Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hội Nông dân phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh với phong trào xây dựng vườn mẫu

Thứ sáu - 23/09/2022 05:11
Với mục tiêu tăng thu nhập cho hộ gia đình từ kinh tế vườn, gắn với tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp góp phần xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Những năm qua, phong trào xây dựng vườn mẫu được Hội Nông dân phường Nguyễn Du tập trung đẩy mạnh, nhận được sự hưởng ứng tích cực của hội viên, nông dân trên địa bàn.
Hội Nông dân phường Nguyễn Du thành phố Hà Tĩnh có 378 hội viên sinh hoạt tại 4 Chi hội. Đại đa số các gia đình hội viên nông dân đều có nhà ổn định và đất vườn để trồng cây, chăn nuôi, tuy vậy hầu hết các vườn hộ gia đình có diện tích nhỏ, manh mún. Sản xuất cơ bản mang tính chất tự phát, cách bố trí cây trồng, khu chăn nuôi gia cầm, thủy sản trên các khu vườn của hộ gia đình chưa khoa học, chưa đưa ứng dụng khoa học kỹ thuật vào để sản xuất nên dẫn đến năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm còn nhiều hạn chế, hiệu quả kinh tế chưa cao. Vì vậy, việc tuyên truyền, vận động hội viên nông dân cải tạo chỉnh trang các vườn hộ gia đình là một việc làm hết sức cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả về kinh tế vườn và góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về phát triển cây trồng hàng hóa, xây dựng đô thị văn minh trong giai đoạn hiện nay.
1
Một góc vườn mẫu của hội viên Nguyễn Văn Quý
Để khơi dậy được sự đam mê và quyết tâm trong phát triển kinh tế vườn, Hội Nông dân phường đã tổ chức cho đội ngũ cán bộ Hội và các hộ gia đình có điều kiện và sở thích làm vườn đi tham quan, học tập các mô hình vườn mẫu, các mô hình vườn có giá trị kinh tế cao ở một số xã phường trên địa bàn thành phố và các huyện lân cận. Phối hợp tổ chức 01 lớp tập huấn về xây dựng vườn mẫu cho 30 cán bộ Hội và hộ gia đình nông dân tiêu biểu, 04 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại cây ăn quả cho hơn 200 lượt hội viên nông dân. Sau khi được tham quan học tập mô hình và nắm bắt, hiểu biết thêm về khoa học kỹ thuật, Hội Nông dân phường chỉ đạo mỗi Chi hội lựa chọn từ 01 đến 02 mô hình để xây dựng vườn mẫu. Hội cũng đã đi khảo sát, tổ chức đăng ký, hướng dẫn quy hoạch, xây dựng phương án sản xuất, vận động giúp đỡ ngày công, hỗ trợ một phần kinh phí làm đường đi, giải phân cách giữa các loại cây trồng để thuận tiện cho việc chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh. Tư vấn cho các hộ xây dựng hệ thống tưới, tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật và làm cầu nối trong công tác cung ứng giống, cho vay phân bón trả chậm, vay vốn…
2
Huy động hội viên hỗ trợ san lấp mặt bằng xây dựng vườn mẫu
Hiện nay toàn phường có 8 vườn mẫu do Hội Nông dân xây dựng, nhìn chung các vườn đã đạt 80 - 100% tiêu chí vườn mẫu và cơ bản đáp ứng với yêu cầu để các hộ nông dân học tập và nhân rộng. Đối với các vườn đã có sẵn, Hội đã hướng dẫn, tư vấn cho các hộ gia đình chỉnh trang, bổ sung quy hoạch, cắt bỏ các loại cây trồng không có giá trị, trồng mới các loại cây phù hợp hơn như dưa chuột, dưa lưới, mít thái, hồng, ổi Đài Loan, ổi không hạt... Nhiều vườn hộ gia đình đã bố trí được đường đi lối lại bằng gạch, bê tông, có hệ thống tưới tiêu tiện lợi, cơ cấu các khu vườn cây ăn quả, vườn rau dinh dưỡng, các khu chuồng, trại hợp lý đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm, có hố xử lý rác thải hữu cơ vv... Điển hình như vườn của các gia đình ông Nguyễn Văn Quý ở Chi hội 7, ông Lê Đình Huệ, ông Trương Huy Quế ở Chi hội 2
3
Những luống rau xanh mướt trong vườn mẫu của hội viên Lê Đình Huệ
Sự vào cuộc tích cực của Hội trong thời gian qua đã cho thấy rõ lợi ích từ phát triển kinh tế vườn, từ đó nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư cải tạo, xây dựng vườn với quy mô lớn, đáp ứng được các yêu cầu về quy hoạch chung của địa phương, đảm bảo cảnh quan môi trường, nâng cao thu nhập. Cũng qua đây mà tổ chức Hội ngày càng gắn bó với hội viên nông dân bền chặt hơn, từ đó công tác tuyên truyền vận động, tập hợp nông dân ngày càng hiệu quả. Với những kết quả ban đầu đạt được, tin tưởng rằng phong trào cải tạo, phát triển kinh tế vườn sẽ được cán bộ, hội viên nông dân phường Nguyễn Du nhiệt tình hưởng ứng, tích cực tổ chức thực hiện để nâng cao đời sống của nông dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ IV đã đề ra./.

Nguồn tin: Trần Hậu Quốc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 07:49 T6: mưa nhẹ
mưa nhẹ
22.32
°C
Độ ẩm: 97 %
Gió: 1.43 m/s
29/03
mưa nhẹ
22.32°
22.32°
30/03
mây rải rác
27.87°
27.87°
31/03
mây thưa
28.99°
28.99°
01/04
bầu trời quang đãng
29.38°
29.38°
02/04
bầu trời quang đãng
29.11°
29.11°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập112
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm104
  • Hôm nay25,321
  • Tháng hiện tại703,532
  • Tổng lượt truy cập14,167,772
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây