Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý hội viên ở cơ sở

Thứ năm - 04/08/2022 21:40
Hội viên là những thành viên cấu thành nên tổ chức Hội, chất lượng hội viên tốt, tổ chức Hội mới mạnh. Điều đó cho thấy: muốn xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, thì các cấp Hội Nông dân phải làm tốt công tác quản lý hội viên.
Quản lý hội viên được đề cập trong bài viết này không chỉ đơn thuần là quản lý về mặt chất lượng, mà nó còn bao hàm cả việc quản lý về mặt số lượng. Số lượng hội viên phản ánh lực lượng quần chúng và mức độ giác ngộ của quần chúng. Còn chất lượng hội viên thể hiện ý thức, trách nhiệm của hội viên trong việc tham gia sinh hoạt và xây dựng Hội. Chất lượng hội viên quyết định chất lượng phong trào của Hội và là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá hiệu quả công tác của tổ chức cơ sở Hội.
 
Picture12
Quang cảnh buổi sinh hoạt Chi hội ở thôn Tây Bắc, xã Thạch Bình
 
Tuy nhiên, nhìn lại hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân ở cơ sở trên địa bàn thành phố, chúng tôi thấy nổi lên một số những tồn tại trong công tác quản lý hội viên vừa mang yếu tố chủ quan vừa mang yếu tố khách quan, đó là:
 
Thứ nhất, công tác rà soát hội viên hàng năm còn nhiều hạn chế.
 
Việc rà soát hội viên hàng năm được tiến hành ở tất cả các chi hội thôn, tổ dân phố và chi hội nghề nghiệp theo biểu được soạn sẵn. Số liệu rà soát sẽ được tính đến ngày 31/12 của năm đó. Sau khi rà soát, cơ sở Hội phải lập danh sách số hội viên giảm (nêu rõ lý do giảm như: chuyển đi, bị kỷ luật, chết…) và chốt số lượng hội viên của đơn vị năm đó (sau khi đã trừ số giảm) gửi về Hội Nông dân cấp trên trực tiếp. Thời gian báo cáo số liệu chính thức là 5 ngày đầu tiên của tháng 01 năm tiếp đó. Nếu quá thời hạn mà Hội Nông dân cơ sở chưa có số liệu báo cáo hoặc báo cáo muộn thì số liệu được tính là số hội viên chốt của năm trước đó cộng với số hội viên kết nạp mới trong năm. Tuy nhiên, quá trình thực hiện của Hội cơ sở lại chưa thực sự nghiêm túc. Việc rà soát còn mang tính hình thức, đại khái cho xong, nhiều cơ sở không kịp thời trong cập nhật hội viên tăng, giảm. Điều này đã dẫn tới tình trạng, số liệu hội viên thực tế không chính xác, việc thu nộp hội phí không được thực hiện đầy đủ.
 
Picture13
Quang cảnh buổi sơ kết công tác Hội 6 tháng đầu năm ở Tiến Hưng, xã Thạch Hưng
 
Thứ hai, công tác thu hút kết nạp hội viên mới còn chưa được chú trọng.
Hầu hết các cơ sở Hội mới chỉ chú ý đến việc hoàn thành chỉ tiêu được Hội Nông dân thành phố phân bổ trong năm mà chưa thực sự chú trọng đến biện pháp, cách thức để thu hút, tập hợp nông dân tham gia tổ chức Hội. Do vậy, việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên khi vào Hội còn chưa được kịp thời. Việc tổ chức lễ kết nạp hội viên mới còn qua loa, thiếu trang trọng. Công tác phát thẻ hội viên cũng chưa thực sự khoa học, dẫn tới có tình trạng một hội viên có nhiều thẻ, nhiều mã số thẻ khác nhau.
 
Picture14
 
Trao quyết định kết nạp hội viên mới ở Chi hội Đông Quý, phường Thạch Quý
  
Thứ ba, việc triển khai các phong trào thi đua tới hội viên còn chậm.
Trong hoạt động của Hội từ thành phố tới cơ sở, việc duy trì hội họp (giao ban) hàng tháng giữ vai trò quan trọng, vì thông qua đó các cấp Hội nắm bắt được tình hình hoạt động của cơ sở, những tâm tư nguyện vọng của hội viên nông dân. Đồng thời qua đó, các cấp Hội kịp thời triển khai, chỉ đạo, đôn đốc cơ sở thực hiện nhiệm vụ đảm bảo yêu cầu của Hội cấp trên và địa phương. Tuy  nhiên, việc triển khai của Hội cơ sở tới đội ngũ Ban Chấp hành, Chi hội và hội viên còn chưa kịp thời. Điều này đã dẫn tới việc thực hiện các phong trào thi đua bị chậm, bị muộn so với yêu cầu đề ra, hoạt động Hội ở cơ sở và Chi hội thôn, tổ dân phố bị chìm lắng, hội viên không thiết tha gắn bó với tổ chức Hội.
 
Picture15
Linh hoạt trong chụp ảnh để làm thẻ cho hội viên
 
Những tồn tại, hạn chế trên, về mặt chủ quan, trước hết do đội ngũ cán bộ Hội cơ sở trình độ chưa đồng đều; năng lực làm công tác tuyên truyền, vận động còn hạn chế; việc cập nhật thông tin chưa thường xuyên; sự nhiệt tình, trách nhiệm với công việc đôi khi còn chưa được chú trọng. Bên cạnh đó, cũng có sự góp mặt của các yếu tố khách quan, đó là: có lúc sự quan tâm, lãnh chỉ đạo của cấp trên đối với hoạt động Hội còn chưa sâu sát, kịp thời; vai trò, trách nhiệm của cán bộ Hội cơ sở có lúc chưa được đánh giá đúng mức.
 
Picture16
 
Buổi truyền thông giới thiệu chính sách BHYT, BHXH và phân loại rác ở phường Văn Yên
 
Việc tìm ra những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý hội viên ở cơ sở giúp cho Hội Nông dân cấp trên có cái nhìn bao quát nhất, để từ đó có những biện pháp, cách thức lãnh chỉ đạo phù hợp và kịp thời. Qua đây, thiết nghĩ: Hội Nông dân tỉnh cũng cần quan tâm chỉ đạo sâu sát và thường xuyên hơn nữa đến việc rà soát hội viên, cũng như tạo nhiều điều kiện để cán bộ Hội cơ sở được bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ công tác Hội.

Nguồn tin:  Minh Anh 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 17:05 T5: mưa nhẹ
mưa nhẹ
22.83
°C
Độ ẩm: 95 %
Gió: 0.43 m/s
28/03
mưa nhẹ
22.83°
23.34°
29/03
mây rải rác
24.05°
24.05°
30/03
bầu trời quang đãng
27.01°
27.01°
31/03
bầu trời quang đãng
28.72°
28.72°
01/04
bầu trời quang đãng
29.36°
29.36°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập137
  • Hôm nay23,198
  • Tháng hiện tại683,711
  • Tổng lượt truy cập14,147,951
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây