Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Một số giải pháp giúp ốc bươu đen vượt đông thành công    

Thứ tư - 21/12/2022 20:50
Hiện nay các tỉnh khu vực phía Bắc và đồng bằng Bắc Trung bộ thời tiết đang chuyển mùa, nhiệt độ xuống thấp điều này ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình chăm sóc ốc bươu đen (ốc nhồi). Vì vậy để bà con nhân dân có thêm kiến thức trong quy trình chăm sóc ốc, nhất là giúp ốc có thể trú đông thành công, trong bài viết này tôi xin trao đổi 1 số giải pháp như sau:
Một số giải pháp giúp ốc bươu đen vượt đông thành công    
1. Giúp ốc trú đông bằng phương pháp phủ bèo trên mặt nước
Đây là biện pháp phổ biến nhất hiện nay, bởi phương pháp này dễ làm, đỡ tốn kém và tận dụng được nguồn nguyên liệu sẳn có trong tư nhiên. Để thực hiện tốt phương pháp này, trong quá trình thiết kế hồ nuôi các hộ dân cần lưu ý đến độ sâu của hồ (thông thường hồ sâu từ 80 – 120cm là điều kiện lý tưởng), cần tạo bùn cho hồ nuôi, lượng bùn giao động từ 15cm- 20cm.
Cách tiến hành: trên cơ sở xác định thông tin thời tiết, đặc biệt là xác định cơ cấu vụ nuôi, các hộ dân cần chủ động giữ nước ổn định cho ao nuôi, tùy theo điều kiện có thể nâng mức nước của ao nuôi, sau đó phủ bèo lên gần như toàn bộ mặt nước của ao (thông thường người dân hay dùng bèo tây (bèo Lục Bình), đây là loại bèo có tán lá rộng, bộ rể dài và có khẳ năng ủ ấm cho ốc, và còn có khả năng lọc nước, xử lý phân rất tốt),  trong quá trình phủ bèo các hộ nuôi nên thiết kế các ô ngăn tạo khoảng trống  để làm thông thoáng ao, đồng thời tạo điều kiện cho ốc lên ăn khi thời tiết âm cúng.
2. Giúp ốc trú đông bằng phương pháp tháo cạn
Bên cạnh việc giúp ốc trú đông bằng phương pháp phủ bèo, dâng nước thì phương pháp tháo cạn cũng được một số hộ nuôi áp dụng. Để thực hiện tốt phương pháp này, hộ nuôi cũng cần lưu ý các điều kiện về mặt hồ nuôi như phương pháp phủ bèo, song cần quan tâm đến chế độ điều chỉnh nguồn nước ra vào ao nuôi một cách hợp lý. Đồng thời không quên phủ bèo lên bề mặt của ao, bèo Hoa dâu cánh to là lựa chọn ưu tiên nhất.
Cách tiến hành: Khi ốc bước sang giai đoạn ngũ đông, hộ nuôi chủ động rút hết nước trong ao, quá trình rút nước trong ao được thực hiện một cách từ từ, rút nước cho đến khi lớp bèo phủ trên ao chạm đến bề mặt của ao, làm như vậy ốc sẽ chủ động  chui xuốt lớp bùn trong ao (khoảng 10 – 20cm).
Lưu ý: Đối với phương pháp này cần đặc biệt quan tâm đến việc phòng chống các loại thiên địch gây gại trực tiếp cho ốc như: chuột, chim Bìm Bịp và một số loại vật ăn ốc khác. Chủ động được nguồn nước không để mặt ao quá khô, sẳn sàng cung cấp nước khi thời tiết ấm cúng.
3. Giúp ốc trú đồng bằng thùng xốp hoặc các dụng cụ bảo quản ốc trên cạn
Cách làm nay hiện nay được 1 số hộ dân đang áp dụng. Để thực hiện tốt phương pháp này hộ nuôi phải tính toán được lượng ốc cần bảo quản, tạo giống sao cho phù hợp.
Cách tiến hành: các hộ nuôi cần chuẩn bị lượng thùng xốp phù hợp với số lượng ốc cần cho trú đông, bố trí vị trí đặt các thùng xốp phù hợp cho việc theo dõi, chăm sóc. Khi thời tiết bắt đầu chuyển lạnh tiến hành bắt ốc vào thùng xốp; quá trình bắt ốc tuyệt đối không để ốc va chạm mạnh làm vở phần vỏ bảo vệ ốc, khi sắp ốc vào thùng xốp có thể tạo ra các lớp ngăn giữ ẩm cho ốc bằng bông hoặc bèo.
Lưu ý: Phương pháp này tuy hiệu quả nhưng phải rất chú trọng đến việc giữ ẩm cho ốc, tránh các loại thiên địch nhất là chuột. 
Ngoài 3 phương pháp phổ biên trên còn có một số phương pháp khác, tuy nhiên dù phương pháp nào cũng đều có những ưu điểm, hạn chế nhất định. Cho nên các hộ nuôi phải căn cứ vào tình hình thực tế của mình để lựa chọn phương pháp hợp lý.
                                        

 

Nguồn tin: Ngô Ngọc Hân – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đức Thọ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 07:10 T5: mưa nhẹ
mưa nhẹ
23.27
°C
Độ ẩm: 93 %
Gió: 1.63 m/s
28/03
mưa nhẹ
23.27°
23.27°
29/03
mưa nhẹ
23.27°
23.27°
30/03
mây cụm
26.83°
26.83°
31/03
mây thưa
29.32°
29.32°
01/04
bầu trời quang đãng
30.15°
30.15°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập86
  • Hôm nay15,430
  • Tháng hiện tại670,443
  • Tổng lượt truy cập14,134,683
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây