Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Mô hình trồng ổi hữu cơ đầu tiên tại huyện Vũ Quang

Thứ ba - 29/03/2022 10:32
Trong những năm qua, từ thế mạnh kinh tế vườn đồi, huyện Vũ Quang đang hướng đến mục tiêu sản xuất nông nghiệp hữu cơ tuần hoàn, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, bảo vệ môi trường. Trong đó tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 39 của HĐND huyện Vũ Quang khóa V về việc Ban hành chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh giai đoạn 2022-2025; nhất là kế hoạch triển khai thực hiện sản xuất một số sản phẩm nông nghiệp theo hướng hữu cơ trên địa bàn huyện Vũ Quang, được xem là hướng đi tất yếu, nhằm tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững nền kinh tế nông thôn.
Lễ ký kết bản ghi nhớ xây dựng mô hình ổi hữu cơ tại hộ ông Nguyễn Quảng An tại Thôn 7, xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang
Lễ ký kết bản ghi nhớ xây dựng mô hình ổi hữu cơ tại hộ ông Nguyễn Quảng An tại Thôn 7, xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang
Có thể nhận thấy, một thực tế hiện nay là việc sản xuất, canh tác của bà con còn dựa quá nhiều vào các loại phân bón hoá học và lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật. Về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất khi đất canh tác bị nhiễm độc, mất dần độ màu mỡ, làm giảm năng suất, chất lượng cây trồng, ảnh hưởng đến thu nhập và cả môi trường sống của bà con. Từ những thực tế đó, trong thời gian qua, Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh đã phối hợp với Hội Nông dân huyện Vũ Quang khảo sát, đánh giá và lựa chọn các vườn hộ phù hợp, nhằm từng bước thay đổi phương thức sản xuất của bà con nông dân, khuyến khích bà con phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng nông sản của bà con.
Mô hình đầu tiên được Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh cùng đơn vị tư vấn kỹ thuật  - Công ty TNHH công nghệ sinh học Wao đánh giá là phù hợp về qui mô để xây dựng mô hình điểm, từ đó nhân rộng trên toàn huyện và các địa phương khác là gia đình ông Nguyễn Quảng An, thôn 7, xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang. Sau khi được Trung tâm, Hội Nông dân các cấp và các ban, ngành địa phương vận động, chia sẻ cách làm, ông Nguyễn Quảng An đã tâm huyết triển khai thực hiện.
Bước đầu thực hiện mô hình, ông An đã được Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh cung cấp giống Ổi lê Đài Loan đảm bảo nguồn gốc, chất lượng, được hỗ trợ toàn bộ phân vi sinh trong năm đầu tiên sản xuất, tư vấn kỹ thuật từ khâu xử lý đất, ủ phân, đào hố, chăm sóc cả qui trình từ trồng đến thu hoạch theo hướng thuận tự nhiên, sử dụng các loại phân bón, thuốc sinh học, an toàn cho sức khỏe và môi trường sinh thái nên gia đình ông rất an tâm triển khai.
2
 Mô hình trồng ổi hữu cơ của gia đình ông Nguyễn Quảng An, thôn 7, xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang
Tổng chi phí đầu tư ban đầu cho 1000 m2 với 100 gốc Ổi lê Đài Loan  hết khoảng 18 triệu đồng, bao gồm tiền mua cây giống, phân bón vi sinh, dọn dẹp, làm đất và chế phẩm phòng trừ sâu bệnh, bao bọc ổi…., doanh thu dự kiến 45-60 triệu đồng/năm, thu nhập trừ chi phí khoảng 35-50 triệu đồng/năm. Kỹ thuật lên luống, đào rãnh thoát nước, làm hố được gia đình ông làm cẩn thận. Trước khi xuống giống, ủ phân bò khô với men vi sinh trước 2 tháng để phân hoai mục.
Về phân bón, mô hình chỉ dùng các loại phân chuồng hoai mục, phân hữu cơ vi sinh, phân gà và các loại chế phẩm xử lý đất, trồng xen các loại cỏ, cây tạo sinh khối hữu cơ, kết hợp tấp ủ gốc tạo độ ẩm và mùn hữu cơ cải tạo đất.
Để phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, chỉ dùng các phương pháp sinh học, với phương châm phòng là chính, sử dụng các loại thuốc sinh học, biện pháp kết hợp chăm sóc đất và bảo vệ rễ. Vừa kích thích hệ rễ phát triển mạnh, bảo vệ rễ và giúp nền đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng
Ông Nguyễn Quảng An (thôn 7, xã Thọ Điền) cho biết: "Sau khi hiểu được mục đích, hiệu quả của việc sản xuất nông nghiệp hữu cơ, gia đình đã đăng ký với Hội Nông dân huyện trồng thử nghiệm gần 135 gốc ổi lê Đài Loan, với diện tích 2600m2. Trong quá trình trồng, tôi sẽ tuân thủ hướng dẫn mà các đơn vị liên quan chỉ dẫn để mô hình sớm đạt kết quả như bản ghi nhớ xây dựng mô hình các bên liên quan đã ký kết thực hiện".

Ổi lê Đài Loan là loại giống không kén đất, dễ trồng, không mất nhiều công chăm sóc, thời gian sinh trưởng ngắn, chống chịu tốt với điều kiện thời tiết bất lợi; cây sai quả và cho thu hoạch quanh năm, giá bán và thị trường đầu ra khá thuận lợi. Trên thị trường, ổi hữu cơ có giá trung bình từ 15.000-20.000 đồng/kg, mỗi năm cho thu hoạch 3-4 đợt, thu hoạch ổn định từ 1-1,5 năm, nếu người nông dân áp dụng phương thức canh tác theo hướng hữu cơ thì những năm tiếp theo sẽ giảm tối đa giá thành sản xuất, khi đất được trả về đúng bản chất tự nhiên của nó, cây khỏe, môi trường sinh thái đảm bảo, năng suất sẽ tăng và chất lượng nông sản ngày càng được khẳng định. Với phương châm nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường, mô hình của ông Nguyễn Quảng An thành công sẽ là tín hiệu để chương trình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ lan tỏa đến nhiều vườn, nhiều địa phương hơn nữa trong toàn tỉnh.
 

Nguồn tin: Nguyễn Thu - TT HTND

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 03:58 T5: mây cụm
mây cụm
29.02
°C
Độ ẩm: 71 %
Gió: 2.79 m/s
18/04
mây cụm
29.02°
29.02°
19/04
mây cụm
32.76°
32.76°
20/04
mây cụm
35.83°
35.83°
21/04
mây cụm
30.82°
30.82°
22/04
mây rải rác
31.59°
31.59°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập141
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm134
  • Hôm nay22,010
  • Tháng hiện tại419,859
  • Tổng lượt truy cập14,636,822
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây