Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

https://hoinongdanhatinh.vn


Hội Nông dân phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm hoạt động của HTX rau củ quả phường Thạch Quý

Chiều ngày 13/4/2023, Hội Nông dân phường Thạch Quý tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm hoạt động của Hợp tác xã (HTX) Rau củ quả phường Thạch Quý. Về tham dự hội nghị có các đồng chí Trần Quang Hưng - Thành ủy viên, Trưởng Phòng Kinh tế; Nguyễn Văn Lộc - UVBTV Hội Nông dân thành phố; Dương Đình Chiến - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT &BVCTVN thành phố; Nguyễn Duy Ngân - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường; Điện Văn Minh - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Thường trực HĐND; lãnh đạo UBND; UBMTTQ và trưởng các tổ chức đoàn thể, các thành viên HTX.
Hình ảnh Hội nghị Sơ kết HTX
          Thạch Quý là một phường ven đô nằm về phía Đông Bắc của trung tâm thành phố Hà Tĩnh có các đường sông, đường bộ thuận tiện cho việc giao thông đi lại, có điều kiện phát triển kinh tế xã hội, đời sống người dân đa nghành nghề. Diện tích tự nhiên là 349 ha trong đó đất sản xuất nông nghiệp chiếm hơn 50%,  nhiều hộ dân có diện tích đất vườn từ 200m² đến hơn 3.200 m2. Hiện nay dân số trên toàn phường có 2.140 hộ với hơn 8.050 nhân khẩu, tỷ lệ nhân lực lao động trong độ tuổi cao. Xác định kinh tế vườn chiếm vị trí quan trọng và mang lại hiệu quả rất lớn đối với người nông dân, nếu so với trồng lúa, hoa màu, chăn nuôi… thì kinh tế vườn vượt trội hơn về mặt kỷ thuật sản xuất và hiệu quả kinh tế, sản xuất gắn với công nghệ hiện đại, có thị trường tiêu thụ, giá trị bền vững, sử dụng hiệu quả đất đai. Đặc biệt là phát huy hiệu quả tiềm năng về lao động và các nguồn tài nguyên sẵn có.
          Sau 2 năm hoạt động, HTX tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hội viên nông dân và Nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ sinh học vào sản xuất, phát triển mô hình kinh tế vườn, cải tạo vườn tạp. Khai thác có hiệu quả những mô hình sản xuất mới, phát triển mạnh mô hình trồng rau an toàn, chất lượng cao, đưa các loại cây ăn quả, phù hợp với thổ nhưỡng, đất đai địa phương, cải tạo diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả vào nuôi trồng thủy, hải sản nhằm nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, nhân rộng các mô trên địa bàn phường.
          Xác định đây là nhiệm vụ chính trị của địa phương, thúc đẩy phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp đô thị trên địa bàn, tạo ra các sản phẩm đặc trưng, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất cho người dân, tạo giải pháp đột phá quan trọng để chuyển từ sản xuất phân tán, nhỏ lẻ, manh mún, không bền vững, hiệu quả thấp sang sản xuất có quy mô hơn theo hướng hàng hóa, công nghệ cao, đạt năng suất, hiệu quả và bền vững hơn chính vì vậy cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã tập trung cao cho công tác chỉ đạo thực hiện, phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, đôn đốc, đã tạo được sự đồng thuận và có tính lan tỏa trong HTX và Nhân dân.
          Hằng năm UBND và Hội Nông dân phường phối hợp với Liên minh HTX tổ chức tập huấn nâng cao năng lực HTX, chuyển đổi số cho các thành viên HTX; Phối hợp với Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và bảo vệ cây trồng vật nuôi thành phố tập huấn hướng dẫn cách trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây ăn quả và rau; tổ chức cho các thành viên HTX, cán bộ TDP đi tham quan học tập các mô hình trong tỉnh như Can Lộc, Thạch Hà và các xã Đồng Môn, Thạch Hạ (TPHT) về các mô hình HTX rau củ quả.
image003
Một số thành viên HTX cùng đoàn thành phố Hà Tĩnh tham quan các mô hình rau củ quả tại các tỉnh phía Bắc
         
          Thực hiện NQ số 15/NQ-HĐNDTP, ngày 4/8/2021 của HĐND thành phố, các thành viên HTX đã xây dựng 7 nhà lưới, với diện tích 1.123.7m2 tổng kinh phí được ngân sách nhà nước hỗ trợ 168.555.000 đồng. Các nhà lưới sau khi xây dựng đã đưa vào sản xuất từng bước mang lại hiệu quả kinh tế, cho thu nhập thường xuyên, giải quyết việc làm cho trên 20 lao động.

 
image006
 
image008
Tham quan mô hình kinh tế vườn của các thành viên HTX rau củ quả

         HTX có 21 thành viên, có 11 hộ với 13 nhà lưới, có 14 hộ trồng cây ăn quả, kết hợp nhà lưới, ngoài ra HTX vận động các hộ dân liên kết trồng các loại cây ăn quả. Đến nay trên địa bàn có 1.034 cây hồng xiêm và 188 cây vú sữa các loại. Qua 2 năm thực hiện nhận thấy Nhân dân, các thành viên HTX quan tâm, chăm sóc cây cẩn thận, đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo theo hướng hữu cơ an toàn; cây sinh trưởng và phát triển tốt. Các thành viên HTX và Nhân dân, có sự chia sẻ, giúp đỡ và phối hợp lẫn nhau trong việc thực hiện quy trình chăm sóc cây, cũng như hỗ trợ nhau trong nguồn phân bón hữu cơ. Hàng năm mỗi nhà lưới sản xuất từ 3 – 5 vụ, mỗi năm cho thu hoạch sản lượng từ 2-4 tấn/ 200m² nhà lưới thu nhập bình quân từ  60 – 120 triệu đồng. Điển hình là hộ ông Trần Hữu Tâm ở TDP Trung Lân, với diện tích 560m² nhà lưới, mỗi năm hộ sản xuất 5 vụ, bình quân mỗi vụ từ 1 – 1.2 tấn, mỗi năm từ 5-6 tấn = 120 -175 triệu đồng. Nhận thấy các thành viên đã mạnh dạn chuyển đổi các giống mới có năng suất, chất lượng, giá trị cao hơn so với các loại rai truyền thống. Đối với nhà lưới 850m², trồng dưa lưới, sản lượng đạt 7 tấn x 35 triệu/tấn = 245 triệu        
image009
Thành viên HTX phát biểu tại hội nghị sơ kết
 
image012
Đồng chí Trần Quang Hưng, Thành ủy viên, Trưởng phòng kinh tế thành phố phát biểu chỉ đạo, định hướng phát triển HTX trong thời gian tới.

          Từ những kết quả trên tại hội nghị tổng kết công tác phát triển ngành nông nghiệp của thành phố năm 2022, HTX rau, củ quả phường Thạch Quý được UBND thành phố tặng giấy khen, đây là nguồn động viên để HTX ngày một phát triển hoàn thiện có hiệu quả hơn góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp đô thị trên địa bàn.
image013
Lãnh đạo UBND thành phố Hà Tĩnh tặng giấy khen HTX rau củ quả phường Thạch Quý
 
            Với 2 năm hoạt động của HTX, bên cạnh những khó khăn nhưng cũng đã có những kết quả bước đầu tạo phong trào xây dựng HTX ngày càng phát triển và thu hút nhiều thành viên tham gia và tạo sức lan tỏa trong việc phát huy hiệu quả kinh tế vườn và phát triển nông nghiệp đô thị trên địa bàn phường Thạch Quý.
             Kết luận tại hội nghị Ban Điều hành HTX nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới và xác định HTX rau củ quả phường Thạch Quý là mô hình kinh tế nông nghiệp đô thị trên địa bàn, nhằm khai thác các tài nguyên sẵn có, phát huy hiệu quả kinh tế vườn, nhằm giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. HTX tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với UBND, Hội Nông dân phường tập trung tuyên truyền, vận động các thành viên HTX các hộ liên kết và Nhân dân sản xuất tăng cường phát triển kinh tế vườn, thường xuyên chăm sóc cây đảm bảo phát triển tốt; Làm tốt công tác phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm, liên kết trong quá trình hoạt động; Tổ chức cho các thành viên tham quan, học tập các mô hình phù hợp trong và ngoài thành phố; Tập trung sản xuất theo hướng hữu cơ, có quy mô, đảm bảo số lượng và chất lượng cung cấp ra thị trường ổn định; HTX phát động ra quân làm vườn, hỗ trợ, phối hợp lẫn nhau; Sử dụng máy mọc, các thiết bị vào sản xuất nhằm mang lại hiệu quả cao hơn. Đặc biệt chuyển đổi, áp dụng các giống cây, rau mới có năng suất và chất lượng cao hơn vào sản xuất và xây dựng thương hiệu sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường.

Nguồn tin: Tác giả: Minh Huyền - CT HND phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây