Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Xăng dầu “hạ nhiệt”, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi vươn khơi

Chủ nhật - 24/07/2022 22:04
Ngư dân Hà Tĩnh đã không giấu nổi sự vui mừng, phấn khởi khi tất bật chuẩn bị cho tàu thuyền vươn khơi trước kỳ điều chỉnh mới với sự giảm sâu về giá xăng, dầu. Bà con ngư dân lại có động lực mới để yên tâm bám biển sau thời gian dài gặp khó do giá nhiên liệu “neo cao”.
Xăng dầu “hạ nhiệt”, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi vươn khơi
1

Ngư dân Nguyễn Văn Thắng (thôn Xuân Bắc, xã Cẩm Nhượng) phấn khởi ra khơi khi dầu tiếp tục giảm giá.

Ghi nhận của PV từ giữa chiều hôm qua (21/7), tại bến cá Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên), không khí phấn khởi và những nụ cười rạng rỡ hiện rõ trên mỗi gương mặt của bà con ngư dân khi nghe tin giá xăng, dầu tiếp tục “hạ nhiệt” sau kì điều chỉnh mới của liên Bộ Tài chính - Công thương.

Vừa nhanh tay sửa soạn lại ngư cụ, chuẩn bị cho chuyến biển mới, ngư dân Nguyễn Văn Thắng (thôn Xuân Bắc, xã Cẩm Nhượng) cho biết: "Kỳ giảm giá xăng, dầu lần này đã giúp ngư dân bớt nỗi lo khi ra khơi đánh bắt thủy sản. Trung bình mỗi chuyến ra khơi 2 ngày, thuyền tôi sử dụng khoảng 300 lít dầu diesel. Giờ giá dầu giảm thêm 1.000 đồng/lít, tôi nhẩm tính sẽ tiết kiệm thêm được khoảng 300 nghìn đồng cho mỗi chuyến biển. Điều này giúp tôi có thêm đồng ra đồng vào trong bối cảnh vật giá leo thang như hiện nay”.

Cách đó không xa, ngư dân Nguyễn Bá Nam (thôn Hoàng Chuân, xã Cẩm Nhượng) cũng đang tất bật kiểm tra lại đồ nghề, sửa soạn tàu thuyền để sẵn sàng cho chuyến ra khơi tiếp theo.

2

Ngư dân Nguyễn Bá Nam (thôn Hoàng Chuân, xã Cẩm Nhượng) nhanh tay chuẩn bị đồ nghề để ra khơi.

Ông Nam cho biết: “Giá dầu giảm, ngư dân chúng tôi mừng lắm. Hy vọng những chuyến biển tới thời tiết thuận lợi, đánh bắt bội thu để bà con có thêm nguồn trang trải cuộc sống. Chúng tôi mong giá dầu tiếp tục được điều chỉnh giảm nữa để ngư dân bù lại khoảng thời gian đánh bắt cầm chừng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và giá nhiên liệu leo cao”.

3

Ngư dân Cẩm Nhượng chuẩn bị ra khơi từ chiều ngày 21/7.

Được biết, toàn xã Cẩm Nhượng có hơn 200 tàu thuyền hoạt động, trong đó có 50% tàu có công suất trên 90 CV đánh bắt xa bờ, số còn lại đi về trong ngày. Có những thời điểm trong tháng 5 và tháng 6, hơn nửa số tàu thuyền nằm bờ vì giá nhiên liệu tăng cao kỷ lục.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng cho biết: “Kể từ thời điểm xăng, dầu giảm giá vào ngày 11/7 và ngày 21/7 vừa qua, tàu thuyền trên địa bàn cơ bản đã trở lại vươn khơi bám biển, số tàu thuyền nằm bờ rất ít. Đây là tín hiệu đáng mừng sau khoảng thời gian dài hoạt động đánh bắt hải sản bị đình trệ, một số ngư dân buộc phải chuyển công việc khác”.

Việc giá xăng, dầu giảm đợt ngày 11/7 và ngày 21/7 đã giúp tâm lý của ngư dân Hà Tĩnh được giải tỏa bội phần. Tại cảng cá Cửa Sót (Lộc Hà), hầu hết ngư dân đều đang tất bật chuẩn bị ngư lưới cụ, nhu yếu phẩm… để tiếp tục hành trình “săn” lộc biển.

4

Tại cảng cá Cửa Sót (Lộc Hà), hầu hết ngư dân đều tất bật chuẩn bị ngư lưới cụ, nhu yếu phẩm… để tiếp tục vươn khơi bám biển.

Theo tính toán của bà con ngư dân, đối với tàu dưới 90 CV, đánh bắt gần bờ, trong 3 ngày tiêu tốn khoảng 800 lít dầu, với tổng mức giá giảm 4.000 đồng/lít trong hai kỳ điều chỉnh gần đây sẽ tiết kiệm được từ 2 - 3 triệu đồng mỗi chuyến. Đối với những tàu lớn, đi dài ngày, mỗi chuyến đi ngốn đến hàng ngàn lít dầu thì việc tiết kiệm được cả chục triệu tiền dầu là điều rất phấn khởi.

5

Ngư dân Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Giang Hà (xã Thạch Kim, Lộc Hà) chăm chút sửa lại dụng cụ đánh ghẹ để kịp chuyến biển đêm.

Gắn bó với nghề biển hơn 40 năm nay, ông Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Giang Hà (xã Thạch Kim, Lộc Hà) cho biết: “Việc xăng dầu tăng cao kéo theo giá của nhiều mặt hàng khác đều tăng khiến ngư dân chúng tôi rất khó khăn. Mặc dù trước đó vào ngày 11/7, dầu đã giảm hơn 3.000 nghìn đồng/lít nhưng đối với ngư dân thì mức giảm này vẫn khó có thể cân đối chi phí ra khơi. Do đó, khi hay tin giá dầu tiếp giảm vào chiều hôm qua tôi rất mừng, sau khi tính toán tôi đã sửa soạn lại tàu để sẵn sàng vươn khơi trở lại".

6

Tại cảng cá Cửa Sót, nhiều tàu cá đang chuẩn bị đá lạnh cho chuyến ra khơi.

Ngư dân Hoàng Ngọc Huy ở thôn Xuân Phượng (xã Thạch Kim - Lộc Hà) không giấu được niềm vui mừng vì trở lại với công việc thường nhật sau thời gian dài hoạt động tạm dừng.

Ông Phượng cho biết: “Tàu của tôi đã tạm ngừng ra khơi từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7 vì không chuyến nào có lãi, cả 4 anh em thuyền viên hầu như không có thu nhập vì số tiền bán hải sản chỉ đủ trang trải cho xăng dầu, thực phẩm trong suốt chuyến đi. Khi biết tin giá xăng dầu tiếp tục giảm, chúng tôi đã động viên nhau lau dọn tàu thuyền để chuẩn bị ra khơi”.

7

Ngư dân đang được hưởng “niềm vui kép” khi giá xăng dầu giảm sâu qua 2 lần điều chỉnh giá gần đây và khi hải sản đánh bắt về được thu mua với giá cao.

Ngoài việc giá xăng dầu giảm mạnh, ngư dân hiện đang được hưởng “niềm vui kép” khi hải sản đánh bắt về đều được thương lái thu mua với giá cao. Ngư dân Hoàng Quốc Huỳnh ở thôn Sơn Bằng (xã Thạch Kim, Lộc Hà) cho biết: “Thời điểm này đang trong cao điểm của mùa du lịch, nhu cầu tiêu thụ hải sản tăng cao nhất trong năm, do đó, các chuyến biển khi trở về đều được các thương lái, nhà hàng, khách sạn đặt hàng, gom hàng liên tục để cung cấp cho thị trường nên chúng tôi rất phấn khởi. Giờ giá xăng tiếp tục giảm bà con càng yên tâm bám biển hơn”.

Ông Thân Quốc Tế - Phó Giám đốc BQL Các cảng cá Hà Tĩnh cho biết: “Việc giá dầu hạ nhiệt đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vươn khơi. Trong ngày hôm nay đã có gần 50 tàu cá công suất lớn tại cảng xuất bến, tăng 30% so với tuần trước và con số này sẽ tăng cao trong những ngày tới. Để việc ra khơi của ngư dân được thuận lợi, đơn vị sẽ tạo mọi điều kiện về thủ tục pháp lý để ngư dân dễ dàng xuất bến”.

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công thương - Tài chính, từ 15h ngày 21/7, giá xăng E5 RON 92 giảm 2.710 đồng/lít, còn 25.070 đồng/lít; giá xăng RON 95 được điều chỉnh giảm 3.600 đồng/lít, còn 26.070 đồng/lít; giá dầu diesel giảm hơn 1.000 đồng/lít, còn 25.200 đồng/lít, dầu hỏa còn 25.240 đồng/lít...

Nguồn tin: baohatinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 05:49 T6: mưa nhẹ
mưa nhẹ
25.64
°C
Độ ẩm: 83 %
Gió: 1.43 m/s
29/03
mưa nhẹ
22.32°
25.64°
30/03
mây rải rác
27.87°
27.87°
31/03
mây thưa
28.99°
28.99°
01/04
bầu trời quang đãng
29.38°
29.38°
02/04
bầu trời quang đãng
29.11°
29.11°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập149
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm135
  • Hôm nay22,057
  • Tháng hiện tại700,268
  • Tổng lượt truy cập14,164,508
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây