Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Sắc xuân về trên khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Tiền Thượng xã Tân Lâm Hương

Chủ nhật - 21/01/2024 22:02
Mùa xuân đã về, trong thời khắc khi đất trời đang giao hòa với muôn vàn sắc màu của sự sống, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân thôn Tiền Thượng – xã Tân Lâm Hương huyện Thạch Hà cũng sẵn sàng đón chào một mùa xuân mới trong niềm vui hân hoan và phấn khởi khi được công nhận thôn đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu sau bao nỗ lực, cố gắng. Miền quê êm đềm bên dòng sông Ngàn Mọ đang từng ngày thay da đổi thịt, khoác lên mình một diện mạo mới đầy khang trang, tươi đẹp.
Sắc xuân về trên khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Tiền Thượng xã Tân Lâm Hương
Thôn Tiền Thượng trải dài gần 2km, có 143 hộ dân với 560 nhân khẩu được chia ra thành hai cụm dân cư tách biệt, người dân chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Là thôn thuộc vùng hạ du hồ Kẽ Gỗ, địa hình trũng thấp. Tiền Thượng từng là đơn vị chịu ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề từ trận lũ lịch sử năm 2020 khi nhiều tuyến đường, tuyến hàng rào xanh... của Tiền Thượng sau thời gian bị ngâm trong nước lũ đã bị xuống cấp, hư hỏng.
Đầu năm 2023, qua khảo sát thực tế, mặc dù nhận thấy nhiều tiêu chí chưa đạt như môi trường, sản xuất vườn hộ, giao thông, hàng rào xanh...nhưng với sự quyết tâm cao, cán bộ, đảnh viên và Nhân dân thôn Tiền Thượng đã bước vào hành trình xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu với không ít khó khăn, thách thức.
tiền thượng

Để thực hiện thành công các tiêu chí xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân thôn Tiền Thượng luôn xác định xây dựng nông thôn mới là một quá trình lâu dài, thường xuyên, liên tục và người dân là chủ thể. Với phương châm "làm đến đâu, chắc đến đó”"dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”, Tiền Thượng đã bắt tay vào triển khai từng nội dung một, ngoài việc hấp thụ tối đa các chính sách hỗ trợ của cấp trên, thôn đặc biệt ưu tiên nguồn lực, huy động sức dân để thực hiện các tiêu chí còn yếu như nâng cấp các tuyến đường giao thông, xây dựng rãnh thoát nước, bổ sung và trồng mới hàng rào xanh, cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn hộ, bảo đảm vệ sinh môi trường...
tt1

Năm 2023, thôn đã chặt bỏ hàng ngàn cây gỗ, cây tro các loại; làm mới 220m đường bê tông; 150m rãnh thoát nước, đổ bê tông 250m lề đường; xây dựng và chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa thôn; xây mới và trồng 2150m hàng rào xanh, chỉnh trang 60 vườn hộ; xây và làm mới 210m hàng rào; vận động người dân hiến 56m2 đất; xây dựng mới 05 cổng ngõ gia đình; trồng 135 cây bóng mát; lắp đặt 44 hệ thống hố xử lý nước thải sau sinh hoạt, thực hiện tốt công tác phân loại, xử lý rác thải tại nguồn; huy động 5860 ngày công của Nhân dân tham gia xây dựng NTM; hỗ trợ làm mới 02 nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn.
Bên cạnh tập trung xây dựng nông thôn mới, Tiền Thượng cũng đồng thời đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện có hiệu quả công tác tích tụ ruộng đất, phá bờ vùng, bờ thửa nhỏ, hình thành ô thửa lớn gần 10ha đất nông nghiệp để xây dựng cánh đồng mẫu lớn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.
tt5

Trở lại sau một thời gian bắt tay vào thực hiện xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng vì những đổi thay nhanh chóng của thôn Tiền Thượng. Cơ sở hạ tầng đã được đầu tư nâng cấp đồng bộ và kiên cố; những con đường xanh, sạch, đẹp trải dài tít tắp; người dân phấn khởi, vui tươi và đầy hi vọng. Sự no ấm, bình yên đang từng ngày, từng giờ hiện hữu trên mảnh đất này. Một sức sống mới, một sắc xuân mới không chỉ hiện hữu ở diện mạo, cảnh quan ngày càng khang trang, mà còn thể hiện rõ trong chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân, ý thức tự giác của mọi người, mọi nhà về xây dựng nông thôn mới đang ngày càng được nâng lên rõ rệt.
Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của Tiền Thượng đạt trên 48 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo chỉ còn dưới 3%; 100% người dân có nhà ở kiên cố, đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95%, trên 96% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá. Nhà văn hóa thôn được nâng cấp, bổ sung đầy đủ các thiết chế văn hóa cơ bản và sân chơi thể thao phục vụ sinh hoạt cộng đồng, đáp ứng nhu cầu hội họp, thể thao, vui chơi, giải trí góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Nhiều năm liền, thôn luôn giữ vững danh hiệu thôn văn hóa. Các mô hình bảo vệ môi trường như tuyến đường tự quản của các chi hội, chi đoàn, tổ liên gia hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Từ nhiều năm nay, trên địa bàn thôn không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội. Thôn được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự. Các hộ dân luôn tích cực tham gia xã hội hóa xây dựng cơ sở hạ tầng như đường giao thông, rãnh thoát nước, chỉnh trang nhà văn hóa và công tác an sinh xã hội. Niềm tin của người dân đối với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ngày càng vững chắc, tạo nên tiền đề và động lực để Tiền Thượng từng bước khắc phục khó khăn, xây dựng thành công khu dân cư nông thôn kiểu mẫu trong năm 2023.
tt3
Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu xuân mới, với sự đoàn kết, đồng lòng và tràn đầy sự quyết tâm, tin tưởng rằng cán bộ, chính quyền và Nhân dân Tiền Thượng không chỉ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh trong năm 2024 mà còn tiếp tục vững bước trên con đường xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, văn minh, góp phần cùng với Nhân dân toàn xã sớm đưa Tân Lâm Hương về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới.
 

 

Nguồn tin: Đậu Thị Thu Trang – UBND xã Tân Lâm Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 02:17 T3: mây rải rác
mây rải rác
32.77
°C
Độ ẩm: 60 %
Gió: 2.21 m/s
23/04
mây rải rác
29.01°
32.77°
24/04
mây thưa
30.06°
30.06°
25/04
mây rải rác
35.49°
35.49°
26/04
mây thưa
42.37°
42.37°
27/04
mây thưa
43.31°
43.31°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập54
  • Hôm nay29,386
  • Tháng hiện tại631,784
  • Tổng lượt truy cập14,848,747
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây