Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hợp tác xã An Tâm Farm ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau

Thứ hai - 07/03/2022 04:12
Dự án ứng dụng nông nghiệp thông minh trong sản xuất rau chất lượng cao của Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Trung Bộ (Nghệ An) triển khai trên nền tảng internet kết nối vạn vật (gọi tắt là IoT), được triển khai thử nghiệm tại Hợp tác xã (HTX) An Tâm Farm (xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân) trên diện tích 2.000 m2 từ tháng 9/2020. Kết quả của dự án sẽ là cơ sở để đánh giá, nhân rộng, áp dụng trên nhiều đối tượng cây trồng khác nhau.
Hình ảnh thông tin mô hình ứng dụng công nghệ thông minh sản xuất rau các loại
Hình ảnh thông tin mô hình ứng dụng công nghệ thông minh sản xuất rau các loại
Sáng ngày 25 tháng 02 năm 2022 vừa qua, Viện Khoa học kỹ thuật Bắc Trung Bộ đã phối hợp tổ chức hội thảo tại mô hình HTX An Tâm Farrm (Xuân Hải, Nghi Xuân). Sau gần 1,5 năm triển khai, kết quả đánh giá về năng suất, hiệu quả kinh tế của các mô hình. Cụ thể, mô hình sản xuất rau thuỷ canh hồi lưu với các loại rau ăn lá cho năng suất thành phẩm trung bình đạt khoảng 14 - 16 tấn/1.000 m2/năm, cao hơn 30% so với năng suất rau truyền thống.
Picture4
Thực hiện đề tài, các nhà nghiên cứu và HTX đã xây dựng 2 mô hình trồng rau, mỗi mô hình có diện tích 1.000 m2. Trong đó, 1 mô hình công nghệ thông minh trong sản xuất rau thuỷ canh hồi lưu không sử dụng đất, môi trường sống được kiểm soát bởi hệ thống máy tính và các thiết bị IoT với các loại rau ăn lá như: cải cầu vồng, cải bó xôi, cải ngọt, cải bẹ xanh mỡ, xà lách tím, xà lách Ý… ; 1 mô hình trồng cà chua, dưa leo trên giá thể với công nghệ tưới nhỏ giọt thông minh trong nhà màng công nghệ cao.
Mô hình thí điểm ứng dụng IoT vào trồng cây trong nhà lưới của HTX An Tâm Farm giúp giám sát và điều chỉnh chất dinh dưỡng, độ pH, độ ẩm từ xa qua internet, qua đó giảm chi phí nhân công, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.
Picture5
Các hệ thống tưới mái và quạt đối lưu không khí, lưới cắt nắng được lập trình sẵn. Khi gặp thời tiết nắng nóng thì tự động vận hành để bơm tưới làm giảm nhiệt độ và lượng ánh nắng chiếu từ mái xuống; quạt hòa trộn không khí trong nhà màng, giúp các vùng nhiệt độ trong nhà đều nhau rồi đẩy không khí nóng ra qua cửa nóc. Quá trình này giúp triệt tiêu không khí nóng và tránh hiện tượng sốc nhiệt cho cây vào mùa nóng. Với mùa lạnh, đèn sưởi trong nhà màng giúp cây giữ ấm nên hoàn toàn chủ động được lịch gieo trồng mà không bị ảnh hưởng của yếu tố thời tiết đến mùa vụ.
Ông Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Bộ môn Cây lương thực và thực phẩm - Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Trung bộ - Chủ nhiệm dự án cho biết, dự án ứng dụng nhiều hệ thống công nghệ thông minh như: hệ thống thuỷ canh, tưới nhỏ giọt công nghệ Isarel, quạt đối lưu không khí, phun sương trong nhà, tưới mái, các cảm biến nhiệt độ và độ ẩm... Tất cả được đấu nối với bộ điều khiển trung tâm có tác dụng nhận những thông số từ bộ cảm biến được lập trình sẵn để tự động điều chỉnh nước tưới, bón phân, thông gió, phun sương theo yêu cầu của từng loại cây trồng đảm bảo môi trường, chất dinh dưỡng lý tưởng cho cây phát triển.
Picture7
Ông Vũ Thành Tâm - Giám đốc HTX An Tâm Farm chia sẻ, trước đây, chúng tôi trồng rau thủy canh theo phương pháp thủ công, tốn nhiều nhân lực do công nhân phải trực tiếp pha, tưới chất dinh dưỡng. Với công nghệ IoT, mọi thứ được tự động hoá. Qua điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, chúng tôi có thể điều chỉnh, giám sát lượng phân, nước tưới, theo dõi từng thời điểm phát triển của cây trồng. Từ chỗ cần 4 - 5 nhân công, nay HTX chỉ cần 1 nhân công vận hành và thu hoạch. Bên cạnh đó, chi phí tiền điện, nước tưới nhờ được kiểm soát nên tiết kiệm khá lớn.
Trao đổi tại hội thảo, ông Lê Đình Doãn - Trưởng phòng Quản lý Khoa học (Sở Khoa học và công nghệ Hà Tĩnh) đánh giá: "Dự án bước đầu khẳng định được một số hiệu quả kinh tế vượt trội, dự án triển khai là phù hợp với chủ trương về phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa, phù hợp với nội dung quy hoạch xây dựng nông nghiệp công nghệ cao, đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn. Đồng thời, mở ra một hướng sản xuất mới, hướng người dân phát triển sản xuất theo hướng bền vững, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn cho người tiêu dùng"
Picture6
Mô hình sản xuất cà chua, dưa leo theo phương pháp tưới nhỏ giọt thông minh trong nhà màng công nghệ cao cho năng suất trung bình đạt 9,5 - 11,5 tấn/1.000m2/năm (đối với cà chua) và từ 10 - 12 tấn/1.000 m2/năm (đối với dưa leo), tăng hơn 20% so với trồng ngoài đồng. Hiện tại, toàn bộ sản phẩm rau, dưa leo và cà chua của mô hình đều được kết nối tiêu thụ tại thị trường thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An). Với diện tích 2.000m2, lợi nhuận hằng tháng của 2 mô hình đạt 40 - 50 triệu đồng.
Trong khuôn khổ dự án, Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Trung bộ đã triển khai tập huấn chuyển giao các quy trình sản xuất rau an toàn theo công nghệ cao áp dụng các thiết bị công nghệ thông minh (IoT) vào sản xuất với hơn 60 lượt hộ nông dân và cán bộ khuyến nông trên địa bàn. Dự kiến, dự án sẽ chính thức được tổ chức nghiệm thu, đánh giá kết quả trong thời gian tới.

 

Nguồn tin: Nguyễn Hồng Khoan – Chủ tịch HND huyện Nghi Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 05:32 T3: mưa vừa
mưa vừa
18.51
°C
Độ ẩm: 94 %
Gió: 3.01 m/s
19/03
mưa vừa
17.66°
18.51°
20/03
mưa nhẹ
17.35°
17.35°
21/03
mây cụm
19.04°
19.04°
22/03
mây rải rác
23.75°
23.75°
23/03
mây đen u ám
26.43°
26.43°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay8,467
  • Tháng hiện tại482,001
  • Tổng lượt truy cập13,946,241
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây