Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

http://hoinongdanhatinh.vn


Vụ Xuân 2023, xã Tùng Châu huyện Đức Thọ xây dựng trên 21,1 ha cánh đồng liền thửa

Những ngày này, trên các xứ đồng của xã Tùng Châu, huyện Đức Thọ rộn ràng không khí san lấp, cải tạo mặt bằng đồng ruộng, phá bờ vùng, bờ thửa. Vụ Xuân 2023, bà con nông dân xã Tùng Châu sẽ có cánh đồng trên 21,1 ha một giống, một thời vụ, một quy trình canh tác.
Vụ Xuân 2023, xã Tùng Châu huyện Đức Thọ xây dựng trên 21,1 ha cánh đồng liền thửa
Sau những khó khăn ban đầu, nhờ chủ trương đúng đắn, được sự đồng thuận của Nhân dân, đến thời điểm này xã Tùng Châu đã hoàn thành kế hoạch phá bờ thửa nhỏ với tổng diện tích 21,1ha, chuyển đổi từ gần 312 ô thửa nhỏ xuống còn 07 thửa lớn tại 4/4 thôn thuộc các xứ đồng Đập đá, Tùng Minh, Ngòi Bàu,...với sự tham gia của 166 hộ dân. Chủ trương, kế hoạch đưa ra được bàn bạc công khai, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.
Phấn khởi thực hiện chủ trương phá bờ thửa nhỏ, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Đức Tùng  ông Nguyễn Lương Cảnh chia sẻ: “ Đợt này, HTX Đức Tùng có 113 hộ tham gia phá bờ thuở nhỏ để hình thành cánh đồng lớn, riêng gia đình tôi có 2,5 sào ở xứ đồng Bàu. Qua đợt ra quân làm đất này chúng tôi đã thấy sự tiện lợi hơn hẳn, đặc biệt là thuận lợi trong việc thực hiện cơ giới hóa từ khâu làm đất đến thu hoạch, giảm được 30% chi phí xăng dầu, thời gian so với trước đây. Phá bờ thửa nhỏ là sẽ không còn nơi ẩn nấp, lưu trú cho các đối tượng gây hại như chuột, sâu bệnh, bà con nhân dân rất đồng tình ủng hộ.”
Picture2

Xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng vì vậy cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo quyết liệt nhất là công tác tuyên truyền chủ trương được đẩy mạnh đến tận từng hộ dân và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao. Bà con nhân dân tích cực xuống đồng san gạt, phá các bờ thửa để tích tụ ruộng đất theo sơ đồ quy hoạch gắn với làm thủy lợi nội đồng và vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân 2023. Quá trình thực hiện chuyển đổi, tích tụ ruộng đất, ngoài vận dụng triệt để các chính sách của cấp trên, xã cũng sẽ có các chính sách hỗ trợ riêng như máy móc, tiền công làm đất,... Vụ Xuân  này, địa phương sẽ sản xuất đồng nhất 1 loại giống chất lượng cao và sản xuất theo hướng hữu cơ.
Phá bờ thửa, hình thành những cánh đồng lớn sản xuất tập trung, tạo điều kiện thuận lợi trong canh tác, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, tưới tiêu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa; giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả sản xuất và tăng thu nhập cho người nông dân. Đây cũng là bước khởi khởi đầu quan trọng, tạo tiền đề để xã Tùng Châu sản xuất lúa theo hướng hàng hóa, thuận lợi trong việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, thành lập các tổ hợp tác, HTX sản xuất quy mô lớn để thực hiện liên kết với doanh nghiệp.

                                                                  
 

Nguồn tin: Thu Trang - PCT HND huyện:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây