Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

https://hoinongdanhatinh.vn


Nhân rộng mô hình nuôi ốc bươu đen tại xã Tân Lâm Hương

Năm 2021, sau khi tham khảo nhiều mô hình phát triển kinh tế trong và ngoài địa bàn tỉnh, nhận thấy ốc bươu đen là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao, đã trở thành đặc sản, được người dân ưa chuộng nhưng ngày càng khan hiếm ngoài môi trường tự nhiên, vì vậy, ông Trần Quốc Hòa ở thôn Đông Tân (chủ doanh nghiệp chăn nuôi Tổng hợp Tràng An) đã quyết định đầu tư nuôi ốc bươu đen.
Hình ảnh mô hình nuôi ốc bươu đen
Ông Trần Quốc Hòa đã cho cải tạo, xây dựng hệ thống hồ nuôi đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Với diện tích gần 4000m2 được chia làm 24 khoang, lứa đầu tiên ông Hòa tiến hành thả 41 vạn con ốc thịt. Sau gần 4 tháng nuôi thử nghiệm, ông Hòa đã cho xuất bán hơn 6 tạ ốc thương phẩm với giá nhập cho thương lái là 86.000đ/kg, thu về hơn 51 triệu đồng, số ốc còn lại ông để nuôi giống nhằm giảm bớt các chi phí về con giống. Sau xuất bán, ông Trần Quốc Hòa tiếp tục thả thêm 4 vạn con, dự kiến sẽ cho thu hoạch vào tầm tháng 7/2022.
Theo ông Hòa, ốc bươu đen là là loài dễ nuôi nhưng người nuôi vẫn phải có kỹ thuật, ốc phải được nuôi trong môi trường nước sạch, không ô nhiễm. Trong quá trình nuôi, để ốc khỏe mạnh, nhanh lớn, cần chú ý cung cấp lượng thức ăn vừa đủ, đều đặn, không cho ăn quá nhiều nhằm hạn chế tình trạng thức ăn thừa gây ô nhiễm môi trường nước khiến ốc dễ bị chết, mắc bệnh. Hồ nuôi ngoài việc phải được vệ sinh sạch sẽ bằng chế phẩm thì cần phải che mát cho ốc, mực nước phải đảm bảo an toàn tùy theo điều kiện thời tiết.
3

Mô hình nuôi ốc bươu đen hiện nay cho hiệu quả kinh tế cao, do chi phí thấp, đầu ra ổn định, người nuôi có thể tận dụng được các điều kiện sẵn có như hồ, ao, thủng đấu, bên cạnh đó, thức ăn của ốc đa dạng, chủ yếu là các loại rau củ, thực vật dễ kiếm như bèo, mùng, chuối, bí, trái cây... Mỗi lứa ốc sẽ cho thu hoạch sau 4-5 tháng nuôi, giá thị trường dao động từ 70-90 ngàn đồng/kg.
Nhìn thấy hiệu quả từ mô hình nuôi ốc bươu đen đem lại nên một số hộ dân trên địa bàn xã bắt đầu áp dụng nhân rộng. Từ đầu năm 2022 đến nay, xã Tân Lâm hương có thêm 2 mô hình nuôi ốc bươu đen của ông Nguyễn Ngọc Trí thôn Bình Tiến với diện tích ao nuôi hơn 3000m2 và ông Lê Văn Tùng thôn Đông Tân với diện tích ao nuôi 3500m2. Sau khi cải tạo hệ thống hồ nuôi, ông Nguyễn Ngọc Trí đã tiến hành thả 10 vạn con ốc giống còn ông Lê Văn Tùng thả 43 vạn con.
Anh Nguyễn Văn Sỹ - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: “Mô hình nuôi ốc bươu đen mặc dù là mô hình mới nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ gia đình, góp phần mở ra hướng đi mới cho người dân trên địa bàn xã trong việc đa dạng hóa cơ cấu con nuôi. Hiện nay, các mô hình nuôi ốc bươu đều được Nhà nước hỗ trợ 50% chi phí con giống (nhưng không quá 50 triệu đồng). Đây là một trong những chính sách có ý nghĩa quan trọng, góp phần hỗ trợ, động viên người dân an tâm đầu tư, xây dựng mô hình phát triển kinh tế. Trong thời gian tới, mô hình này cần được xem xét và nhân rộng nhằm góp phần cải thiện thu nhập cho người dân và thúc đẩy kinh tế địa phương”.

 

Nguồn tin: Hoa Hạ - UBND xã

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây