Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hiệu quả bước đầu từ mô hình Tổ hội nghề nghiệp trồng rau sạch do Hội Nông dân phường Hà Huy Tập thành lập

Thứ hai - 29/08/2022 04:15
Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HNDTW ngày 05/8/2019 của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (khóa VII) về "Đẩy mạnh xây dựng chi hội nông dân nghề nghiệp, tổ hội nông dân nghề nghiệp”, cũng như sự chỉ đạo của Hội Nông dân thành phố Hà Tĩnh và cấp ủy địa phương, Hội Nông dân phường Hà Huy Tập đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên tham gia hình thành các chi, tổ hội nghề nghiệp, và ra mắt Tổ hội nghề nghiệp trồng rau sạch ở Chi hội 4. Đến nay, sau gần một năm đi vào hoạt động, Tổ hội đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho hội viên nông dân.
Lễ ra mắt Tổ hội nông dân nghề nghiệp trồng rau sạch ở Chi hội 4
Lễ ra mắt Tổ hội nông dân nghề nghiệp trồng rau sạch ở Chi hội 4
Được thành lập từ tháng 9 năm 2021, Tổ hội nông dân nghề nghiệp trồng rau sạch tại Chi hội 4 gồm 07 thành viên ban đầu, có tổng diện tích trồng rau là 1.970m2 chủ yếu trồng dưa lưới và các loại rau củ quả khác. Cũng từ đó, Tổ hội đã giúp cho bà con trồng rau trên địa bàn phường phát triển chuỗi cung ứng rau bền vững ra thị trường, ổn định về đầu ra, nâng cao giá thành, tối ưu hóa lợi nhuận và hướng tới việc tạo thương hiệu riêng cho sản phẩm. Ông Bùi Văn Thảo, một thành viên tích cực của Tổ hội chia sẻ: “Gia đình tôi đã có truyền thống trồng các loại rau từ hơn 30 năm nay, từ lâu tôi cũng muốn được gắn kết với các hộ khác cùng nghề. Nên khi Hội Nông dân phường thành lập Tổ hội trồng rau sạch, tôi đã đăng ký tham gia tự nguyện ngay từ đầu. Tham gia Tổ hội, tôi cũng như các thành viên khác có cơ hội, có nơi sinh hoạt để cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và những kiến thức trồng các loại rau củ quả. Tôi thấy Tổ hội đúng là một mô hình hay, phù hợp” .
Picture3
Tổ chức cho các thành viên tổ hội đi tham quan, học tập kinh nghiệm

Các chi, tổ hội nghề nghiệp được thành lập theo tiêu chí “5 cùng” (Cùng lĩnh vực lao động, cùng ngành nghề sản xuất, cùng mối quan tâm, cùng có sự chia sẻ trách nhiệm và cùng hưởng lợi); tạo môi trường thuận lợi để người nông dân có chung lợi ích và trách nhiệm được trao đổi kinh nghiệm, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chia sẻ thông tin giá cả thị trường. Các chi, tổ hội nghề nghiệp đều xây dựng được quy chế hoạt động với sự thống nhất của đa số thành viên. Nội dung sinh hoạt tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên nông dân về hoạt động của mô hình chi, tổ hội mới; chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh; hướng dẫn cách thức làm dự án, thủ tục vay vốn, quản lý và sử dụng hiệu quả vốn vay… Đây là một mô hình để kết hợp các nông dân có cùng sở thích, trình độ canh tác để kiểm soát đầu vào, đầu ra của sản phẩm. Từ đó, tranh thủ được sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, và nhất là sự giúp đỡ của Ngân hàng về cơ chế chính sách vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất. Đây cũng là điều kiện góp phần để các địa phương xây dựng được các vùng chuyên canh hàng hóa tập trung để tiếp cận thị trường dễ dàng hơn. Đồng thời, đây cũng là một mô hình phù hợp xu thế hiện  nay, hướng tới mô hình chuyển đổi số.
Picture4
Vườn rau xanh mướt của hội viên Bùi Thị Hường
Trao đổi, chia sẻ về hiệu quả bước đầu của tổ hội trồng rau sạch, bà Bùi Thị Hường, Tổ trưởng cho biết: “ Được sự động viên, hướng dẫn của Hội Nông dân phường, chúng tôi đã tiên phong, chủ động triển khai liên kết, vận động các hội viên có cùng sở thích, ngành nghề trồng rau trong Chi hội để thành lập tổ hội nghề nghiệp. Các thành viên đều tích cực tham gia sinh hoạt đúng lịch và được tạo điều kiện thuận lợi tham gia các lớp tập huấn, tiếp thu các tiến bộ kỷ thuật, được tín chấp cho vay vốn, cung ứng giống, phân bón để sản xuất, tạo ra các sản phẩm sạch, chất lượng và đảm bảo an toàn thực phẩm”.
Picture5
Sản phẩm dưa lưới của thành viên tổ hội
Hội Nông dân phường Hà Huy Tập đã, đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp phù hợp với điều kiện thực tiễn từng chi hội. Cùng với đó, Hội cũng đẩy mạnh hướng dẫn xây dựng kế hoạch sản xuất; phối hợp tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất; trang bị kiến thức về sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thị trường; giới thiệu và tổ chức tham quan, học tập các mô hình sản xuất có hiệu quả; xây dựng quỹ hội và quỹ sản xuất…
Với hiệu quả bước đầu của mô hình tổ hội nghề nghiệp trồng rau sạch, trong thời gian tới Hội Nông dân phường sẽ đẩy mạnh chuyển đổi, thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp trên địa bàn với số lượng nhiều hơn, chất lượng hiệu quả hơn, nhằm thúc đẩy liên kết, phát triển sản xuất hàng hóa tại các địa phương. Hội Nông dân phường cũng đặt ra mục tiêu từ nay đến cuối năm 2022 sẽ vận động, hỗ trợ thành lập thêm 01 mô hình tổ hội nghề nghiệp sản xuất kinh doanh nhôm kính ở Chi hội 3, qua đó góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.
 

Nguồn tin: Anh Đào

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 20:11 T5: mưa nhẹ
mưa nhẹ
24.33
°C
Độ ẩm: 88 %
Gió: 0.68 m/s
28/03
mưa nhẹ
24.33°
26.32°
29/03
mây rải rác
32.58°
32.58°
30/03
bầu trời quang đãng
35.6°
35.6°
31/03
bầu trời quang đãng
36.43°
36.43°
01/04
bầu trời quang đãng
37.32°
37.32°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập96
  • Hôm nay23,198
  • Tháng hiện tại688,141
  • Tổng lượt truy cập14,152,381
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây