Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

http://hoinongdanhatinh.vn


Giám đốc hợp tác xã ven đô tiên phong làm giàu từ dưa lưới

Về xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh), chúng tôi được nghe kể nhiều về Giám đốc hợp tác xã (HTX) năng động, dám nghĩ, dám làm. Đó là anh Nguyễn Đăng Mạnh, người đã phát triển HTX rau củ quả và dịch vụ tổng hợp Thạch Hạ.
Giám đốc hợp tác xã ven đô tiên phong làm giàu từ dưa lưới
1

Giám đốc HTX Rau củ quả và dịch vụ tổng hợp Thạch Hạ Nguyễn Đăng Mạnh.

Tiếp chúng tôi, anh Nguyễn Đăng Mạnh (38 tuổi, xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) kể về những ngày đầu tìm tòi phát triển sản xuất nông nghiệp. Anh chia sẻ: “Tôi xuất thân là người thợ cơ khí, nhiều năm đi làm xa. Sau khi trở về quê, tôi thường xuyên đi làm nhà màng lưới cho các mô hình tại huyện Can Lộc, Thạch Hà. Trong quá trình làm việc, nhận thấy mô hình trồng dưa lưới có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, tôi đã ấp ủ ước mơ xây dựng”.

Nhận thấy quỹ đất nông nghiệp chưa sửa dụng tại xã Thạch Hạ còn lớn, anh Mạnh đến từng hộ dân để thuê lại với quyết tâm xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp sạch. Giữa năm 2020, sau khi thuê được 3.000 m2 đất, anh lấy hết toàn bộ vốn liếng tích góp bao năm qua và vay mượn gần 1 tỷ để đầu tư vào mô hình dưa lưới. Anh bắt đầu học hỏi cách trồng, kỹ thuật chăm sóc, tìm hiểu nguồn giống và thị trường tiêu thụ từ các mô hình ở trong tỉnh.

Nói về những khó khăn ban đầu, anh bồi hồi nhớ lại: “Thời gian đầu rất áp lực. Mùa đầu tiên bắt tay vào làm, thời tiết lạnh và mưa nhiều, kinh nghiệm chưa có nên khiến hàng tấn dưa lưới trồng thử nghiệm đầu tiên phải cắt bỏ vì độ ngọt thấp, không thể xuất bán ra thị trường. Hơn nữa, bản thân “tay ngang” làm nông nghiệp nên ai cũng hoài nghi, lo ngại. Lúc đó, tôi cũng lo lắm nhưng vẫn quyết tâm xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp”.

Từ vụ dưa không thành công, anh Nguyễn Đăng Mạnh tiếp tục tích luỹ kiến thức và kinh nghiệm, tham gia các lớp tập huấn trồng cây ăn quả, kết nạp thêm các thành viên cùng chí hướng. Trên diện tích sẵn có, anh quyết định tái sản xuất, trồng 9.000 gốc giống dưa lưới TL3.

Sau 3 tháng chăm sóc, vườn dưa 3.000 m2 phát triển tốt, cho năng suất 18 tấn quả. Giá bán thời điểm đó là 30.000 đồng/kg đã giúp anh Mạnh thu về gần 600 triệu đồng trong vụ đầu tiên.

2

Dưa lê vàng Hàn Quốc được trồng trong khu nhà lưới với diện tích trên 2.000m2, theo mô hình sản xuất nông nghiệp đô thị công nghệ cao.

Với những kết quả ban đầu, anh Mạnh đã mạnh dạn thành lập HTX Rau củ quả và dịch vụ tổng hợp Thạch Hạ với 7 thành viên tham gia, trong đó thu hút được thêm những kỹ sư ngành nông nghiệp trẻ để cùng sản xuất, phát triển thị trường.

Đặc biệt, vừa mới ra đời, HTX đã mở rộng thêm 7.000 m2 nhà màng, đưa diện tích nhà màng lên 10.000 m2; đầu tư thêm hệ thống tưới nước, bón phân và lắp đặt hệ thống chăm sóc tự động. Năm 2021, HTX thu lãi ròng 1,5 tỷ đồng, thu nhập của các thành viên bình quân từ 7 - 9 triệu đồng/tháng; tạo công ăn việc làm theo mùa vụ cho hàng chục lao động trên địa bàn.

Hiện nay, HTX có 8.000 m2 dưa lưới TL3 và 2.000 m2 dưa lê vàng Hàn Quốc. Tính bình quân, mỗi năm, năng suất các loại đạt khoảng 110 tấn, được thương lái thu mua với giá từ 35.000 - 42.000 đồng/kg, cho tổng doanh thu hơn 4 tỷ đồng/năm.

Ngoài ra, HTX Rau củ quả và dịch vụ tổng hợp Thạch Hạ còn mở rộng quỹ đất thêm 10.000 m2 để trồng rau, củ quả ngoài trời và xây dựng mô hình du lịch sinh thái.

3

Quỹ đất nông nghiệp lớn giúp anh Mạnh tự tin với những kế hoạch mở rộng nhà màng.

Chia sẻ về lựa chọn của mình, anh Nguyễn Đăng Mạnh cho biết: “Chúng tôi chọn dưa lưới TL3 và dưa lê vàng Hàn Quốc vì cây phù hợp với khí hậu nắng nóng, thổ nhưỡng Hà Tĩnh, quả cho ngọt, hình thức đẹp và thị trường tốt. Mỗi năm, HTX trồng 2 vụ và dành 15 ngày giữa 2 vụ để tiến hành cải tạo đất, đảm bảo quy trình sản xuất an toàn. Cùng với đó, nhờ sự tiếp sức của TP Hà Tĩnh, chúng tôi đang triển khai mô hình nông nghiệp trọng tâm, áp dụng công nghệ số, kỹ thuật sản xuất theo hướng hữu cơ (thụ phấn cho dưa bằng việc nuôi ong trong nhà màng - PV) vào sản xuất nhằm tăng chất lượng, giá trị của sản phẩm. Quan trọng hơn là đưa sản phẩm tiếp cận với nhiều thị trường lớn hơn”.

Không chỉ sản xuất đơn thuần, anh Mạnh còn tích cực chia sẻ những kinh nghiệm sản xuất của HTX, chuyển giao công nghệ, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho bà con trên địa bàn thành phố và các địa phương lân cận.

4

Anh Nguyễn Đăng Mạnh kiểm tra quá trình sinh trưởng và phát triển của cây giống.

Từ bước phát triển vượt bậc, anh Mạnh tự tin hơn về các dự định đột phá trong tương lai. “Hiện tại, ngoài tập trung sản xuất và không ngừng tìm kiếm thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX tiếp tục mở rộng quy mô phát triển thêm một số sản phẩm mới như: cây dược liệu, dịch vụ trải nghiệm nông thôn mới, liên kết với các hộ sản xuất vườn mẫu tiêu thụ sản phẩm cho bà con,... Qua đó, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn tạo đà cho người dân yên tâm phát triển sản xuất” - anh Mạnh chia sẻ thêm.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạch Hạ Nguyễn Hữu Anh cho biết: “Anh Nguyễn Đăng Mạnh là người có tư duy đột phá, chịu khó học hỏi, nhạy bén, dám nghĩ dám làm. Anh luôn hăng hái tham gia sản xuất và gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào của hội, đưa công tác hội đi lên. Hiện nay, mô hình trồng dưa lưới và dưa lê vàng của HTX được xem là một trong những mô hình lớn nhất của tỉnh và là mô hình điểm của Hội Nông dân thành phố Hà Tĩnh”.

Để ghi nhận những nỗ lực lớn trong 2 năm qua, anh Nguyễn Đăng Mạnh đã được Ban Chấp hành Hội Nông dân TP Hà Tĩnh trao chứng nhận đạt danh hiệu “Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu cấp thành phố, giai đoạn 2017 - 2022”. Thời gian tới, Hội Nông dân TP Hà Tĩnh sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, đồng hành cùng anh Nguyễn Đăng Mạnh và HTX Rau củ quả và dịch vụ tổng hợp Thạch Hạ về vốn vay, chuyển giao khoa học kĩ thuật để HTX phát triển xứng với tiềm năng và lợi thế.

Ông Trương Công Trung - Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Tĩnh

Nguồn tin: baohatinh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây