Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hội Nông dân xã Đức Lĩnh xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả

Thứ ba - 09/01/2024 02:19
Trong những năm qua, Hội Nông dân xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang xác định việc hỗ trợ hội viên nông dân xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm của hội. Hội đã tập trung tuyên truyền, vận động để hội viên thay đổi nhận thức trong việc tham gia vào các mô hình kinh tế, THT, HTX, tạo chuyển biến tích cực trong tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp của xã nhà, góp phần vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Hội Nông dân xã Đức Lĩnh xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả
Xã Đức Lĩnh có tổng diện tích trồng cây ăn quả 820 ha. trong đó diện tích trồng cam và chanh 720 ha, để tập hợp thu hút đông đảo hội viên tham gia vào các mô hình kinh tế tập thể, kinh tế vườn, phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn, hội xác định phải hướng các hoạt động về chi hội, gần gũi với hội viên, làm cho hội viên tin tưởng vào tổ chức hội cùng chung tay thực hiện các nhiệm vụ. Các kế hoạch, hoạt động của hội đều được thảo luận lấy ý kiến trong ban thường vụ, ban chấp hành, việc xây dựng mô hình, chọn chi hội, cá nhân để thực hiện mô hình tại địa phương gắn với nhiệm vụ của đảng ủy, UBND giao hàng năm. Khảo sát, nắm điểm mạnh, điểm yếu, ưu điểm và hạn chế của từng chi hội để lựa chọn xây dựng mô hình, phân công thành viên ban chấp hành phụ trách từng phần việc cụ thể trong việc xây dựng mô hình. Thường xuyên phối hợp với bí thư chi bộ, thôn trưởng, banc tác mặt trận để trao đổi các nhiệm vụ.
MH bò a kiều

Thời gian qua, hội đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan trực tiếp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hội viên, nông dân chuyển đổi từ mô hình cải tạo vườn gắn với việc xây dựng các mô hình kinh tế tập thể. Hằng năm, hội nông dân xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, đồng thời ký kết giao chỉ tiêu cho chi hội trong việc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nông dân tham gia xây dựng phát triển mô hình kinh tế tập thể, kinh tế vườn gắn với nhiệm vụ của công tác hội và phong trào nông dân ở địa phương như tham gia tổ hợp tác, chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp, hợp tác xã… và đăng ký tham gia các mô hình dân vận khéo, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Đến nay đã xây dựng 15 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 300 đến 500 triệu đồng/năm, xây dựng 48 tổ hợp tác sản xuất kinh doanh cam đạt tiêu chuẩn VietGAP, trong đó có 6 tổ hội trồng cam, tiêu biểu như HTX nuôi ong lấy mật, THT chăn nuôi lợn ở Chi hội Bình Phong, THT cam Thân Thành, THT Hồng Bình Du, 10 hộ đạt sản phẩm OCOP 3 sao và 1 tổ hợp tác sản xuất kinh doanh hồng được công nhận đạt tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ và đạt sản phẩm OCOP 3 sao. Cùng với đó hội đã đưa sản phẩm cam và hồng lên quảng bá trên sàn giao dịch điện tử 750 hộ hội viên nông dân. Đồng thời, giới thiệu các hợp tác xã, các sản phẩm OCOP tham gia các chương trình kết nối cung cầu, trưng bày sản phẩm tại phiên chợ nông sản an toàn thực phẩm do các tổ chức, cá nhân tổ chức… Ngoài ra, giúp hội viên nông dân duy trì và hỗ trợ trong sản xuất từ nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân các cấp. Những năm qua, hội nông dân xã đã hỗ trợ cho trên 350 lượt hội viên, nông dân vay vốn, góp phần phát triển kinh tế hộ và nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả.
cam a kiều

Từ hiệu quả của các mô hình đã thu hút nông dân các địa phương trong và ngoài huyện tham quan học tập chia sẻ kinh nghiệm. Năm 2023, hội nông dân xã đã kết nối phối hợp tập đoàn Vingroup xây dựng mô hình hệ thống tưới phun sương, áp lực hút phân tự động, công Israel cho 48 hội viên trong THT với diện tịch 82 ha. Bên cạnh đó hội tiếp tục tuyên truyền vận động cán bộ hội viên nông dân chuyển đổi thay thế diện tích cam và chanh đã bị thoái hoá xây dựng các mô hình mới có hiệu quả. Nhiều mô hình được hội tư vấn giúp đỡ, đỡ đầu, hướng dẫn, nhiều hộ dân đã mạnh dạn phá bỏ thay thế diện tích cam và chanh bị thoái hoá để trồng mới mô hình trồng bí xanh, mô hình công nghệ cao sản xuất rau, củ, quả trong nhà màng 1 ha.
Tuy nhiên, xây dựng mô hình kinh tế vẫn còn nhiểu khó khăn. Công tác quản lý ở một số hợp tác xã còn lúng túng chưa có sự kết nối hoạch định, định hướng trong sản xuất cũng như trong kinh doanh, chưa có chiến lược kết nối thị trường, còn thụ thuộc  thị trường bán lẻ.Việc liên kết “4 nhà” chưa thật sự chặt chẽ và bền vững; giá cả thị trường không ổn định, tình trạng được mùa rớt giá đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh. Một số ít nông dân còn trông chờ, chưa biết phát huy lợi thế, tiềm năng, nguồn lực sẳn có chưa mạnh dạn chuyển đổi các mô hình để phát triển sản xuất.
z5053731450352 d1f527d77438b3846f542c4b16ef5ab6

Thời gian tới, Hội tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tập hợp nông dân tham gia vào Hội, tổ chức thực hiện các phong trào với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực. Mở rộng và đẩy mạnh phát triển mô hình chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp theo tiêu chí 5 cùng: “Cùng lĩnh vực lao động, ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cùng mối quan tâm; cùng có sự chia sẻ; cùng trách nhiệm và cùng hưởng lợi”, tạo sự gắn bó mật thiết giữa hội viên nông dân với tổ chức hội. Thực hiện hiệu quả việc chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên nông dân, phối hợp hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, ổn định đời sống, nâng cao vị thế của tổ chức hội. Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt hội, nâng cao chất lượng công tác quản lý hội viên, tiếp tục rà soát chất lượng hội viên nông dân, hội viên nông dân tiêu biểu để làm nòng cốt, có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ và hướng dẫn duy trì nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả.
                                                                            

Nguồn tin: Nguyễn Văn Thanh - HND xã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 19:11 T6: bầu trời quang đãng
bầu trời quang đãng
28.6
°C
Độ ẩm: 57 %
Gió: 1.64 m/s
19/04
bầu trời quang đãng
28.6°
28.6°
20/04
mây rải rác
30.79°
30.79°
21/04
mây rải rác
26.21°
26.21°
22/04
mây cụm
26.2°
26.2°
23/04
mây đen u ám
25.76°
25.76°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập140
  • Hôm nay41,028
  • Tháng hiện tại488,179
  • Tổng lượt truy cập14,705,142
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây