Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

http://hoinongdanhatinh.vn


Từ thợ cơ khí đến mô hình nông nghiệp đô thị gắn với dịch vụ sinh thái

Ông Nguyễn Đăng Mạnh xã Thạch Hạ thành phố Hà Tĩnh trước đây là lao động tự do, làm nghề gò hàn. Từ khi có phong trào làm nhà màng để sản xuất rau, củ, quả áp dụng công nghệ cao, ông đã mạnh dạn vay vốn mở xưởng cơ khí và nhận làm nhà lưới cho một số cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh. Làm thợ cơ khí khá nhiều năm mà kinh tế gia đình cũng không khá lên được, sau nhiều đêm suy nghĩ, ông quyết định không làm thuê nữa, mà làm “ông chủ”.
Đồng chí Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch BCH Trung ương HND Việt Nam tới thăm mô hình nông nghiệp đô thị gắn với dịch vụ sinh thái tại xã Thạch Hạ tháng 4/2022
Từ việc đi làm nhà lưới cho các cơ sở sản xuất ở các nơi, ông nhận thấy ở xã Thạch Hạ có nhiều lợi thế để sản xuất rau, củ, quả ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ cao. Bên cạnh đó, ông được tham gia các lớp tập huấn, các hội thảo và được Hội Nông dân xã tư vấn, hướng dẫn xây dựng mô hình, thủ tục vay vốn; đồng thời hướng dẫn để được hưởng chính sách khuyến khích phát triển sản xuất theo Nghị quyết số 42/NQ-HĐND ngày 27/12/2018 và Nghị quyết số 62/NQ-HĐND ngày 20/12/2019 của HĐND thành phố về thực hiện một số cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, từ đó ông đã mạnh dạn thuê đất của các hộ dân để làm nhà màng sản xuất rau, củ, quả ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ cao.
Manh1
Ông Nguyễn Đăng Mạnh (người thứ ba bên trái sang) giới thiệu về mô hình
Những năm đầu ông đã làm được gần 10.000 m2 nhà lưới và sản xuất rau, củ, quả. Thấy gia đình ông làm như vậy mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số gia đình trong thôn đã làm theo ông. Nhận thấy muốn mở rộng quy mô sản xuất để vươn xa hơn, được sự tư vấn, hướng dẫn của Hội Nông dân xã, ông và những hộ sản xuất rau, củ, quả đã thành lập Hợp tác xã Rau, củ, quả và dịch vụ tổng hợp Thạch Hạ, do ông làm Giám đốc. Hợp tác xã có 7 thành viên, với sự góp đất của các thành viên và thuê lại một số diện tích đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả của một số hộ, hiện nay Hợp tác xã có 4 ha. Trên diện tích đó, Hợp tác xã đã làm 20.000 m2 nhà lưới sản xuất rau, củ, quả ứng dụng công nghệ cao theo hướng hữu cơ; trồng cây dược liệu, cây ăn quả và các loại hoa, cây cảnh; đào hồ nuôi cá kết hợp dịch vụ bơi thuyền… Theo dự định, Hợp tác xã sẽ xây dựng nơi đây thành mô hình nông nghiệp đô thị gắn với dịch vụ sinh thái, kết hợp với trải nghiệm nông thôn mới. Du khách tới đây có thể ăn các loại hoa quả tại vườn, câu cá tại hồ, hoặc thỏa thích ngắm các loại hoa, cây cảnh, đua thuyền…
Hiện tại Hợp tác xã thu hút 20 lao động, doanh thu năm 2021 của Hợp tác xã đạt 1,8 tỷ đồng/năm, lương của các thành viên hợp tác xã đạt 5 - 6 triệu đồng/tháng. Ghi nhận những đóng góp của cá nhân, ông được bầu là đại biểu dự Hội nghị Tổng kết Phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2017-2022 của Hội Nông dân tỉnh.

Tác giả bài viết: Minh Trí

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây