Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

https://hoinongdanhatinh.vn


Những bước chân “gieo mầm” an sinh

Hòa chung khí thế thi đua sôi nổi hưởng ứng “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” và hướng tới chào mừng 28 năm ngày thành lập Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh (15/6/1995 - 15/6/2023). Trong những ngày tháng 5 năm 2023, công chức, viên chức và người lao động BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, xung kích ra quân truyền thông, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình bằng nhiều hình thức truyền thông đa dạng và nhiều cách làm sáng tạo.
Hội Nông dân các cấp phối hợp với Cơ quan BHXH tỉnh tuyên truyền
Với thông điệp “Đồng hành cùng BHXH vì cuộc sống chất lượng hơn”, chiến dịch ra quân năm nay tập trung truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, quyền và lợi ích khi tham gia; nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương với người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đồng thời, việc tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu từ ngày 1/1/2022 thì mức lương hưu cũng sẽ tăng tương ứng; những thiệt thòi khi lựa chọn nhận BHXH một lần... từ đó thay đổi nhận thức, hành động và thói quen của người dân, chủ động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình để đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống.
Đây cũng là dịp để thông tin, truyền thông chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; qua đó khẳng định sự quan tâm sâu sắc, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ đối với sự nghiệp an sinh xã hội cho toàn thể nhân dân. Đặc biệt là sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh trong công tác lãnh đạo và ban hành các chính sách hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…
BHXH2

Trong cái nắng nóng của những ngày đầu hạ, không kể ngày hay đêm, trên các đường làng, ngõ xóm, tại các khu dân cư... với nhiều tốp nhỏ các viên chức, người lao động ngành BHXH và các nhân viên tổ chức dịch vụ thu truyền thông, vận động trực tiếp đối với nhóm người lao động là nông dân và lao động khu vực phi chính thức về quyền lợi, lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Bên cạnh việc tổ chức các hội nghị tuyên truyền và truyền thông theo nhóm nhỏ, một số địa phương trong toàn tỉnh đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo như BHXH thị xã Hồng Lĩnh, BHXH huyện Thạch Hà, huyện Hương Sơn…
Trao đổi với chúng tôi ông Bùi Việt Hưng – Phó Giám đốc BHXH thị xã Hồng Lĩnh cho biết “Thực hiện kế hoạch của BHXH tỉnh về “Chiến dịch 28 ngày đêm ra quân tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH, BHYT”, BHXH Thị xã đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu và cấp uỷ, chính quyền các phường xã tổ chức ngày hội ra quân theo từng địa bàn phường, xã. Ngoài việc chia theo nhóm nhỏ về đến tận tổ dân phố với phương châm đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, BHXH Thị xã đã phối hơp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã và UBND phường Trung Lương tổ chức buổi sinh hoạt cộng đồng với chuyên đề tìm hiểu về chính sách BHXH, BHYT cho hội viên phụ nữ trên địa bàn phường. Với không gian tổ chức ngoài trời, lồng ghép biểu diễn các tiết mục dân ca ví dặm và các tiểu phẩm tuyên truyền đã đem lại nhiều nét mới, gần gũi với người dân. Đêm sinh hoạt cộng đồng thu hút hàng trăm người dân tham gia, đây là mô hình truyền thông mà thời gian tới BHXH thị sẻ tiếp tục nhân rộng”.
Tại huyện Thạch Hà, năm nay BHXH huyện đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức ra mắt mô hình “100% cán bộ hội trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện”. Bà Nguyễn Thị Kiều Hương – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thạch Hà cho biết: Chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước, với phương châm “cán bộ đi trước” và xác định để tuyên truyền có hiệu quả thì người đứng đầu của mỗi chi hội phải nêu gương, đi đầu và tự giác tham gia BHXH, BHYT. Xuất phát từ ý nghĩa quan trọng đó, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã phối hợp với BHXH huyện tổ chức ra mắt mô hình để vận vận động 100% cán bộ hội tham gia BHXH tự nguyện. Sau lễ ra măt ở xã Đỉnh Bàn, mô hình này sẽ được Hội LHPN huyện Thạch Hà nhân rộng trong toàn huyện".
Còn tại huyện Hương Sơn trong ngày 13, 14 tháng 5 BHXH huyện đã phối hợp các tổ chức dịch vụ thu và chính quyền địa phương, đồng loạt ra quân trên địa bàn toàn huyện. Ông Nguyễn Quang Giáp – Phó Giám đốc BHXH huyện cho biết: “Mục tiêu của đợt ra quân này là tuyên truyền trưc tiếp người dân, các tiểu thương, người lao động tự do... Trên cơ sở đó BHXH huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức ra quân đồng loạt 25 xã, thị trấn. Xác định mục tiêu để duy trì bền vững tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT thì điều đầu tiên là phải tập trung tuyên truyền để người dân hiểu rõ về chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước. Khi người dân hiểu rõ, tin tưởng thì chắc chắn người dân sẻ tự nguyện tham gia và tham gia một cách bền vững".
Ngoài các nội dung tuyên truyền trực tiếp, các hình thức tuyên truyền trực quan khác được lồng gép triển khai gồm: Treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích với nội dung là các thông điệp truyền thông BHXH, BHYT và các tranh cổ động tuyên truyền. Truyền thông về lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên trang mạng xã hội như Facebook, Zalo…Ngoài ra các địa phương đã phối hợp với các xã, phường, thị trấn phát thanh các tiểu phẩm, các nội dung truyền thông về chính sách BHXH, BHYT trên hệ thông truyền thanh cơ sở.
Hi vọng với sự vào cuộc của các cấp uỷ, chính quyền địa phương và sự đồng hành của các tổ chức dịch vụ thu; sự tận tâm, nhiệt huyết và trách nhiệm của mỗi viên chức và người lao động BHXH tỉnh Hà Tĩnh sẽ đem lại niềm tin cho Nhân dân trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT.
 Thảo Hà (Theo BHXH tỉnh Hà Tĩnh) 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây