Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hội Nông dân xã Kỳ Châu phối hợp tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật xử lý rác thải hữu cơ thân thiện với môi trường và truyền thông các chính sách mới về BHYT, BHXH tự nguyện

Thứ tư - 15/11/2023 02:29
Nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững và đưa chính sách an sinh xã hội vềBHYT, BHXH tự nguyện đến với hội viên nông dân, chiều ngày 14/11/2023 Hội Nông dân xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh phối hợp Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh và Bảo hiểm xã hội huyện Kỳ Anh tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật xử lý rác thải hữu cơ thân thiện với môi trường và truyền thông các chính sách mới về BHYT, BHXH tự nguyện cho cán bộ hội viên nông dân. Đây là một trong những hoạt động cụ thể đẩy nhanh công tác tuyên truyền, vận động hội viên xử lý rác thải, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế".
kỳ châu tuyên truyền chính sách BHXH
kỳ châu tuyên truyền chính sách BHXH
Tham gia các lớp tập huấn có 60 hội viên, các hộ chăn nuôi, tổ hợp tác, hộ kinh doanh đã tích cực trao đổi, thảo luận làm rõ thực trạng xử lý rác thải, các chất thải nông nghiệp hiện nay và những tác động, ảnh hưởng tới môi trường. Theo đó, rác thải hữu cơ chưa được phân loại tại nguồn và thu gom đúng cách, xử lý rác thải hữu cơ chưa thân thiện với môi trường; còn tình trạng nông dân đốt rác thải, rơm rạ sau thu hoạch, vùi rơm rạ gây ngộ độc cho cây; xuất hiện các xung đột cộng đồng hoặc hàng xóm bị ảnh hưởng do mùi phân, khói, ô nhiễm nguồn nước do phân gia súc và các chất thải khác không được quản lý tốt. Người nông dân đang phải đối mặt với các vấn đề như: tốn công lao động cho việc dọn chuồng gia súc, gia cầm, công lao động trong việc vận chuyển phụ phẩm cây trồng; chưa chủ động được nguồn thức ăn cho vật nuôi, chi phí thức ăn gia súc, phân bón tăng cao, lạm dụng phân bón hóa học làm giảm độ phì nhiêu của đất. Các chất thải nông nghiệp chưa được xử lý đúng cách, trong khi đây được coi là tài nguyên có thể tận dụng để tạo thêm thu nhập, cải thiện năng suất, chất lượng nông sản. 
Tại các lớp tập huấn, giảng viên Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh trực tiếp truyền đạt kết hợp thực hành giúp nông dân hiểu và nắm vững cách thức thực hiện các kỹ thuật xử lý rác thải hữu cơ thân thiện với môi trường gồm: Kỹ thuật lên men phụ phẩm cây trồng làm thức ăn chăn nuôi, kỹ thuật nuôi gà trên đệm lót sinh học dày, kỹ thuật ủ phân hữu cơ từ phụ phẩm cây trồng góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao thu nhập cho người nông dân. Đối với các loại phụ phẩm sẵn có tại địa phương (rơm rạ, thân lá cây ngô, vỏ voi, ngọn lạc .v.v…) nông dân cần áp dụng kỹ thuật lên men để tạo thành thức ăn có chất lượng cho đàn vật nuôi (có thể dữ trữ đến 6 tháng), giảm chi phí thức ăn chăn nuôi, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường bằng cách giảm phát thải khí mê-tan - là loại khí gây ra hiện tượng thời tiết cực đoan. Kỹ thuật đệm lót sinh học dày là một trong những phương pháp xử lý chất thải tốt nhất đối với chất thải nông nghiệp; giúp giảm công dọn dẹp và làm phân ủ, chuồng trại không còn mùi hôi, tạo ra phân ủ tốt cho cây trồng, vật nuôi khỏe mạnh, góp phần tăng thu nhập cho người nông dân.
Kỹ thuật ủ phân hữu cơ giúp xử lý rơm rạ trong thời gian ngắn giữa thời kỳ thu hoạch và vụ kế tiếp; giảm công vận chuyển rơm hoặc các phụ phẩm cây trồng khác, giảm việc sử dụng phân bón hóa học, đất trở nên màu mỡ, cây lúa đẻ nhánh tốt hơn, năng suất cao hơn, do đó giảm chi phí sản xuất, đặc biệt giúp hạn chế tình trạng đốt rơm rạ hiện nay. Hội viên, nông dân tham gia lớp tập huấn rất phấn khởi, hào hứng với các kỹ thuật xử lý rác thải hữu cơ thân thiện với môi trường.
kỳ châu tuyên truyền xử lý rác thải

Tại hội nghị, hội viên được tuyên truyền, phổ biến những nội dung, những điểm mới, lợi ích, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT; hướng dẫn phương thức, thủ tục, mức đóng, mức hưởng của từng đối tượng người dân khi tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, tập huấn kỹ năng truyền thông cho cán bộ, đại lý thu BHXH, BHYT những kỹ năng, phương pháp trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Cũng tại hội nghị, các thắc mắc, khó khăn, vướng mắc liên quan tới chính sách BHXH, BHYT của các cán bộ, hội viên đã được giải đáp cặn kẽ, đầy đủ. 



 

Nguồn tin: Nguyễn Ngọc Nhật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 00:07 T7: bầu trời quang đãng
bầu trời quang đãng
39.02
°C
Độ ẩm: 27 %
Gió: 3.94 m/s
20/04
bầu trời quang đãng
39.02°
41.21°
21/04
mây rải rác
41.29°
41.29°
22/04
mây cụm
35.84°
35.84°
23/04
mây đen u ám
33.82°
33.82°
24/04
mây rải rác
34.86°
34.86°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập182
  • Hôm nay21,480
  • Tháng hiện tại497,691
  • Tổng lượt truy cập14,714,654
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây