Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

http://hoinongdanhatinh.vn


Bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm trong những ngày tới

Trong thời gian vừa qua khu vực Hà Tĩnh liên tục chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh (KKL) tăng cường liên tiếp nên thời tiết duy trì tình trạng rét liên tục trong nhiều ngày, mặc dù, nền nhiệt độ chưa giảm sâu, chỉ một vài ngày có rét đậm tuy nhiên tình trạng rét diện rộng (Nhiệt độ không khí trung bình ngày < 20 độ C) tính đến nay đã kéo dài 35 ngày. Nhiệt độ không khí trung bình tháng12 phổ biến 17,5 - 19,4 độ C, thấp hơn thời kỳ chuẩn khí hậu (TKCKH) (TKCKH từ 1991 - 2020) cũng như thấp hơn năm 2021 cùng kỳ 1,0 - 1,6 độ C.

Không khí lạnh đang suy yếu dần, ngày 11 - 12/01 có mưa nhỏ rải rác, trời rét; ngày 13 - 14/01, KKL suy yếu nhanh, khu vực Hà Tĩnh chịu ảnh hưởng của rìa nam rãnh áp thấp nên toàn tỉnh trời ít mây, không mưa, ban ngày trời nắng và nhiệt độ tăng cao rõ rệt, số giờ nắng trong ngày phổ biến từ 7 - 10 giờ. Nhiệt độ cao nhất có thể lên tới 27 - 29 độ C, trời rét về đêm và sáng sớm. Độ ẩm thấp nhất giảm xuống mức 40 - 50%.

Khoảng chiều ngày 15/01, khu vực Hà Tĩnh chịu ảnh hưởng của một đợt KKL cường độ rất mạnh, làm nhiệt độ giảm nhanh, từ ngày 16/01 trời chuyển rét đậm (13 độ C < Ttb ≤ 15 độ C). Nhiệt độ thấp nhất trong đợt rét này có thể giảm xuống 10 - 12 độ C. Do ảnh hưởng của KKL nên ngày 15 - 17/01 các khu vực có mưa nhỏ, riêng ven biển phía nam có nơi mưa vừa. Gió đông bắc trong đất liền cấp 3, cấp 4; ven biển cấp 5, giật cấp 6, cấp 7. Trên biển, từ trưa, chiều 15/01 gió chuyển hướng đông bắc cấp 5, sau tăng lên cấp cấp 6, cấp 7, giật cấp 8.

Không khí lạnh còn tiếp tục được tăng cường mạnh vào khoảng ngày 19/01 nên dự báo rét còn khả năng kéo dài nhiều ngày, trong đó một số nơi có thể vẫn duy trì rét đậm đến sau Tết Nguyên đán.

Cảnh báo: Các ngày 13 - 14/01 nền nhiệt độ tăng cao, ngay sau đó là KKL mạnh tràn về làm nhiệt độ giảm nhanh nên cần đặc biệt đề phòng hiện tượng, sốc nhiệt, sốc thời tiết ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là đối với người cao tuổi và trẻ nhỏ; Rét đậm có khả năng kéo dài nguy cơ cao gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất và đời sống nên cần có ngay các biện pháp phòng chốn.. Trên biển, do KKL về nhanh rất dễ xảy ra gió giật mạnh, KKL liên tiếp tăng cường nên nhiều ngày có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 gây nguy hiểm cho tàu, thuyền hoạt động trên biển và các khu nuôi trồng thủy, hải sản ven biển, cần đặc biệt lưu ý.

Nguồn tin: pctt.hatinh.gov.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây