Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

http://hoinongdanhatinh.vn


Từ chế biến truyền thống sang sử dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất nước mắm

Xã Kỳ Ninh thị xã Kỳ Anh là địa phương có bờ biển đẹp, dài gần 10 km, thuận lợi cho phát triển du lịch biển và đánh bắt, nuôi trồng và chế biến các loại hải sản. Cứ mỗi sáng, nhìn những chiếc thuyền đầy ắp cá từ ngoài khơi về, rồi từng đoàn người từ trong xã và các nơi đổ về nơi đây mua cá để đưa đi bán các nơi, bà Nguyễn Thị Ninh chợt nghĩ: tại sao có sẵn nguồn nguyên liệu tại chỗ như vậy mà không chế biến thành nước mắm, cá khô, ruốc, vừa có thêm việc làm, nâng thu nhập, vừa thu mua cá cho bà con ngư dân?
Đồng chí Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam thăm cơ sở chế biến nước mắm Nhất Ninh tháng 10/2022
Từ suy nghĩ đó, năm 1992 được sự động viên của các tổ chức đoàn thể, sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, gia đình bà đã huy động nguồn vốn, đầu tư xây dựng nhà xưởng, kho chứa, thiết bị chế biến để thu mua hải sản và chế biến nước mắm, cá khô, ruốc. Gia đình bà luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, bảo đảm an toàn thực phẩm, nhằm từng bước tạo dựng uy tín cho sản phẩm. Vì thế gia đình bà chú trọng lựa chọn nguồn hải sản đầu vào đảm bảo tươi, không sử dụng các hóa chất để bảo quản, hay các gia vị đã bị cấm trong quá trình chế biến hải sản. Do đó sản phẩm của gia đình bà chế biến có chất lượng tốt, được nhiều người trong và ngoài huyện tin dùng. “Tiếng lành đồn xa”, nước mắm của gia đình bà chế biến ra không chỉ được mọi người trên địa bàn huyện sử dụng trong từng bữa ăn hàng ngày, mà còn được những người quen và các cơ quan, đơn vị đặt mua làm quà cho những người trong và ngoài tỉnh. Sản phẩm của gia đình làm ra đến đâu, được tiêu thụ đến đó, vì thế quy mô chế biến ngày càng mở rộng, đồng thời không ngừng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tuân thủ các quy trình chế biến đảm bảo an toàn thực phẩm. Từ 150 chum chượp ủ nước mắm ban đầu, hiện nay cơ sở sản xuất chế biến của gia đình bà đã nâng lên 300 chum, sản lượng chế biến các loại ruốc, cá mờm, cá khô và các hải sản khác cũng tăng dần.
Năm 2018, được sự hướng dẫn của Hội Nông dân xã và các ngành chuyên môn, gia đình bà đã áp dụng hệ thống ủ nước mắm bằng năng lượng mặt trời, náo đảo tự động, máy xay ruốc, máy lọc nước mắm vào quy trình sản xuất, nhằm giảm sức lao động và chi phí đầu vào cho sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm để xây dựng các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Kết quả gia đình bà 2 sản phẩm đạt OCOP 3 sao là Nước mắm Nhất Ninh loại đặc biệt và Ruốc nêm Nhất Ninh, 01 sản phẩm đạt OCOP 4 sao là Nước mắm cốt nhĩ Nhất Ninh. Các sản phẩm của gia đình bà có hệ thống nhận diện sản phẩm bằng mã Qr.cod, có tem nhãn mác truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Gia đình bà còn đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Posmart.vn (đây là sàn thương mại phối hợp giữa Hội Nông dân và ngành Bưu điện), nhằm đẩy mạnh quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm qua các gian hàng trực tuyến. Đến thời điểm hiện nay, Nước mắm Nhất Ninh đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, thậm chí có mặt ở nước ngoài và trở thành một trong những đối tác lâu dài với các doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh.
Thung
Thùng ủ nước mắm của gia đình bà Nguyễn Thị Ninh
Hiện nay, cơ sở của gia đình bà mỗi năm sản xuất, chế biến 50 tấn nước mắm, 40 tấn ruốc muối mặn, 20 tấn mắm nêm cùng với các mặt hàng cá khô, ruốc khô..., tổng doanh thu đạt 1,5 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 300 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 14 lao động tại địa phương có thu nhập 6 triệu/người/tháng. Gia đình bà luôn tích cực giúp đỡ hộ nghèo, đóng góp xây dựng nông thôn mới, nhiều năm được công nhận hộ sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu, được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, UBND tỉnh và thị xã Kỳ Anh biểu dương khen thưởng, tặng Bằng khen và Giấy khen; tháng 9/2022, bà được UBND tỉnh tặng Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2017-2022”. Trong thời gian tới, gia đình bà tiếp tục tăng quy mô sản xuất, tìm hiểu, nghiên cứu để sản xuất thêm các loại sản phẩm mới như sứa biển, mắm tôm, cá khô, tép khô, cá mờm; nâng cấp sản phẩm nước mắm lên 4 sao, 5 sao; tiếp tục khai thác, quảng bá mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, nhằm tạo thêm được nhiều việc làm cho người lao động và tăng thu nhập cho gia đình.
 

Tác giả bài viết: Minh Trí

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây