Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hội Nông dân xã Cẩm Thạch xây dựng thành công mô hình nuôi giun quế

Thứ năm - 11/01/2024 22:25
Trong những năm qua, Hội Nông dân xã Cẩm Thạch huyện Cẩm Xuyên tỉnh Hà Tĩnh luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều giải pháp hỗ trợ hội viên nông dân, thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế nâng cao đời sống.
Hội Nông dân xã Cẩm Thạch xây dựng thành công mô hình nuôi giun quế
Hội Nông dân xã Cẩm Thạch đã đẩy mạnh Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” tạo sức lan tỏa lớn, góp phần đẩy mạnh các phong trào, tập trung đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động trong điều kiện mới, làm chuyển biến nhận thức, thay đổi tư duy kinh tế của hội viên nông dân. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hội nông dân xã đặc biệt chú trọng hướng dẫn người nông dân tiếp cận với các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của tỉnh, huyện để đầu tư phát triển sản xuất. 
Thời gian qua, hội nông dân xã đã thực hiện tốt công tác xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả, với 5 loại mô hình kinh tế thu nhập cao như nuôi lươn, nuôi ốc, nuôi tôm càng xanh, nuôi ếch… Tính đến nay đã có 31 hội viên nông dân mạnh dạn đầu tư xây dựng thành công các mô hình phát triển kinh tế; mang lại hiệu quả cao và ngày càng được nhân rộng trên địa bàn. Những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế đã và đang từng bước giúp người nông dân xã Cẩm Thạch vươn lên làm giàu từ sản xuất nông nghiệp, góp phần quan trọng vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo bền vững của địa phương.
Để tiếp tục nhân rộng các loại mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn xã, đầu năm 2023, Hội Nông dân xã Cẩm Thạch đã tuyên truyền hướng dẫn cho các hội viên về mô hình nuôi giun quế. Nhận thấy tiềm năng phát triển kinh tế từ nuôi giun quế, vừa có lợi trong xử lý môi trường, tăng thu nhập ồn định; một số hội viên nông dân trên địa bàn đã đầu tư thực hiện mô hình nuôi giun quế kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đến nay, trên địa bàn xã Cẩm Thạch đã có 4 mô hình nuôi thử nghiệm thành công.
Giun quế là loại thức ăn chăn nuôi chất lượng cao, giá thành rẻ. Với đặc điểm rất giàu đạm, lượng protein thô chiếm tới 70% trọng lượng khô, giun quế trở thành một nguồn thức ăn lý tưởng cho gà và các loại vật nuôi khác. Nuôi giun quế không mất quá nhiều thời gian chăm sóc lại cho hiệu quả kinh tế cao. Với đặc tính ưa thích thức ăn là phân động vật, nên giun quế nhanh chóng “xử lý” phân động vật sau khi ngâm ủ cùng chế phẩm vi sinh được giúp khử mùi hôi, giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường.
G1

Gia đình anh Phạm Văn Tình ở thôn Xuân Lâu đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại với diện tích 100 m2 đất của mình để nuôi giun quế, anh Tình cho biết: "Với mô hình nuôi giun quế, gia đình anh giải quyết được lượng phân do đàn lợn nái 30 con và 500 con lợn thịt thải ra mỗi ngày nên không còn ô nhiễm môi trường như trước đây. Phân lợn được ủ qua chế phẩm sinh học thì không còn mùi hôi thối, sử dụng làm thức ăn hàng ngày cho giun quế.”
Nuôi giun quế kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm là mô hình bước đầu phát huy hiệu quả ở xã Cẩm Thạch. Qua mô hình có thể thấy rõ ràng rằng, lượng chất thải chăn nuôi được sử dụng làm thức ăn cho giun quế đã giảm thải rõ, qua đó đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn. Phân giun quế có thể tận dụng để bón các loại cây trồng, rau xanh... nhờ vậy giảm được khá nhiều chi phí trong sản xuất nông nghiệp.
Anh Trương Quang Thuận – Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Ngoài đem lại hiệu quả kinh tế cao, mô hình nuôi giun quế còn góp phần xử lý ô nhiễm môi trường chất thải trong chăn nuôi cũng như hóa chất trong nông nghiệp. Đây là bước phát triển mới trong phát triển nông nghiệp tại xã Cẩm Thạch. Theo kế hoạch, hội nông dân xã sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động để nhân rộng mô hình này trong toàn xã.
Sự thành công bước đầu của mô hình nuôi giun quế tại xã Cẩm Thạch đã và đang tạo cơ hội cho nông dân có một nguồn thu nhập đáng kể khi tạo thành một vòng tuần hoàn trong nông nghiệp. Việc xây dựng, phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả như mô hình nuôi giun quế đã góp phần không nhỏ trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn xã. Thu nhập bình quân hộ gia đình ở nông thôn tăng đáng kể, góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao năm 2024.

 

Nguồn tin: HND xã Cẩm Thạch

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 09:46 T7: bầu trời quang đãng
bầu trời quang đãng
33.19
°C
Độ ẩm: 30 %
Gió: 2.82 m/s
27/04
bầu trời quang đãng
33.19°
33.19°
28/04
bầu trời quang đãng
29.54°
29.54°
29/04
mây rải rác
31.25°
31.25°
30/04
mây rải rác
31.82°
31.82°
01/05
mưa nhẹ
25.68°
25.68°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập97
  • Hôm nay12,949
  • Tháng hiện tại780,189
  • Tổng lượt truy cập14,997,152
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây