Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Nuôi ốc bươu đen ở Hà Tĩnh: hướng đi mới của người dân nhưng cần sự định hướng, kết nối…

Thứ tư - 21/12/2022 20:46
Ốc bươu đen hay còn gọi là ốc nhồi là loài lưỡng cư, sinh sống chủ yếu trong môi trường tự nhiên ao hồ, đầm lầy, là loài động vật thâm mềm dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là các loại thực vật có sẳn như: là khoai, sắn, mùng, bèo các loại rau củ quả khác…Ốc là món ăn ưa thích của nhiều người, phương thức chế biến đa dạng như nướng, luộc, xào, nấu lẩu,…, nên đầu ra tương đối ổn định, giá bán khá cao. Trong thời gian qua nuôi ốc bươu đen đang là một hướng phát triển kinh tế mới của nông dân ở Hà Tĩnh, nhiều hộ dân đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu nhờ mô hình chăn nuôi này.
Hình ảnh mô hình nuôi ốc bươu đen tại Đức Thọ
Hình ảnh mô hình nuôi ốc bươu đen tại Đức Thọ
Đức Thọ được xem là huyện tiên phong trong việc vận động bà con nhân dân tận dụng hệ thống ao hồ, ruộng đồng thấp trũng để chuyển đổi cơ cấu cây con. Cùng với chính sách kích cầu, bà con nhân dân trong toàn huyện đã tích cực cải tạo bờ thửa, ao nuôi, đầu tư xây dựng hàng chục mô hình nuôi ốc bươu đen. Theo thống kê sơ bộ hiện nay, toàn huyện có trên 60 mô hình nuôi ốc quy mô từ 1000 m2 trở lên, trong đó có những mô hình quy mô lớn như của anh Trần Xuân Anh – xã Liên Minh; anh Trần Ngọc Toại ở xã Tân Dân, anh Lê Tuấn Anh ở xã Tân Hương.v.v… đã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Không chỉ ở Đức Thọ, hiện nay tại các huyện như: Can Lộc, Vũ Quang, Hương Sơn, Thạch Hà và Thành phố Hà Tĩnh mô hình nuôi ốc bươu đen cũng đang được bà con nhân dân đưa vào nuôi khá nhiều, điều này đã, đang đặt ra nhiều vấn đề đòi hỏi các cấp, các ngành và từng người dân phải có sự nhìn nhận, xem xét một cách nghiêm túc.
Dễ nuôi nhưng không ít rui ro
Là loại động vật dễ nuôi, ốc có thể thích ứng được với môi trường sống khá đa dạng, nguồn thức ăn của ốc chủ yếu là những sản phẩm có sẳn trong tự nhiên, song việc đầu tư nuôi ốc theo hướng sản xuất hàng hóa không phải là một việc đơn giả, mà quá trình nuôi ốc cần phải có kiến thức, kỷ thuật và kinh nghiệm nhất định.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi hầu hết các hộ dân đang đầu tư cải tạo ao hồ để nuôi ốc còn rất hạn chế kiến thức và kinh nghiệm, chủ yếu nuôi theo phong trào và chưa lường trước được những khó khăn, rủi ro mà khi nuôi loài ốc này mang lại. Anh Nguyễn Thế Anh – một trong những hộ dân nuôi ốc ở thôn Tân Quang cho biết “do thiếu kiến thức và kinh nghiệm, nhất là việc xử lý nguồn nước và tạo môi trường thủy sinh, nên trong đợt xuống giống đầu tiên, gia đình chúng tôi đã phải trả giá đắt, chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ hơn 5 vạn ốc giống vừa mới thả đã bị chết gần hết, tính ra thiệt hại gần 40 triệu đồng, song cũng may được sự tư vấn, giúp đỡ của cán bộ hội nông dân huyện, sự tư vấn tận tình của một số người có kinh nghiệm nên đã vớt vát được phần nào”, anh nói thêm “từ sự thất bại trong đợt xuống giống đầu tiên, tôi đã rút ra được rất nhiều bài học và mong rằng những hộ dân nào quyết định đầu tư nuôi loài này nên tìm hiểu kỷ các quy trình, kỷ thuật, tập tính của ốc trước khi nuôi”. Theo anh Trần Xuân Anh – Giám đốc Cty TNHH Xuân Anh, công ty chuyên cung ứng ốc giống, ốc thương phẩm và hỗ trợ kỷ thuật nuôi ốc cho biết  “Nuôi ốc tuy không đòi hỏi kỷ thuật cao nhưng người mới nuôi ốc phải nắm được những tập tính và điều kiện nuôi cần thiết thì mới có thể nuôi thành công được, nước nuôi ốc phải sạch, chỉ số PH trong nước giao động từ 6,5 -8, phải tạo môi trường thủy sinh phù hợp,càng giống với môi trường tự nhiên càng tốt, quá trình thả ốc, cho ốc ăn đều phải đảm bảo quy trình. Tuy ốc có thể nhịn ăn từ 3 – 6 tháng song không nên bỏ đói ốc, càng không được cho ốc ăn quá nó, khi cho ăn lượng thức ăn chỉ chiếm 3% tống số lượng ốc trong ao cho một lần ăn, việc bắt, vớt ốc cũng phải phù hợp và đúng kỷ thuật tránh làm trầy xước vỏ ốc và xốc nước khi thả”.
Ốc bươu đen dễ nuôi, nhưng rủi ro đến với người nuôi ốc cũng không ít, chính vì thế các hộ dân ai có nhu cầu muốn đầu tư làm giàu từ ốc cần phải tìm hiểu kỹ.
z3977802286426 d96c853a40123189b97699aedd50cb9e

Tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm
Một khí cạnh khác mà những người dân đã đang nuôi ốc và có ý định đầu tư ao hồ để nuôi loài lưỡng cư này chính là bài toán đầu ra cho sản phẩm. Hiện nay trên thị trường ốc bươu đen có giá khá cao và tương đối ổn định, 1kg ốc thương phẩm có giá từ 80.000đ – 110.000đ, cũng vì thế mà dân đang đổ xô để nuôi điều này dễ dẫn đến tình trạng “nhà nhà nuôi ốc, hồ hồ nuôi ốc” và bài toán nan giải mà các hộ dân cũng như các ngành chức năng cần phải quan tâm, tính toán kỹ chính là tìm đầu ra của sản phẩm.
Theo dự tính, toàn tỉnh hiện nay có tầm trên 150 mô hình nuôi ốc có quy mô khá lớn trên 1000m2, trong đó có từ 20-30 có quy mô trên 10.000m2, số liệu trên không bao hàm các hộ dân nuôi tự phát, nhỏ lẻ trong các ao hồ của gia đình. Với từng ấy mô hình, nếu nuôi đúng quy trình kỷ thuật và mật độ ốc nuôi, trung bình mỗi hồ nuôi có từ 20 đến 23 vạn ốc/ao nuôi thì một vụ ốc sẽ có toàn tỉnh sẽ có 760 - 800 tấn ốc thương phẩm/vụ. Số lượng này so với nhu cầu hiện tại là không lớn, nhưng nếu các ngành, các cấp thiếu sự định hướng, các hộ dân không có sự tính toán kỷ ồ ạt đầu tư nuôi ốc thì nguy cơ tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm sẽ gặp nhiều khó khăn, câu chuyện mất giá sẽ sớm hiện hữu.  
Vấn đề quản lý nhà nước về đất đai
Việc đưa ốc bươu đen làm đối tượng con nuôi để phát triển kinh tế là một hướng đi rất thiết thức và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Xây dựng mô hình nuôi ốc hiện nay cho phép các hộ dân tận dụng diện tích mặt nước trên các ao hồ, đầm có sẳn. Song trên thực tế có khá nhiều mô hình được các hộ dân triển khai cải tạo đất trồng lúa, đất được quy hoạch cá – lúa thành ao hồ nuôi ốc, điều này phá vỡ quy hoạch sử dụng đất của các địa phương, vi phạm quy định của Luật đất đai. Chính vì thế song song với việc tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây con để phát triển kinh tế thì cần thiết sớm có sự vào cuộc định hướng của các ngành chức năng, của chính quyền địa phương các cấp. Nhất là hướng dẫn các hộ dân làm các quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế tổng thể chung của địa phương.
Đầu tư phát triển các mô hình kinh tế là bước cụ thế hóa đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhưng để nhân dân đầu tư hạn chế rủi ro, có hướng đi phù hợp cần lắm sự vào cuộc và định hướng của các cấp chính quyền, sự tính toán, cụ thể của người dân.
                                                                     

 

Nguồn tin: Ngô Ngọc Hân - Chủ Tịch HND huyện Đức Thọ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 02:06 T3: mưa vừa
mưa vừa
20.23
°C
Độ ẩm: 95 %
Gió: 3.76 m/s
19/03
mưa vừa
18.69°
20.23°
20/03
mưa nhẹ
17.53°
17.53°
21/03
mây cụm
24.49°
24.49°
22/03
mây thưa
28.35°
28.35°
23/03
mây đen u ám
31.01°
31.01°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập45
  • Hôm nay6,518
  • Tháng hiện tại480,052
  • Tổng lượt truy cập13,944,292
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây