Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hội Nông dân xã Sơn Bằng triển khai thực hiện cuộc thi “Vì môi trường”

Thứ ba - 21/11/2023 01:57
Thực hiện Kế hoạch số 63- KH/ĐU ngày ngày 28 tháng 9 năm 2023 của Đảng uỷ xã Sơn Bằng huyện Hương Sơn về Tổ chức cuộc thi "Vì môi trường" trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, đoàn viên, hội viên và các em học sinh, với mục đích tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, hội viên, đoàn viên, các em học sinh trong toàn xã về nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn nguồn nước, cảnh sắc quê hương gắn với xây dựng cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng nhân dân trên địa bàn toàn xã, Hội Nông dân xã đã triển khai thực hiện cuộc thi tới tận cán bộ, hội viên, nhân dân.
Hình ảnh hồ Bàu bạc đang dần bị ô nhiễm
Hình ảnh hồ Bàu bạc đang dần bị ô nhiễm
Trong thời gian qua, môi trường ở xã Sơn Bằng đang dần bị ô nhiễm bởi do nhiều nguyên nhân, trong đó yếu tố chính là do tác động của con người. Khi cuộc sống vật chất của người dân càng đi lên thì môi trường càng bị xuống cấp. Lượng nước thải sinh hoạt hiện nay phụ thuộc vào dân số và đặc điểm của các hệ thống. Hầu hết nước thải sinh hoạt đều thải trực tiếp vào hệ thống thoát nước công cộng như ao, hồ, sông ngòi mà không qua xử lý. Nhiều nơi ao, hồ không thể nuôi cá, tầng nước mặt và nước giếng khơi cũng không thể dùng sinh hoạt tắm rửa, giặt giũ được. Môi trường sống đứng trước nguy cơ không còn là nơi nghỉ ngơi thư giãn cho mọi tầng lớp dân cư nữa. Rác thải hòa tan, các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm đặc biệt chăn nuôi lợn không có bể biogas bốc mùi hôi thối, nước thải xả thẳng ra môi trường làm nước chuyển dần màu đen. Việc thải một lượng lớn chất thải hữu cơ ra môi trường sẽ tạo ra nguồn ô nhiễm và các dịch bệnh ảnh hưởng tới toàn cộng đồng. Đất đai, nguồn nước cũng bị ô nhiễm do bị lạm dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, diệt cỏ, chất kích thích sinh trưởng.  Ngoài ra, sản xuất nông nghiệp nhìn chung vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún theo quy mô hộ nông dân, chăn nuôi nông hộ, cùng với việc lạm dụng phân hóa học, thuốc BVTV là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm môi trường nông thôn. 
Nhận thấy, bảo vệ môi trường là việc hết sức cần thiết và cấp bách, nên Đảng uỷ xã đã triển khai cuộc thi “Vì môi trường”, Hội Nông dân xã đã triển khai đến tận hội viên, nhân dân để tuyên truyền và vận động cán bộ, hội viên đưa ra các giải pháp để khắc phục.

 
image004
Đoàn công tác kiểm tra môi trường chăn nuôi, xử phạt các hộ xả thải ra môi trường
Qua bài thi, rất nhiều hội viên đưa ra các giải pháp có ích cho công tác bảo vệ môi trường:
Đối với sinh hoạt: Phải thường xuyên làm sạch đẹp nơi ở từ nhà ra ngõ, giảm tối đa rác thải, không vứt rác bừa bãi, thu gom phân loại, bỏ rác đúng chổ; tái sử dụng các vật dụng còn có giá trị, áp dụng ủ phân rác hữu cơ tại gia đình để bón cho cây trồng, không để ao tù nước đọng, giảm thiểu rác thải nhựa, sử dụng vật dụng thay thân thiện thay thế túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần. Cần thường xuyên thực hiện tốt thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt để giảm thải lượng rác đưa ra điểm tập trung. Thực hiện xây hố xử lý nước thải sinh hoạt, không xả thẳng ra môi trường. 
Đối với lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật cần tiếp tục thực hiện công tác BVMT trong lĩnh vực trồng trọt được giao đặc biệt kiểm tra việc thu gom, xử lý và sử dụng phụ phẩm cây trồng tại các cánh đồng; đẩy mạnh các giải pháp, ứng dụng các công nghệ xử lý chất thải nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường; tiếp tục rà soát đề xuất loại bỏ các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguy cơ cao gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, vật nuôi, môi trường; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng thuốc BVTV, phân bón và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ….
Đối với lĩnh vực chăn nuôi, thú y cần tiếp tục đánh giá hiện trạng môi trường, vận động các hộ xây hố ủ phân, kiểm tra và xử phạt các hộ ô nhiễm nghiêm trọng nhưg không chấp hành; kiểm soát tốt dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; tăng cường hoạt động kiểm dịch thú y, đẩy mạnh kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y tại các hộ chăn nuôi, giết mổ, sơ chế sản phẩm động vật...
Qua cuộc thi, cán bộ, hội viên nông dân đã biết được tầm quan trọng của môi trường, đã suy nghĩ, nghiên cứu đưa ra các giải pháp để bảo vệ môi trường, UBND xã đã triển khai thực hiện kiểm tra, xử phạt nhằm hạn chế các vi phạm, từng bước khắc phục môi trường sống không bị ô nhiễm, góp phần giữ vững cảnh sắc quê hương gắn với xây dựng cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp ở xã Sơn Bằng.



 

Nguồn tin: Trần Hoài Thương - CT Hội ND xã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 11:34 T5: mây rải rác
mây rải rác
27.63
°C
Độ ẩm: 64 %
Gió: 1.31 m/s
25/04
mây rải rác
27.14°
27.63°
26/04
bầu trời quang đãng
30.56°
30.56°
27/04
bầu trời quang đãng
31.51°
31.51°
28/04
mây thưa
29.54°
29.54°
29/04
bầu trời quang đãng
31.06°
31.06°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập151
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm140
  • Hôm nay44,015
  • Tháng hiện tại737,780
  • Tổng lượt truy cập14,954,743
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây