Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Cách chăm cây gia vị trong thời tiết nắng nóng của nông dân làng rau Hà Tĩnh

Chủ nhật - 26/06/2022 21:38
Trước diễn biến của thời tiết nắng nóng kéo dài, người dân trồng rau gia vị ở thôn La Xá, xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang tích cực thực hiện nhiều biện pháp chăm sóc, bảo vệ cây rau.
Trời nắng nóng nên ông Phạm Văn Đệ (thôn La Xá) hằng ngày cần mẫn ra đồng để chăm sóc cho 3 sào rau gia vị.
Trời nắng nóng nên ông Phạm Văn Đệ (thôn La Xá) hằng ngày cần mẫn ra đồng để chăm sóc cho 3 sào rau gia vị.

Thôn La Xá, xã Tân Lâm Hương được biết đến là vựa rau gia vị lớn của Hà Tĩnh với diện tích khoảng 2ha. Nơi đây chủ yếu trồng các loại rau: húng, quế, diếp cá, kinh giới, răm, ngổ…để cung cấp cho các chợ trong tỉnh.

Để chống chọi với thời tiết khắc nghiệt, người trồng rau gia vị ở thôn La Xá đã thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ cây rau, hạn chế thiệt hại do nắng nóng gây ra.

"Gia đình chúng tôi thường xuyên kết hợp tưới nước và phun bổ sung phân đạm để rau có thêm dưỡng chất, đủ sức “chống” lại thời tiết nắng nóng. Với 3 sào rau ngoài đồng, gia đình đã làm hệ thống đê bao thông thoáng nên khá chủ động được nước tưới. Còn 2 sào trong vườn nhà thì gia đình làm cỏ, tưới nước đều đặn để rau được phát triển tốt. Những diện tích rau bị chết cũng sớm được nhổ bỏ để làm vụ mới”, Ông Hồ Văn Mạnh (thôn La Xá) chia sẻ.

Được biết, trung bình mỗi ngày gia đình ông Mạnh thu hoạch được hơn 500 bó rau các loại. Rau được bỏ mối cho chợ đêm Bình Hương ở thành phố Hà Tĩnh và các nhà hàng trên địa bàn. Mỗi tháng, sau khi trừ các chi phí, gia đình ông Mạnh có thu nhập gần 10 triệu đồng từ 5 sào rau gia vị.

22

Ngoài việc tưới nước, ông Mạnh cũng thường xuyên phun bổ sung phân đạm để rau có dưỡng chất.

Trên diện tích rau gia vị ngoài đồng và trong vườn nhà của người dân thôn La Xá, đều đặn sáng sớm và chiều muộn, bà con luôn tranh thủ tưới nước cho rau. Với thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện tại, nếu rau không được tưới đủ nước rất dễ bị cháy lá, hoặc còi cọc, dẫn tới thiệt hại năng suất khi thu hoạch.

Ông Phạm Văn Đệ (thôn La Xá) chia sẻ: “Càng nắng nóng thì nông dân chúng tôi càng phải thường xuyên ra đồng để chăm sóc, quan sát sự sinh trưởng của rau. Bởi, 3 sào rau gia vị ở ngoài đồng và 2 sào ở vườn nhà mỗi tháng cho thu nhập khoảng 10 triệu đồng. Đây là nguồn thu chính của gia đình nên tôi luôn cố gắng để chăm sóc, bảo vệ rau trước thời tiết khắc nghiệt”.

33

Với 2 sào rau gia vị ở vườn nhà, ông Phạm Văn Đệ đã xây dựng được hệ thống tưới nước tự động để rau luôn xanh tốt.

“Trồng rau gia vị phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nhất là mùa nắng này, chúng tôi phải dày công chăm sóc hơn. Ngoài biện pháp tưới nước đều đặn thì việc vun gốc, làm cỏ, bổ sung phân đạm cho rau đều được bà con chúng tôi rất chú trọng.

Nhờ vậy mà 2 sào rau gia vị trồng ở vườn nhà tôi vẫn phát triển xanh tốt, còn 3 sào ở ngoài đồng dù năng suất kém hơn ở vườn nhà nhưng vẫn không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi thời tiết”, ông Đệ chia sẻ thêm.

44

Nhờ chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc rau mùa nắng nóng mà người trồng rau gia vị ở thôn La Xá vẫn đều đặn có rau thu hoạch, đảm bảo thu nhập cho gia đình.

Được biết, hiện hầu hết các diện tích rau gia vị của người dân thôn La Xá đã được lắp đặt hệ thống vòi phun nước tự động ngay tại ruộng và vườn nhà, giúp bà con đỡ công tưới nước và tiết kiệm nguồn nước tưới trong thời tiết nắng nóng kéo dài. Ngoài tưới nước thường xuyên cho cây trồng, các hộ dân còn khơi thông rãnh tưới để tạo độ ẩm cho đất, giúp cây rau phát triển, vượt qua mùa nắng nóng.

Ông Nguyễn Văn Ninh - Chủ tịch UBND xã Tân Lâm Hương cho biết: “Để hạn chế tối đa ảnh hưởng của nắng nóng đối với diện tích rau gia vị của địa phương, chúng tôi đã khuyến cáo người dân thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết để chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người trồng rau triển khai các biện pháp kỹ thuật hiệu quả để chăm sóc, bảo vệ cây rau trong thời tiết nắng nóng. Ngoài ra, chúng tôi đang khuyến khích bà con đầu tư, áp dụng các công nghệ cao vào sản xuất như xây dựng hệ thống nhà lưới nhằm hạn chế ảnh hưởng, tác động của thời tiết nắng nóng đến sản xuất, từ đó giảm thiểu thiệt hại, nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân”.

Nguồn tin: baohatinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 02:14 T6: mưa nhẹ
mưa nhẹ
29.59
°C
Độ ẩm: 65 %
Gió: 3.54 m/s
29/03
mưa nhẹ
28.64°
29.59°
30/03
mây thưa
34.26°
34.26°
31/03
mây rải rác
36.38°
36.38°
01/04
bầu trời quang đãng
39.46°
39.46°
02/04
bầu trời quang đãng
39.17°
39.17°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập143
  • Hôm nay16,382
  • Tháng hiện tại694,593
  • Tổng lượt truy cập14,158,833
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây