Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

http://hoinongdanhatinh.vn


Hiệu quả từ mô hình trồng ổi ngọt Đài Loan ở xã Thạch Bình, thành phố Hà Tĩnh

Tập trung đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Đề án phát triển nền nông nghiệp đô thị trên địa bàn thành phố theo tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, trong đó chuyển đổi diện tích đất kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả, hoa màu, cho thu nhập cao đang là hướng đi tích cực được nhiều địa phương áp dụng. Điển hình như mô hình trồng Ổi ngọt Đài Loan ở xã Thạch Bình, thành phố Hà Tĩnh.
Picture10
Mô hình trồng Ổi ngọt Đài Loan trên vùng đất Thạch Bình đã mang lại hiệu quả cao
Thạch Bình vốn là vựa ổi của thành phố, trước đây, bà con trồng ổi theo phương pháp truyền thống, cách làm này khiến cho quả ổi không đạt chất lượng đồng đều, sản lượng thấp, giá thành không cao. Nhận thấy điều đó, từ đầu năm 2019, Hội Nông dân xã qua nghiên cứu, tìm hiểu các mô hình trong và ngoài tỉnh, đã tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, chính quyền và đảm nhận xây dựng mô hình sản xuất ổi theo hướng VietGAP nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, góp phần thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống của địa phương cũng như đảm bảo an toàn thực phẩm. 
Hội Nông dân xã đã tiến hành khảo sát địa điểm, họp nông dân chọn những hộ có diện tích vườn đủ rộng đảm bảo các yêu cầu kỷ thuật để tham gia mô hình. Theo đó, đã lựa chọn được 38 hộ nông dân tại các thôn Đông Nam, Tây Bắc, Bình Yên để thực hiện mô hình trồng Ổi ngọt Đài Loan với quy mô 4ha. So với mô hình trồng ổi thông thường, nét khác biệt của mô hình trồng trồng Ổi ngọt Đài Loan đảm bảo quy trình VietGAP là việc đòi hỏi tính nguyên tắc trong việc tuân thủ liều lượng, chủng loại, thời gian cách ly khi sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Các hộ trồng ổi ghi chép nhật ký trồng, chăm sóc, thu hoạch; lưu mẫu và có xử lý theo quy định vỏ bao bì phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đã dùng; có biển cảnh báo và tuyệt đối không thu hoạch khi chưa đủ thời gian cách ly khi sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật; khuyến khích xử lý cỏ dưới gốc cây ổi bằng phương pháp thủ công, hạn chế dùng thuốc gốc hóa học...
Picture11
Bà Nguyễn Thị Tam ở thôn Đông Nam kết hợp nuôi ong lấy mật ngay dưới vườn ổi nhà mình
Hội Nông dân xã cũng đã kết nối với Hợp tác xã Dịch vụ nông lâm nghiệp và môi trường Sơn Hàm đặt mua giống Ổi ngọt Đài Loan và mời cán bộ kỷ thuật của Trung tâm Ứng dụng KHKTBVCTVN thành phố tổ chức các tập huấn, chuyển giao kỷ thuật cho bà con. Được hướng dẫn, tư vấn các hộ tiến hành cắt tỉa sớm, sau khi thu hoạch hết loạt quả chín vào tháng 2 - 3 để hạn chế hoa tháng 3 - 4 (cho quả chính vụ). Áp dụng biện pháp trẻ hóa từng phần để vừa tạo quả rải vụ, vừa trẻ hóa cây. Qua đó, giúp cây vẫn cho quả liên tục, kéo dài chu kỳ khai thác cho cây, quá trình được thực hiện 20 - 30 ngày/lần. Sản phẩm từ mô hình trồng Ổi ngọt Đài Loan này cho thấy sản lượng, chất lượng cao hơn hẳn so với các mô hình ổi thông thường, đặc biệt là về tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm, qua đó bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm và nâng cao giá trị trên mỗi diện tích trồng ổi.
Picture12
Tập huấn kỷ thuật trồng và chăm sóc cây ổi cho hội viên
Bà Nguyễn Thị Hồng, hội viên trổng ổi ở thôn Tây Bắc cho biết: “Gia đình tôi đã áp dụng đúng quy trình trồng, chăm sóc và thu hoạch do Hội Nông dân triển khai nên chất lượng, sản lượng quả ổi đạt cao hơn hẳn so với trước đây. Quả ổi ngọt, to, đẹp, sáng màu, vị ngọt, độ giòn, mùi thơm đều đậm hơn so với quả ổi ở các vùng khác. Cây ổi cho thu hoạch quả quanh năm, nếu chăm sóc tốt có thể thu 2 - 2,5 tấn quả/sào/năm, doanh thu 28 - 30 triệu đồng/sào/năm, gấp 1,5 - 2 lần so với mô hình trồng ổi thông thường, gấp 3 - 4 lần so với nhiều loại cây trồng khácˮ.
Picture13
Ổi trồng theo tiêu chuẩn VietGAP cho chất lượng cao, có thể thu hoạch nhiều vụ trong năm
Chị Trần Thị Mai Lan - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạch Bình cho biết: “Mô hình đã giúp nông dân trổng ổi trên địa bàn tiếp cận các tiến bộ kỹ thuật và áp dụng vào sản xuất để tạo ra sản phẩm đạt năng suất, chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường, đảm bảo yêu cầu an toàn thực phẩm. Thành công của mô hình sẽ thúc đẩy sản xuất, tạo thêm việc làm cho lao động nông thôn, nâng cao thu nhập cho người nông dân. Các hộ tham gia mô hình đã hình thành ý thức sản xuất tập thể, hỗ trợ nhau sản xuất, xây dựng vùng sản xuất tập trung đảm các yêu cầu theo quy định. Đồng thời, các nhóm hộ cũng rất kiên quyết trong việc tổ chức đánh giá nội bộ, đối với các thành viên chưa thực hiện tốt đều được tham gia góp ý để hoàn thiện, qua đó từng bước tạo được ý thức chung trong sản xuấtˮ.
Picture14
Ổi Thạch Bình đã trở thành thương hiệu được người tiêu dùng biết đến
Có thể khẳng định mô hình trồng Ổi ngọt Đài Loan ở xã Thạch Bình bước đầu đã mang lại hiệu quả rõ nét cho người sản xuất, cả về mặt hiệu quả kinh tế và xã hội. Tuy nhiên, để mô hình tiếp tục được phát huy hiệu quả và nhân rộng ra trong thời gian tới, địa phương cần tiếp tục tăng cường nguồn lực hỗ trợ đầu tư hoàn thiện các hệ thống cơ sở hạ tầng; kết nối tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định cho bà con; cung cấp giống, vật tư; tiếp tục phối hợp, hỗ trợ trong việc giới thiệu, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới để người sản xuất áp dụng đạt hiệu quả; các hộ nông dân tham gia mô hình tiếp tục thực hiện tốt quy trình sản xuất theo VietGAP để tạo sản phẩm đạt chất lượng cung cấp cho thị trường.


 

Nguồn tin: Thanh Ngà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây