Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hội nông dân xã Sơn Lâm xây dựng mô hình “Cánh đồng không rác”

Thứ hai - 01/04/2024 04:32
Hiện nay, tình trạng vỏ bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng bị vứt bừa bãi ngay tại các cánh đồng đã là thói quen của nhiều nông dân, làm ảnh hưởng lớn đến môi trường cũng như sức khỏe người dân. Trước thực trạng nêu trên, chiều ngày 30/3/2024, Hội Nông dân xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn đã triển khai xây dựng mô hình “Cánh đồng không rác” nhằm nâng cao ý thức cho hội viên, nông dân trong việc thu gom bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng. Đến nay, mô hình đã có tác dụng tích cực trong việc bảo vệ môi trường nông thôn trên địa bàn toàn xã.
Hội nông dân xã Sơn Lâm xây dựng mô hình “Cánh đồng không rác”
Nhằm giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường do tác hại của rác thải thuốc bảo vệ thực vật, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên, nông dân các biện pháp thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật bỏ vào đúng nơi quy định; Hội trực tiếp khảo sát các tuyến đường nội đồng, các điểm thuận lợi để lắp đặt thùng xi măng chứa vỏ thuốc bảo vệ thực vật phù hợp từ nguồn hỗ trợ của Hội, cũng như vận động từ các chi hội. Thời gian này, Hội đã lắp đặt được 6 thùng bê tông xi măng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại cánh đồng thôn Lâm Đồng, Lâm Khê, Lâm Phúc và Lâm Giang. Các điểm này đều được đặt ở vị trí thuận tiện đường giao thông, xa nguồn nước, xa khu dân cư, phân bố hợp lý, thuận lợi cho người dân, không ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Có thể thấy, việc xây dựng thùng thu gom bao bì, chai, lọ thuốc BVTV tại xã bước đầu đã phát huy hiệu quả khá tích cực, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường. Toàn bộ lượng vỏ chai, bao bì này sẽ được các chi hội thu gom, vận chuyển qua HTX môi trường xử lý theo quy định. Từ khi triển khai việc xây dựng mô hình “Cánh đồng không rác”, tình trạng ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã đã giảm đáng kể, hạn chế tình trạng người dân vứt bừa bãi các loại vỏ thuốc BVTV ngoài đồng ruộng.
          Ông Ngô Đức Thống – Chi hội trưởng thôn Lâm Giang cho biết: “Trước đây, do thói quen, sau khi phun thuốc BVTV xong, phần lớn người dân bỏ bao bì, chai lọ ngay tại ruộng hoặc gần mương tưới tiêu. Từ khi Hội Nông dân xã có chủ trương xây dựng và lắp đặt thùng chứa bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật tại cánh đồng, chúng tôi đã tuyên truyền nâng cao ý thức, hình thành thói quen cho hội viên bỏ vỏ thuốc BVTV sau sử dụng vào đúng nơi quy định, góp phần giữ sạch môi trường trên đồng ruộng”.
Từ những kết quả đạt được trong việc triển khai mô hình, trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn an toàn đồng ruộng, thay đổi thói quen lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất, bảo đảm kiểm soát vỏ bao bì thuốc sau sử dụng ra môi trường. Tổ chức thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật từ các bể chứa theo quy định; xây dựng thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng tại các thôn có hố thu gom, nhất là các thôn có vùng sản xuất lúa diện tích lớn góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nền nông nghiệp xanh, sạch, bền vững và hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

 

Tác giả bài viết: Bùi Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 09:43 T3: bầu trời quang đãng
bầu trời quang đãng
33.65
°C
Độ ẩm: 26 %
Gió: 2.61 m/s
30/04
bầu trời quang đãng
33.65°
33.65°
01/05
mưa nhẹ
25.95°
25.95°
02/05
mây rải rác
25.53°
25.53°
03/05
mưa nhẹ
24.99°
24.99°
04/05
mây đen u ám
25.93°
25.93°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập231
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm229
  • Hôm nay24,227
  • Tháng hiện tại893,443
  • Tổng lượt truy cập15,110,406
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây