Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hiệu quả từ Phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững tại xã Hòa Lạc

Thứ sáu - 05/04/2024 06:05
Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" là một trong những phong trào thi đua được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn xã Hoà Lạc, huyện Đức Thọ triển khai thực hiện sâu rộng trong những năm vừa qua. Phong trào đã thực sự tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần cổ vũ, động viên tinh thần, ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên xóa đói, giảm nghèo và làm giàu trong hội viên, nông dân của xã.
Hiệu quả từ Phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững tại xã Hòa Lạc
Hội Nông dân xã Hoà Lạc có 1.003 hội viên nông dân, sinh hoạt tại 13 chi hội. Trong những năm qua, hội viên, nông dân trên địa bàn xã đã hưởng ứng Phong trào "Nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" một cách sôi nổi và tích cực. Đầu năm 2024, Hội Nông dân xã tổ chức lễ phát động Phong trào Nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững gắn với tích tụ ruộng đất, xây dựng mô hình, sản xuất kinh doanh, đảm bảo ATTP, sản phẩm hữu cơ, VietGAP; tổ chức ký kết thi đua giữa các chi hội. Số hộ SXKDG ngày càng được nâng lên, đến nay, toàn xã có 750 hộ nông dân đạt danh hiệu hộ SXKDG; trong đó cấp Trung ương là 03 hộ, cấp tỉnh là 09 hộ, cấp huyện là 35 hộ và cấp xã là 703 hộ.
Lễ Phát Động PT SXKDG
Phong trào đã góp phần khơi dậy ý chí tự lực tự cường, dám nghĩ, dám làm, vượt mọi khó khăn để vươn lên làm giàu trong mỗi hội viên, nông dân. Các hộ nông dân ngày càng tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn đưa các giống mới, đầu tư mở rộng sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt, các hộ nông dân ngày càng chú trọng đầu tư phát triển các loại cây ăn quả, hoa có giá trị kinh tế cao như: bưởi diễn, ổi, dưa lưới, hoa cúc, hoa ly, hồng... Một số hộ còn mạnh dạn đưa vào sản xuất thử nghiệm các mô hình sản xuất mới, có giá trị, hiệu quả kinh tế cao như: nuôi ốc bươu đen, nuôi ếch thịt. Với việc triển khai thực hiện sâu rộng Phong trào "Nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" hội viên, nông dân có nhiều cơ hội, điều kiện tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật. Hàng năm Hội Nông dân phối hợp với ngành Nông nghiệp mở các lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho hàng trăm lượt người. Đồng thời, thông qua các chương trình tập huấn, hội thảo, các hội viên nông dân còn có cơ hội, điều kiện để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất... Nhờ đó, trình độ KHKT, kinh nghiệm sản xuất của hội viên, nông dân ngày càng được nâng lên để nâng cao hiệu quả sản xuất.
Ảnh MH Hoa A Truyền
Phong trào còn góp phần khơi dậy mối đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong mỗi hội viên, nông dân. Theo đó, Hội Nông dân xã đã phát động mỗi hội viên nông dân SXKDG tự nguyện giúp đỡ 1-2 hộ khó khăn để giúp họ vươn lên thoát nghèo. Với sự giúp đỡ cây con giống, kinh nghiệm sản xuất, công lao động... nhiều hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ, mở ra cơ hội để mỗi người phấn đấu vượt khó vươn lên.
Từ trong Phong trào “Nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu cho ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên làm giàu trở thành những gương SXKD giỏi như: gia đình anh Trần Thanh Truyền (thôn Tân Sơn), từ một hộ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhưng với quyết tâm không để cho cái đói, cái nghèo đeo bám, đến nay gia đình anh chẳng những thoát nghèo mà còn có của ăn của để. Hiện tại, anh đầu tư làm nhà lưới với diện tích 2000 m2, trồng dưa lưới, dưa chuột, hoa cúc, hoa ly, tuỳ mùa vụ mà luân canh cây trồng; 2ha vườn đồi trồng dứa, ổi, cam, bưởi…, hàng năm trừ chi phí cho thu nhập trên 500 triệu đồng. Hộ chị Lê Thị Anh Thơ (thôn Đồng Lạc) đã đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, sắm sửa máy móc trang thiết bị sản xuất dầu lạc, tạo dựng thương hiệu sản phẩm Dầu lạc Anh Thơ, là sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Mô hình không những tạo thu nhập ổn định cho gia đình, mà còn giải quyết được 8 – 10 lao động thường xuyên với mức tiền công 3 – 5 triệu đồng/tháng, tiêu thụ sản phẩm lạc cho người dân trên địa bàn xã và các địa bàn lân cận. Sản phẩm Dầu lạc Anh Thơ đã được tiêu thụ trên địa bàn toàn tỉnh và các tỉnh phía Nam. Hộ anh Nguyễn Văn Minh mạnh dạn đầu tư mua đất xây dựng hạ tầng, buôn bán vật liệu xây dựng và các mặt hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp, là doanh nghiệp trẻ mới xây dựng nhưng bước đầu cho thu nhập khá, doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm. Hộ anh Trần Quốc Trường (thôn Thượng Tiến) mạnh dạn đầu tư cải tạo ao hồ nuôi ếch thịt theo hình thức bán tự nhiên là một hướng đi mới, chi phí đầu tư ít, chất lượng thịt thơm ngon được thị trường ưa chuộng, mỗi vụ anh nuôi từ 5000 đến 8000 con, 2 vụ/năm, giá bán 100,000đ/kg, mỗi năm thu lợi nhuận trên 100 triệu đồng. Mô hình nuôi ốc của anh Đoàn Tiến Quân (thôn Yên Cường) với diện tích ao 1000m2, vừa nuôi ốc thịt, vừa nuôi ốc giống cung cấp cho thị trường, trừ chi phí mỗi năm cho thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng…
ANh Thơ OCOP
Phong trào "Nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" đã góp phần tích cực vào đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân trên địa bàn xã. Đồng thời phong trào đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong các khu dân cư, tạo động lực xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Quốc Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 05:03 T7: mây cụm
mây cụm
34.92
°C
Độ ẩm: 40 %
Gió: 0.66 m/s
20/04
mây cụm
29.61°
34.92°
21/04
mây rải rác
28.94°
28.94°
22/04
mây thưa
25.56°
25.56°
23/04
mây rải rác
26.02°
26.02°
24/04
mưa vừa
25.44°
25.44°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập166
  • Hôm nay32,047
  • Tháng hiện tại508,258
  • Tổng lượt truy cập14,725,221
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây