Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Thường trực Hội Nông dân tỉnh làm việc với Thường trực Thành ủy thành phố Hà Tĩnh

Thứ hai - 03/07/2023 23:36
Chiều ngày 3/7/2023, Thường trực Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với Thường trực Thành ủy thành phố Hà Tĩnh. Tham dự buổi làm việc, về phía Thành ủy có đồng chí Phan Ngọc Long – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức, Ban Dân vận Thành ủy; Trưởng phòng Nội vụ, Thường trực Hội Nông dân thành phố và Bí thư Đảng ủy 5 phường hiện đang tạm dừng Đại hội Hội Nông dân phường nhiệm kỳ 2023 – 2028. Hội Nông dân tỉnh có đồng chí Nguyễn Thị Mai Thủy – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh; cùng các đồng chí Thường trực, Thường vụ, Trưởng các ban và Phó Ban Tổ chức Hội Nông dân tỉnh.
Đồng chí Phan Ngọc Long – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy kết luận buổi làm việc
Đồng chí Phan Ngọc Long – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy kết luận buổi làm việc
Tại buổi làm việc, đồng chí Trương Công Trung – Chủ tịch Hội Nông dân thành phố báo cáo tình hình đại hội các xã, phường trên địa bàn thành phố. Đồng chí cho biết, hiện nay có 10 phường, xã đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo kế hoạch của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh, chỉ còn 5 phường, do ngày 03/4/2023 Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Công văn số 828-CV/Th.U “Về việc xin chủ trương không tổ chức Hội Nông dân phường và chuyển đổi cán bộ thành công chức chuyên môn”, do đó đến nay 5 phường: Bắc Hà, Nam Hà, Tân Giang, Nguyễn Du và Trần Phú chưa tổ chức đại hội... Chủ tịch Hội Nông dân thành phố mong muốn Thường trực Hội Nông dân tỉnh và Thường trực Thành ủy có chỉ đạo để Hội Nông dân thành phố tổ chức được đại hội trong tháng 7/2023; hiện nay Ban Thường vụ Hội Nông dân thành phố đã chuẩn bị đầy đủ các tài liệu, đề án nhân sự để chuẩn bị sẵn sàng tổ chức đại hội Hội Nông dân thành phố.
Phát biểu tại buổi làm việc, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng các ban xây dựng Đảng của Thành ủy thành phố cho biết, thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023 – 2025 thành phố sẽ thay đổi địa giới hành chính 4 phường: Bắc Hà, Nam Hà, Tân Giang và Trần Phú; phường Nguyễn Du tuy không thuộc diện thay đổi, nhưng sẽ có ảnh hưởng. Ban Tổ chức Thành ủy đã có các cuộc làm việc Thường trực Đảng ủy và Hội Nông dân 5 phường, sau buổi làm việc, lãnh đạo 5 phường đã có văn bản đề nghị dừng hoạt động của tổ chức Hội Nông dân 5 phường. Đối với những đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân của 5 phường có thời gian công tác từ 5 năm trở lên UBND thành phố sẽ bố trí sang công chức cấp xã phù hợp với trình độ chuyên môn; đối những đồng chí có thời gian công tác dưới 5 năm, việc bố trí thuộc thẩm quyền của phường. Đồng thời đề nghị kéo dài thời gian đại hội của 5 phường để có thành phố có thời gian sắp xếp cán bộ. Đồng chí Lê Thị Thanh Vân - Trưởng phòng Nội vụ thành phố cho biết, các xã của thành phố đang xu thế lên phường, nên việc bố trí cán bộ Hội Nông dân sang công chức xã sẽ khó khăn, do phụ thuộc vào trình độ chuyên môn. Nhiều ý kiến đề nghị Hội Nông dân tỉnh cho kéo dài thời gian hoạt động của Hội Nông dân 5 phường nhiệm kỳ 2028 – 2023 để sắp xếp cán bộ… 
     Tại buổi làm việc, các đồng chí Bí thư và Phó Bí thư Thường trực của 5 phường bày tỏ sự đồng tình việc không tổ chức Hội Nông dân phường, đồng thời đề nghị Thành ủy quan tâm công tác sắp xếp cán bộ, việc sắp xếp cán bộ có thời gian dưới 5 năm công tác đối với phường rất khó khăn, do trình độ chuyên môn không phù hợp; bên cạnh đó hiện nay thành phố có chủ trương không bố trí cấp phó các tổ chức đoàn thể để chuẩn bị cho việc thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã và mở rộng địa giới hành chính thành phố…
Phát biểu tại buổi làm việc, các đại biểu Hội Nông dân tỉnh cho biết, hiện nay tại 5 phường có gần 2.000 hội viên nông dân; trước khi Thành ủy ban hành Công văn số 828-CV/Th.U, hoạt động của Hội Nông dân 5 phường vẫn tốt: Hội Nông dân 4 phường (Bắc Hà, Nam Hà, Tân Giang và Trần Phú) phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vốn, tổng dư nợ hiện tại gần 56,4 tỷ; phối hợp cho vay và quản lý Quỹ Hỗ trợ nông dân 615 triệu đồng; vận động hội viên, nông dân mua 1.055 thẻ BHYT, 147 sổ BHXH tự nguyện; tại các phường đã thành lập được 01 chi hội nghề nghiệp và 5 tổ hội nghề nghiệp và các câu lạc bộ (ngày 23/1/2023, tại phường Tân Giang, Chi hội Tổ dân phố 10 ra mắt Câu lạc bộ bóng chuyền nam nữ; ngày 26/8/2022 ra mắt Tổ hội nghề nghiệp kinh doanh hàng hải sản ở Chi hội 7). Theo Hướng dẫn số 93-HD/HNDTW, ngày 05/8/2019 của Ban Chấp hành Trung ương Hội về thi hành Điều lệ Hội Nông dân Việt Nam, đối tượng gia nhập tổ chức Hội được mở rộng, đối với địa bàn thành phố phù hợp với thành lập các chi hội, tổ hội nghề nghiệp…  
Thuy2 Đồng chí Nguyễn Thị Mai Thủy – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh phát biểu
Đồng chí Nguyễn Thị Mai Thủy – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho rằng, việc Thành ủy tổ chức cuộc họp để tháo gỡ vướng mắc chậm, vì theo Kế hoạch của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh trong quý I/2023 hoàn thành đại hội cấp cơ sở, trong quý II/2023 hoàn thành đại hội cấp huyện. Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đánh giá hoạt động của Hội Nông dân 5 phường tốt, tuy nhiên chủ trương của Thành uỷ chấm dứt tổ chức Hội Nông dân của 5 phường là đúng với xu thế tất yếu. Nhưng việc chấm dứt phải có lộ trình, bởi việc chấm dứt tổ chức Hội liên quan đến con người (5 đồng chí chủ tịch và các đồng chí phó chủ tịch), hội viên (gần 2000 hội viên đang sinh hoạt ở 5 phường), các nguồn vốn vay do Hội phối hợp cho vay (tại 5 phường trên 50 tỷ đồng)…. Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh khẳng định, việc thành phố xin kéo dài đại hội 5 phường là không đúng quy định Điều lệ Hội Nông dân Việt Nam; mặt khác hiện nay đã quá thời gian đại hội cấp phường và cấp huyện, nếu kéo dài đại hội cấp phường sẽ kéo dài đại hội Hội Nông dân thành phố và phải kéo dài đại hội cấp tỉnh; như thế trái Chỉ thị của Ban Bí thư và Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Từ đó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đưa ra hai giải pháp tháo gỡ, một là Ban Thường vụ Thành ủy cho tiến hành đại hội 5 phường để đại hội Hội Nông dân thành phố, chờ việc sáp nhập, bố trí cán bộ, chuyển hội viên và thu hồi các nguồn vốn, thực hiện chấm dứt theo lộ trình; hai là, chấm dứt những phường nào đảm bảo 3 điều kiện đó, các phường còn lại cho đại hội. Trong đó ưu tiên giải pháp số một. Thời gian đại hội Hội Nông dân các phường (hoặc chấm dứt hoạt động) và đại hội Hội Nông dân thành phố hoàn thành trong tháng 7/2023.
Phát biểu kết luận buổi làm việc đồng chí Phan Ngọc Long – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, chủ trương chấm dứt hoạt động tổ chức Hội Nông dân tại 5 phường là của Ban Thường vụ Thành ủy, nhưng quy trình thực hiện do Ban Thường vụ Hội Nông dân thành phố và Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu; tuy nhiên các bộ phận tham mưu không thực hiện đúng theo văn bản Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã ban hành. Sau buổi làm việc này, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ tổ chức cuộc họp với các thành phần có liên quan để sớm đưa ra quyết định.
Theo nguồn tin chúng tôi mới nhận được, ngay sau buổi làm việc, sáng ngày 4/7/2023 Ban Thường vụ Thành ủy thành phố đã chỉ đạo 5 phường tổ chức đại hội Hội Nông dân phường nhiệm kỳ 2023 – 2028.  

Tác giả bài viết: Minh Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 07:31 T5: mưa nhẹ
mưa nhẹ
23.27
°C
Độ ẩm: 93 %
Gió: 1.63 m/s
28/03
mưa nhẹ
23.27°
23.27°
29/03
mưa nhẹ
23.27°
23.27°
30/03
mây cụm
26.83°
26.83°
31/03
mây thưa
29.32°
29.32°
01/04
bầu trời quang đãng
30.15°
30.15°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập86
  • Hôm nay15,809
  • Tháng hiện tại670,822
  • Tổng lượt truy cập14,135,062
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây