Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hội nông dân Hà Tĩnh đồng hành đem chính sách an sinh đến với nông dân

Chủ nhật - 23/07/2023 23:49
Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) là hai chính sách an sinh xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước với mục tiêu vì con người, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT nhằm mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT đã được các cấp, ngành quan tâm, tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT tăng dần qua các năm. Tuy nhiên, hiện tại số lượng người chưa tham gia vẫn đang còn cao, tập trung chủ yếu là nông dân chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, do vậy việc tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT trong nông dân là thực sự cần thiết góp phần đảm bảo an sinh xã hội và tiến tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.
BHXH tỉnh phối hợp với Hội Nông dân tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên
BHXH tỉnh phối hợp với Hội Nông dân tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên
Nắm rõ những nguyên nhân dẫn đến việc tỷ lệ nông dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT chưa cao chủ yếu là do: người nông dân chưa hiểu biết hết về tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước, nhất là BHXH tự nguyện đang còn khá mới mẻ đối với một số người; điều kiện kinh tế của nhiều hộ nông dân còn khó khăn, một số người chỉ tham gia BHYT khi bản thân họ bị ốm đau, bệnh tật; công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách chưa được thường xuyên, chưa phủ khắp được ở mọi địa bàn. Do vậy, việc quan trọng là cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để hội viên, nông dân hiểu được tính ưu việt của chính sách nhân văn từ đó tự giác tham gia. 
BH2
Ông Điện Xuân Mỹ, nhân viên thu thuộc Tổ chức dịch vụ thu Hội nông dân xã Thạch Bình, Tp Hà Tĩnh trong một lần tuyền truyền trực tiếp cho người dân
          Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, hàng năm, BHXH tỉnh và Hội Nông dân tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cho hội viên hội nông dân và xây dựng kế hoạch thực hiện cho từng nội dung. Đồng thời, chỉ đạo Hội Nông dân cấp huyện phối hợp với BHXH cùng cấp tổ chức kế hoạch tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH, BHYT và xây dựng đội ngũ cán bộ hội làm nhân viên thu BHXH, BHYT ở tất cả các phường, xã.
Hội Nông dân tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo các cấp Hội cụ thể hóa chương trình phối hợp, xây dựng các mô hình tuyên truyền phù hợp với địa bàn, thường xuyên phối hợp với cơ quan BHXH cấp huyện làm tốt công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho hội viên hội nông dân. Đôn đốc đội ngũ cán bộ hội làm công tác thu BHXH, BHYT bám sát cơ sở, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tham gia BHXH tự nguyện để hưởng quyền lợi khi hết tuổi lao động và hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh khi tham gia. Kịp thời phổ biến các chính sách mới cho các đồng chí trong Ban chấp hành hội và hội viên, thường xuyên cập nhật tình hình thực hiện của cơ sở để có đánh giá kết quả và nhắc nhở kịp thời những đơn vị làm chưa tốt. Lồng ghép nội dung phổ biến chính sách BHXH, BHYT trong các buổi sinh hoạt chi hội, hội họp, trong các chương trình phối hợp với các đoàn thể khác, với cấp uỷ chính quyền địa phương, xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở để tuyên truyền chính sách được sâu rộng và thường xuyên hơn.
BH3
Cán bộ BHXH  và Hội Nông dân huyện Lộc Hà  đi từng ngõ , gõ cửa từng nhà tuyên truyền BHXH, BHYT tại xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà
 Trong 6 tháng đầu năm, Hội nông dân tỉnh đã phối hợp BHXH tỉnh tổ chức 19 cuộc tuyên truyền cho hơn 1.000 lượt hội viên, trong đó có 6 cuộc tuyên truyền tại các mô hình tổ hợp tác. Đây là hình thức tuyên truyền đã được Hội nông dân lựa chọn thực hiện từ năm 2022 và đem lại hiệu quả trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Chi tổ hội nghề nghiệp được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân, tất các thành viên trong độ tuổi lao động đều đăng ký tham gia BHXH tự nguyện với kinh phí được góp từ đồng vốn sinh lời trong hoạt động sản xuất. Ngoài hình thức tuyên truyền trực tiếp, các cấp Hội cũng đã chú trọng tuyên truyền trên mạng xã hội và trên loa truyền thanh xã, phường; thực hiện viết các tin bài trên trang điện tử các cấp hội, nêu gương những cán bộ hội làm tốt công tác BHXH, BHYT trong sinh hoạt Chi hội hàng quý. Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 17.600 người tham gia BHXH tự nguyện và 137.000 người tham gia BHYT tại các tổ chức thu của Hội Nông dân, trong đó 6 tháng đầu năm 2023 tăng mới 870 người tham gia BHXH tự nguyện và 5.164 người tham gia BHYT hộ gia đình.
BH4
Lãnh đạo BHXH tỉnh  và Hội Nông dân tỉnh trao sổ BHXH cho người tham gia tại xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ
         Có thể nói, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT được Hội Nông dân đã được quan tâm chú trọng bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân về ý nghĩa, vai trò của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội, hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia; nhận thức của người dân nói chung và cán bộ, hội viên, nông dân nói riêng về BHXH, BHYT đã tăng lên theo xu hướng tích cực. Nhiều gia đình hội viên nông dân, nhất là hội viên nông dân nghèo đã hiểu các lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT. Qua đó, số lượng hội viên, nông dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT ngày càng tăng, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT, đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn./.
                                                      Tuyết Linh (theo BHXH tỉnh)



 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 23:08 T5: mây rải rác
mây rải rác
35.32
°C
Độ ẩm: 37 %
Gió: 4.05 m/s
19/04
mây rải rác
35.32°
36.35°
20/04
bầu trời quang đãng
40.14°
40.14°
21/04
bầu trời quang đãng
41.05°
41.05°
22/04
mây rải rác
37.14°
37.14°
23/04
mây đen u ám
31.88°
31.88°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập99
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm98
  • Hôm nay37,334
  • Tháng hiện tại450,792
  • Tổng lượt truy cập14,667,755
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây