Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Chuyển đổi ruộng đất lần 3 – cuộc cách mạng trên đồng ruộng

Thứ sáu - 01/09/2023 06:17
Những ngày này, không khí trên cách đồng vùng Tân Quang thuộc xã Tùng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh hết sức rộn ràng của bà con thu hoạch sớm diện tích lúa vụ hè thu. Đây là những đơn vị thôn đã thực hiện thành công chuyển đổi ruộng đất lần 3 năm 2022 theo tinh thần Nghị quyết số 10-NQ/ĐU ngày 14/9/2022 của BCH Đảng bộ xã Tùng Lộc về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kế hoạch chuyển đổi ruộng đất nông nghiệp lần 3 gắn với hình thành vùng sản xuất quy mô lớn, tăng cường liên kết để nâng cao hiệu quả, giá trị trong sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2021 – 2025.
Chuyển đổi ruộng đất lần 3 – cuộc cách mạng trên đồng ruộng
Cũng mới cách đây 1 năm thực trạng trên ruộng đồng còn nhiều bất cập, diện tích manh mún, nhỏ lẻ, phân tán nhiều xứ đồng. Mỗi hộ nhiều thửa kèm với đó là hệ thống kênh mương tưới tiêu, đường giao thông nội đồng còn chưa đáp ứng được quá trình sản xuất cho bà con. Năm 2022, có 3 thôn là Nam Tân Dân, Đông Quang Trung, Tây Quang Trung và cụm dân cư Tân Sơn tổ chức thực hiện thành công chuyển đổi. Trước thực hiện chuyển đổi, bình quân diện tích là 507,1 m2/thửa; sau chuyển đổi, bình quân diện tích là 1.832m2/thửa; có 34 hộ 2 thửa (chiếm tỷ lệ 6%) và 555 hộ 1 thửa (chiếm tỷ lệ 94%). Tổ chức đắp mới và nâng cấp mở rộng 8.440m đường giao thông nội đồng nền đường rộng từ 4-5m. Đào mới, nâng cấp mở rộng 8.320m mương tưới và mương tiêu nội đồng. Tổ chức cất bốc, di dời 8 ngôi mộ vô chủ. Tổng số cống lắp bằng ống Viết Hải 60m, lắp đặt trên 80 cống bằng ống xi măng. Nhờ thực hiện chuyển đổi thành công mà việc tưới tiêu đã hoàn thiện, giao thông nội đồng mở rộng, máy làm đất, máy thu hoạch lúa đã đi hết các xứ đồng một cách nhanh gọn và hiệu quả nhất. 
Trên cơ sở rút ra bài học kinh nghiệm của những thôn đã chuyển đổi năm 2022, năm 2023 toàn xã tiến hành chuyển đổi đất lần 3 quy mô trên các đơn vị thôn còn lại. Để thực hiện chuyển đổi ruộng đất thành công cần phải tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân thấy lợi ích của việc chuyển đổi. Chỉ đạo phương pháp làm, cách làm, thống nhất san gạt để hình thành các cánh đồng lớn đồng đều, làm quỹ đất để bốc thăm, trả lại diện tích cho từng hộ (phấn đấu 1 hộ nhận 1 mảnh). Họp chi bộ, họp thôn để quán triệt, phổ biến đến hội viên nông dân thực hiện chủ trương. Sau khi bà con nông dân đã thống nhất thực hiện chuyển đổi bầu ban chuyển đổi ruộng đất là công dân thôn có trách nhiệm, nhiệt tình, có trình độ tính toán, cẩn thận trong xử lý số liệu (từ việc đo bao diện tích, tính toán hệ số, đo giao đất phải có sổ sách ghi chép cẩn thận, cụ thể). Rà soát, định hướng quy hoạch hệ thống giao thông thủy lợi, vùng đất chuyển đổi, đất sản xuất lúa, đất sản xuất màu, vùng sản xuất tập trung, vùng đất cao ráo - đất trồng lúa kém hiệu quả chuyển sang trồng màu, vùng đất hoang hóa - biền hói sâu trũng (đất ngoài 64) quy hoạch để nuôi trồng thủy sản kết hợp cho đấu thầu, khu đất công ích, các mục đích sử dụng đất khác,…Rà soát, xác định và phân loại hạng đất: đất tốt, đất xấu, đất gần, đất xa. Phân loại hộ dân: hộ 1 khẩu, hộ 2 khẩu, …. hộ không có nhu cầu sản xuất, rà soát tiêu chuẩn, diện tích đất được giao, nhận và chuyển quyền sử dụng hợp pháp của từng hộ gia đình, cá nhân để xác định chính xác diện tích đúng để niêm yết công khai. Trong quá trình công khai nếu có ý kiến thắc mắc, phản ánh, kiến nghị của người dân thì phải kiểm tra, làm rõ, xác định lại cho đúng. Lập dự toán kinh phí chuyển đổi, kinh phí đắp bờ vùng bờ thửa, kinh phí làm đường, cầu cống, mương máng, giao thông thủy lợi, kinh phí cải tạo đất, ….
Tùy theo mức độ thuận lợi, khó khăn của từng xứ đồng, khu đất để xác định sơ bộ hệ số K (1 khẩu là bao nhiêu m2) đảm bảo sự công bằng theo hướng đất xa, đất xấu thì hệ số K lớn hơn, đất gần, đất tốt thì hệ số K nhỏ hơn, hoặc không có hệ số K. Thực hiện việc bốc thăm, lấy phiếu ngẫu nhiên hoặc thỏa thuận nhận đất của người dân để xác định vị trí nhận ruộng.
Tổ chức phá bờ vùng, bờ thửa để hình thành các ô thửa lớn, hình thành vùng sản xuất tập trung. Xác định mốc giới, ranh giới, diện tích trên thực địa, chia ruộng đến từng hộ, trên cơ sở thống nhất của người dân. Để tạo điều kiện cho người dân khi nhận ruộng được thuận canh, thuận cư. Tiến hành khảo sát, thống kê khẩu cần đề xuất nhận ruộng về thôn khác để tiến hành thương thảo, sắp xếp cân đối bù - rút diện tích hợp lý. Hiện nay 3/7 thôn còn lại đã họp nhân dân và thống nhất cao, còn lại các thôn đang tiếp tục thực hiện các bước để cùng tiến hành lộ trình chuyển đổi ruộng đất lần 3.
image003
Để Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống cho toàn thể nhân dân. Muốn cuộc cách mạng trên ruộng đồng đạt được thắng lợi hiệu quả thì cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của bà con nhân dân. Trước mắt có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Nhiều băn khoăn, trăn trở cũng như những câu hỏi cần được giải đáp kịp thời. Nhưng có lẽ hiệu quả từ những đơn vị đã đi trước và mục đích ý nghĩa của chuyển đổi ruộng đất lần 3 khi đã thấm sâu vào suy nghĩ và hành động của bà con nhân dân thì tin tưởng rằng, vụ xuân 2024 toàn xã sẽ có một bức tranh thật đẹp trên ruộng đồng để những vất vả, khó nhọc của người nông dân sớm được thay bằng nụ cười và niềm tin thắng lợi. Lợi ích tập thể phải luôn được đặt trên lợi ích cá nhân, giải quyết lợi ích trước mắt nhưng phải tính toán kỹ lưỡng cho lợi ích lâu dài. Với truyền thống cần cù, chịu thương, chịu khó và với trách nhiệm của mỗi một công dân trong việc đóng góp sức mình cho việc xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc và tiến bộ hơn thì mỗi chúng ta cần phải phát huy trí tuệ, sức mạnh và tinh thần đoàn kết, sẽ chia, chung sức, đồng lòng hướng tới sự thành công và tương lai bền vững, tốt đẹp hơn với nông nghiệp, nông dân và nông thôn thời gian tới./.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Tạo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 09:22 T7: mây cụm
mây cụm
30.24
°C
Độ ẩm: 49 %
Gió: 0.81 m/s
20/04
mây cụm
28.81°
30.24°
21/04
bầu trời quang đãng
26.19°
26.19°
22/04
mây thưa
25.03°
25.03°
23/04
mưa nhẹ
25.16°
25.16°
24/04
mưa nhẹ
25.39°
25.39°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập180
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm175
  • Hôm nay41,451
  • Tháng hiện tại517,662
  • Tổng lượt truy cập14,734,625
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây