Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

http://hoinongdanhatinh.vn


Hội viên nông dân huyện Can Lộc tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu

Đạt chuẩn NTM với điểm sáng là các khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu xanh, sạch, đẹp, văn minh chính là động lực và là đòn bẩy để khơi dậy nội lực sức dân trong thực hiện tiêu chí số 20 về xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu ở huyện Can Lộc. Trong bước đường xây dựng huyện NTM nâng cao, các cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã tiếp tục huy động các nguồn lực hỗ trợ và phát huy nội lực sức dân để xây dựng các khu dân cư NTM kiểu mẫu và vườn mẫu có giá trị kinh tế cao, hình thành nên nhiều miền quê tươi đẹp, trù phú.
Đc Trần Huy Oánh   Chánh văn phòng ĐPNTM tỉnh thăm vườn mẫu hộ ông Nguyễn Văn Anh tại xã Vượng Lộc
Thôn Cự Lâm xã Vượng Lộc là một trong 3 thôn cuối cùng của xã phấn đấu đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu, những ngày này, Nhân dân thôn Cự Lâm đang sôi nổi ra quân, tập trung nhân lực và máy móc để dồn sức cho đợt thi đua cao điểm. Cự Lâm là thôn thuộc diện khó khăn, có dân số đông nhất xã với 366 hộ và 1.460 nhân khẩu, trong đó 90% người theo đạo công giáo.
nhân dân thôn cự lâm chung tay xây dựng xây dựng công trình công cộng

Ông Đậu Tiến Công – Chủ tịch Hội Nông dân xã Vượng Lộc cho biết: "Từ lâu nay, tinh thần đoàn kết của bà con lương - giáo trong thôn luôn bền chặt, chủ trương làm NTM nhận được sự đồng thuận của Nhân dân, các linh mục, hội đồng mục vụ, giáo xứ. Vì vậy, khó khăn trong quá trình thực hiện các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu từng bước được hóa giải. Tuy nhiên, để hóa giải những khó khăn đó thì cán bộ đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ thôn Cự Lâm đã đi từng ngõ, gõ từng nhà để vận động, tháo gỡ “nút thắt” tư tưởng cho người dân. Nhờ làm tốt công tác “dân vận khéo”, thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều gia đình đã gương mẫu hiến đất, đập bỏ hàng rào để mở rộng đường từ 3m lên 5m, có nơi lên đến 6m.
vườn mẫu chị phan thị hồng lộc tại xã vượng lộc

Bà con không chỉ đóng góp tiền của, tình nguyện hiến đất, mà còn hăng hái tham gia hàng trăm ngày công giải phóng mặt bằng, giải tỏa hành lang, làm đường. Hiện thôn còn các tiêu chí chưa đạt gồm đường giao thông, hệ thống mương thoát nước, môi trường. Thôn đã chủ động triển khai các phần việc, trong đó tiêu chí nào dễ làm trước, khó làm sau”. “Đến nay, thôn bắt đầu giải tỏa hành lang trên 2 trục đường. Đặc biệt, Giáo xứ Kim Lâm đã tự nguyện dỡ bỏ các công trình kiên cố trong khuôn viên nhà thờ để hiến 150 m2 đất mở rộng đường từ 3m lên 6m. 5 tuyến đường còn lại, nhiều hộ dân đã đăng ký hiến đất, tháo dỡ các công trình kiên cố". Với khí thế thi đua sôi nổi, đến nay Nhân dân thôn Cự Lâm đã rải thảm được 200m đường bê tông với tổng kinh phí 700 triệu đồng, trong đó người dân đóng góp 500 triệu đồng và ngày công; toàn thôn xây dựng được hơn 1.000 bồn hoa, trồng gần 500 cây xanh.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hài, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Can Lộc cho biết: đồng hành cùng thôn Cự Lâm, Hội Nông dân phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới huyện đã rà soát, hướng dẫn các hộ hội viên tập trung phát triển các mô hình sản xuất sạch, quy hoạch lại vườn theo các tiêu chí chuẩn vườn mẫu; tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, xây đựng đời sống văn hóa... Đồng thời, hỗ trợ kinh phí trồng hàng cây nông dân; kêu gọi hội viên tham gia đóng góp ngày công lao động để xây dựng các thiết chế văn hóa. Qua đó, góp phần tạo cảnh quan khu dân cư xanh - sạch - đẹp, đáp ứng nhu cầu giao lưu văn hóa, thể thao, sinh hoạt cộng đồng của người dân địa phương. 
can loc ha tinh 1

Nhằm cụ thể hóa phong trào thi đua Huyện hội đã phát động phong trào thi đua gắn với hoạt động công tác Hội như: nông dân phát huy nội lực, đóng góp ngày công, vật liệu, hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng; phong trào "Nhà sạch - vườn đẹp - môi trường trong lành - ngõ xóm văn minh” gắn với xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu... hướng dẫn hội viên xây dựng gia đình văn hóa, tham gia xây dựng thôn, làng văn hóa, thực hiện tốt nếp sống văn minh; tham gia tích cực các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao… góp phần thực hiện các tiêu chí về môi trường, các cấp HND đã triển khai, hướng dẫn hội viên sản xuất kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường, tổ chức tốt công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho hội viên về bảo vệ tài nguyên môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Cùng với đó, tập trung vận động, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất kinh doanh, tiếp cận với KHKT nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, hình thành những vườn mẫu, cánh đồng mẫu lớn thuận lợi cho phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh, công nghệ cao. Trong đó, chú trọng tổ chức các hoạt động hỗ trợ nông dân; duy trì và phát huy hiệu quả phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”, coi đây là lực lượng nòng cốt tham gia chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát huy nội lực, xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân ở nông thôn. 
ảnh làm đường

Những năm qua, việc thực hiện xây dựng các khu dân cư NTM kiểu mẫu và vườn mẫu được các cấp Hội bám sát nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của Đảng bộ và chính quyền các địa phương. Đến nay, toàn huyện đạt được 111/163 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 1057 vườn mẫu do Hội phối hợp và trực tiếp hỗ trợ thực hiện. Tính riêng năm 2021 Hội phối hợp và trực tiếp hỗ trợ xây dựng 41 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 371 vườn mẫu, 18/18 xã, thị trấn có hàng cây nông dân, tuyến đường tự quản được gắn biển của Hội, huy động hàng nghàn ngày công lao động xây dựng các công trình như tường bao nhà văn hóa, hàng rào xanh, kênh mương thoát nước khu dân cư, phá bỏ và cải tạo lại vườn tạp, xây dựng được 20 sản phẩm đạt chuẩn OCOP trong đó có 1 sản phẩm đạt 4 sao và 19 sản phẩm đạt 3 sao....
Ngoài ra, Hội Nông dân huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Tính đến nay, toàn huyện đã có 5 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao như : Thanh Lộc, Thiên Lộc, Sơn Lộc, Thượng Lộc, Mỹ Lộc; tiếp tục trong năm 2022 phấn đấu xây dựng các xã Trung Lộc, Xuân Lộc, Quang Lộc, Vượng Lộc, Gia Hanh đạt chuẩn NTM nâng cao và xã Thiên Lộc đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Theo đề án xây dựng Can lộc trở thành huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 – 2025, thì huyện cần huy động nguồn lực khoảng 750 tỷ đồng, trong đó dự kiến người dân đóng góp khoảng 200 tỷ đồng, còn lại là các nguồn vốn khác.
Để tiếp tục phát huy vai trò của Hội Nông dân trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu và các khu dân cư NTM kiểu mẫu và vườn mẫu, thời gian tới, các cấp HND tập trung triển khai nhiều giải pháp. Trọng tâm là tiếp tục hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, chú trọng phổ biến, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi đến các nông hộ. Qua đó, góp phần đoàn kết, tập hợp cán bộ, hội viên hăng hái thi đua trong công tác, lao động, sản xuất, góp phần xây dựng nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân.
















 

Nguồn tin: Danh Quyết

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây