Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Mô hình Câu lạc bộ nông dân “sản xuất kinh doanh” thu hút hàng triệu hội viên

Thứ ba - 08/11/2022 20:31
Thời gian qua, các “Câu lạc bộ (CLB) Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, “CLB Nông dân tỷ phú”, “CLB Nông dân phát triển kinh tế”… với hàng triệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp tham gia, góp phần đẩy mạnh phong trào ở nhiều địa phương.
Đến nay, tỉnh Hà Nam đã thành lập “CLB nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” cấp tỉnh, 03 “CLB nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” cấp huyện, thị xã, thành phố.
Đến nay, tỉnh Hà Nam đã thành lập “CLB nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” cấp tỉnh, 03 “CLB nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” cấp huyện, thị xã, thành phố.
Tại Hà Nam, “CLB Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” huyện Thanh Liêm được thành lập năm 2022,  gồm hơn 20 thành viên tham gia. Các thành viên là những tấm gương điển hình trong  sản xuất, kinh doanh, trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ thương mại.
 
 
Ban Chủ nhiệm CLB đã xây dựng quy chế hoạt động phù hợp với tình hình thực tế và nguyện vọng của hội viên. Phương châm hoạt động của CLB là: Giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, liên kết giúp đỡ nhau phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong đó, chú trọng tới tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.
 
 
Để thu hút được đông đảo các thành viên tham gia, Ban Chủ nhiệm đã năng động, sáng tạo bám sát nhiệm vụ của hội để đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt với nhiều nội dung phong phú; phối hợp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tổ chức nhiều buổi tham quan học tập mô hình phát triển kinh tế trong và ngoài tỉnh… Thông qua các hoạt động, Ban chủ nhiệm CLB đã liên kết các hộ sản xuất cùng chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, tăng thu nhập của nông dân và làm nòng cốt trong thực hiện phong trào nông dân mà trọng tâm là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.
 
 Điển hình như chị Đỗ Thị Chuyên, chi Hội thôn Đanh Nội, xã Thanh Hương (huyện Thanh Liêm) có mô hình trồng ổi Đài Loan cho hiệu quả kinh tế, thu nhập cao. Được Hội ND các cấp tạo điều kiện cho đi tham quan một số mô hình phát triển kinh tế, gia đình chị đã quyết định thầu 2ha đất trũng của xã và một số hộ không có nhu cầu sản xuất để trồng hơn 1.000 gốc ổi Đài Loan.
Vừa làm, vừa học hỏi, chị tiếp tục nhận khoán thêm 3ha đất để mở rộng diện tích trồng ổi. Hiện với 2.500 gốc ổi Đài Loan, trung bình mỗi năm cho sản lượng từ 60 - 70 tấn quả, với giá bán từ 15 - 20 nghìn đồng/kg, trừ mọi chi phí cho lãi từ 450 - 500 triệu đồng/năm.
Để duy trì và phát triển “CLB Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, các cấp Hội ND đã chủ động hướng dẫn CLB xây dựng kế hoạch sản xuất; phối hợp tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT, công nghệ mới vào sản xuất; trang bị kiến thức về sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thị trường; giới thiệu và tổ chức tham quan, học tập các mô hình sản xuất có hiệu quả trong và ngoài tỉnh; xây dựng quỹ Hội…
Bên cạnh đó, Hội còn kết hợp với các ban, ngành triển khai các chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở nông thôn; hướng dẫn cơ sở Hội xây dựng các mô hình kinh tế hợp tác nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, đưa hoạt động của các CLB đạt được kết quả thiết thực; tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang website của Hội và xây dựng mô hình mới; phối hợp với ngành bưu điện giúp các CLB trên địa bàn cập nhật giới thiệu và bán sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn.
Đến nay, tỉnh thành lập “CLB nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” cấp tỉnh, 03 “CLB nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” cấp huyện, thị xã, thành phố. Các CLB phối hợp với các cấp Hội cơ sở tạo việc làm tại chỗ cho hơn 80 nghìn lao động; giúp đỡ vốn, giống cây, con và kinh nghiệm sản xuất cho hàng nghìn lượt hộ nông dân; giúp hơn 4 nghìn hộ nông dân thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng…
Tại Bến Tre, “CLB Nông dân tỷ phú” tỉnh - xã Giao Long, huyện Châu Thành là mô hình đầu tiên trong cả nước với 20 thành viên có thu nhập từ 1 tỷ đồng/năm trở lên do anh Huỳnh Văn Quận làm Chủ nhiệm. Đến nay, CLB có gần 50 thành viên tham gia; 7 huyện đã thành lập CLB, nâng tổng số CLB toàn tỉnh lên 8 “CLB Nông dân tỷ phú” với 230 thành viên.
Qua sinh hoạt, CLB đã giải quyết nhiều vấn đề bức xúc, khó khăn trong sản xuất nông nghiệp cho bà con. Đồng thời, tôn vinh những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và xây dựng lực lượng nông dân giỏi dẫn đầu trên từng sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh, hình thành nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả ở nông thôn.
Từ chuyến tham quan học tập kinh nghiệm tại Thái Lan, đến nay, “CLB Nông dân tỷ phú” tỉnh đã xây dựng được 6 mô hình gồm: Trồng bưởi đạt chuẩn VietGAP của ông Huỳnh Văn Quận; HTX nhãn Long Hòa của anh Nguyễn Hữu Thanh; trang trại bò giống chất lượng cao của anh Lưu Văn Cõi; trồng xen trong vườn dừa của anh Ngô Văn Hội; tổ chôm chôm sạch của anh Đào Tấn Cảnh; trồng hoa kiểng trong nhà lưới của chị Nguyễn Thị Nga. Các mô hình đều mang lại hiệu quả cao và được nhân rộng.
Đến nay, CLB có 3 thành viên được Trung ương Hội NDVN bình chọn nông dân xuất sắc toàn quốc, như: Chị Nguyễn Thị Nga, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách (năm 2018); anh Trần Thành Nam, xã Tân Phú, huyện Châu Thành (năm 2019); anh Nguyễn Hữu Thanh, xã Long Hòa, huyện Bình Đại (năm 2020).
 Hay anh Nguyễn Văn Hòa - thành viên “CLB Nông dân tỷ phú” huyện Châu Thành được tôn vinh “Nhà khoa học của nhà nông” do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức vào năm 2019. Anh Đặng Văn Bảy, thành viên CLB Nông dân tỷ phú Thạnh Phú đoạt Cúp vàng người nuôi tôm thẻ đạt kỷ lục 14,6 con/kg do Tập đoàn chăn nuôi CP tổ chức vào năm 2020...
Thành viên của các CLB đã tích cực tiên phong làm nòng cốt tham gia và vận động nhiều người khác tham gia vào tổ hợp tác, HTX tại địa phương. Đến nay, các thành viên đã tham gia thành lập được 7 HTX và 26 tổ hợp tác, như: chị Nguyễn Thị Vinh là Giám đốc HTX Nông nghiệp Hưng Khánh A; anh Phạm Văn Mười - Chủ nhiệm CLB Nông dân tỷ phú huyện Mỏ Cày Bắc là Chủ tịch HĐQT HTX Nông nghiệp Thành An; anh Huỳnh Văn Quận - Chủ nhiệm CLB Nông dân tỷ phú tỉnh là thành viên Ban kiểm soát HTX Nông nghiệp Giao Long; anh Phạm Hồng Khanh - Chủ nhiệm CLB Nông dân tỷ phú huyện Chợ Lách là Giám đốc HTX Thắng Lợi; Nông dân tỷ phú nhãn Nguyễn Hữu Thanh là Giám đốc HTX Long Hòa…
 Đầu năm 2021, Thạnh Phú là địa phương thứ 7 ra mắt “CLB Nông dân tỷ phú”. Trong đó, nông dân Đặng Văn Bảy có thu nhập bình quân từ 20 - 30 tỷ đồng/năm từ mô hình nuôi tôm công nghệ cao.
Đối với các huyện Thạnh Phú, Ba Tri, Bình Đại, các thành viên CLB làm nòng cốt trong việc phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao với diện tích khoảng 500ha. Đặc biệt, thành viên CLB Nông dân tỷ phú huyện Thạnh Phú làm nòng cốt thành lập HTX nuôi tôm công nghệ cao xã Thạnh Phong. Tại các huyện Châu Thành, Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, thành viên CLB liên kết trong việc sản xuất và tiêu thụ chôm chôm, sầu riêng, bưởi da xanh, cây giống…
Thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các mô hình CLB nhằm tập hợp những hội viên, nông dân sản xuất, kinh doanh trên cùng địa bàn để liên kết giúp đỡ nhau phát triển sản xuất kinh doanh theo hướng sản xuất hàng hóa, liên kết tạo chuỗi giá trị gắn với phát triển ngành nghề và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Xuân Quang

Nguồn tin: www.hoinongdan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 23:30 T6: mây thưa
mây thưa
39.27
°C
Độ ẩm: 26 %
Gió: 4.87 m/s
20/04
mây thưa
39.27°
41.68°
21/04
bầu trời quang đãng
40.68°
40.68°
22/04
mây cụm
37.64°
37.64°
23/04
mây cụm
33.75°
33.75°
24/04
mây rải rác
34.75°
34.75°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập169
  • Hôm nay41,028
  • Tháng hiện tại496,488
  • Tổng lượt truy cập14,713,451
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây