Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hiệu quả từ mô hình trồng sen của hội viên nông dân xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh

Thứ hai - 06/11/2023 03:02
Sau nhiều năm nhận thấy cánh đồng Lò Ngói khoảng 1 ha đất nông nghiệp bị bỏ hoang do sâu trũng, người dân không sản xuất được lúa, ông Nguyễn Duy Đại là hội viên nông dân Chi hội thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung đã mạnh dạn mượn lại của các hộ dân có diện tích ruộng ở xứ đồng chuyển đổi sang mô hình trồng sen cho thu nhập cao.
Vùng trồng sen
Vùng trồng sen
Là một người nông dân cần cù chịu khó, ông luôn trăn trở về những diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang trên địa bàn. Nhận thấy cây sen là cây đang được các cấp, các ngành của thành phố quan tâm, vận động người dân cải tạo các vùng đất nông nghiệp bị bỏ hoang, ông đã nắm bắt cơ hội tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp để xây dựng mô hình. Từ ý tưởng biến cánh đồng hoang hóa thành cánh đồng bạt ngàn hoa sen, ông Đại đã mạnh dạn xây dựng mô hình sen trên diện tích 1,6 ha bỏ hoang đã nhiều năm.
Để việc canh tác sen thuận lợi, ông Đại đã tích cực học hỏi những kinh nghiệm từ những người đi trước. Sen là loại cây rất dễ trồng, sức sinh trưởng mạnh mẽ và thích nghi tốt với thổ nhưỡng địa phương. Đối với người mới trồng như ông thì yếu tố kỹ thuật hết sức là quan trọng và cá nhân ông đã được sự quan tâm của Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật cây trồng vật nuôi thành phố, Hội Nông dân xã, cũng như các ban, ngành từ xã đến thành phố đã kịp thời hướng dẫn kỹ thuật, từ khâu làm đất cho đến thu hoạch. Ông vừa làm, vừa học hỏi và cũng từ đó rút ra được nhiều kinh nghiệm trong quá trình trồng sen.
Cán bộ TTWD kiểm tra sen
 Cán bộ Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật cây trồng vật nuôi thành phố kiểm tra sen
Do thời tiết thuận lợi, sau 1,5 tháng trồng sen đã mọc đầy ruộng, gia đình ông bắt đầu thu hoạch ngó sen; thời gian thu hoạch ngó kéo dài hơn 1 tháng. Sau khi thu hoạch ngó, ông Đại chuyển sang thu hoạch gương sen; vào những dịp rằm hay mồng một, gia đình ông có thể tăng thêm thu nhập từ bán hoa sen. Hiện nay ông đang còn hơn 2 sào để lấy củ sen.
Nhờ những kiến thức có được trong quá trình canh tác, cũng như học hỏi thêm từ nhiều người đi trước, bước đầu ông đã thành công. Các sản phẩm từ sen cho năng suất cao, chất lượng được đảm bảo, mang lại kinh tế gấp hai lần trồng lúa. Ông Đại cho biết với thời tiết thuận lợi thì từ 20 đến 25 ngày là có thể thu hoạch ngó. Để đầu ra được ổn định lâu dài, gia đình ông đã liên kết với HTX sen Hào Thành trong khâu tiêu thụ. Thời gian tới ông sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình và vận động các hộ xung quanh tham gia với hình thức tổ hợp tác, để cùng trao đổi, học hỏi và giúp đỡ nhau trong quá trình xây dựng mô hình.
Ngó sen
Hình ảnh ngó sen
Với ưu thế thời gian thu hoạch ngắn, ít vốn đầu tư và công chăm sóc, sản phẩm dễ tiêu thụ, trồng sen là mô hình phù hợp với chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương. Mô hình mở ra hướng đi mới cho nông dân phát triển kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống. Việc trồng sen còn tạo thêm việc làm, hạn chế ruộng đất bị bỏ hoang và góp phần tạo thêm vẻ đẹp cho cảnh quan vùng nông thôn.
 

Nguồn tin: Trương Thị Hải – HND xã Thạch Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 01:21 T3: mưa nhẹ
mưa nhẹ
21
°C
Độ ẩm: 96 %
Gió: 5.27 m/s
19/03
mưa nhẹ
21°
21°
20/03
mưa nhẹ
17.93°
17.93°
21/03
mây cụm
24.77°
24.77°
22/03
mây thưa
30.52°
30.52°
23/03
mây đen u ám
34.19°
34.19°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay6,055
  • Tháng hiện tại479,589
  • Tổng lượt truy cập13,943,829
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây