong cuộc họp, sinh hoạt… Nhờ vậy, hội viên nông dân nâng cao nhận thức, chủ động được nguồn thanh toán chi phí phân bón vào cuối mùa vụ. Song song với đó, những hiệu quả thiết thực thu được từ mô hình này còn góp phần tăng cường gắn bó giữa hội viên nông dân với tổ chức hội; khẳng định vị thế, hiệu quả hoạt động và nâng cao uy tín của tổ chức hội, từ đó góp phần tập hợp và phát triển thêm nhiều hội viên.

 

Nguồn tin: HND xã Cẩm Thạch

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 19:04 T5: mưa nhẹ
mưa nhẹ
23.34
°C
Độ ẩm: 93 %
Gió: 0.43 m/s
28/03
mưa nhẹ
23.34°
23.34°
29/03
mây rải rác
24.05°
24.05°
30/03
bầu trời quang đãng
27.01°
27.01°
31/03
bầu trời quang đãng
28.72°
28.72°
01/04
bầu trời quang đãng
29.36°
29.36°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập82
  • Hôm nay23,198
  • Tháng hiện tại686,841
  • Tổng lượt truy cập14,151,081
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây