Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

http://hoinongdanhatinh.vn


Hương Sơn: Các cấp Hội tập trung chỉ đạo và tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng trừ bệnh đạo ôn trên lúa vụ Xuân

Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Hương Sơn, đã xuất hiện bệnh đạo ôn lá trên lúa, trên các giống  nhiễm các vết  bệnh mới, vết bệnh cấp tính vẫn tiếp tục xuất hiện ở diện rộng. Trước tình hình đó, Hội Nông dân huyện phối hợp cùng Trung tâm Ứng dụng khoa học cây trồng huyện và Phòng Nông nghiệp huyện đã trực tiếp kiểm tra đồng ruộng, nhất là trên các giống nhiễm như: Thái Xuyên 111; BQ; ADI168; nếp; Khang dân 18; Hương thơm số 1…nhằm phát hiện sớm, kịp thời khoanh vùng, xử lý dứt điểm diện tích lúa bị đạo ôn lá, hạn chế lây lan.
Hình ảnh thăm đồng kiểm tra đạo ôn
Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo Hội Nông dân các xã, thị trấn tuyên truyền bà con Nhân dân thường xuyên thăm đồng, phát hiện sớm bệnh đạo ôn lá hại lúa; nhổ bỏ, tiêu hủy phần diện tích mạ thừa không còn sử dụng nhằm hạn chế nguồn bệnh lây lan; đối với các diện tích gieo cấy sau, chưa bón đẻ nhánh tiến hành bón sớm và cân đối tạo điều kiện cho lúa đẻ nhánh tập trung, hạn chế đẻ nhánh vô hiệu.
Triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng trừ bệnh, hướng dẫn Nhân dân phun phòng trừ hiệu quả; thường xuyên theo dõi tiến độ và kết quả phun phòng của hộ dân, kiên quyết xử lý dứt điểm các diện tích bị nhiễm bệnh khi đang ở diện hẹp, tuyệt đối không để phát sinh thành dịch.
Picture2

Hội Nông dân huyện cùng Trung tâm Ứng dụng khoa học cây trồng huyện đã có văn bản hướng dẫn phòng trừ bệnh đạo ôn trên lúa vụ Xuân. Cụ thể đối với bệnh đạo ôn lá: Thường xuyên thăm ruộng, đặc biệt trên những chân ruộng hàng năm thường nhiễm đạo ôn, giống nhiễm, đặc biệt sau bón thúc đẻ nhánh 15 ngày bệnh thường xuất hiện và lan rộng. Tiến hành phun khi phát hiện vết bệnh (đi 100 m có 5 vết), có thể sử dụng các thuốc sau để phòng trừ: Beam 75WP; Filia 525 SE,... Bên cạnh việc hướng dẫn trực tiếp cách phòng trừ bệnh thì Hội Nông dân các xã, thị trấn đã treo hướng dẫn lên bảng tin khoa học để người dân có thể thường xuyên theo dõi các văn bản hướng dẫn phòng trừ sâu bệnh hại kịp thời.
Nhờ thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng trừ nên đã xử lý dứt điểm các diện tích bị nhiễm bệnh khi đang ở diện hẹp, không để phát sinh thành dịch.






 

Nguồn tin: Hội Nông dân huyện Hương Sơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây