Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Thủ phủ bưởi Phúc Trạch nhộn nhịp vào mùa thu hoạch

Thứ tư - 23/08/2023 00:04
Những ngày mùa thu, tiết trời mát mẻ là thời điểm vùng đất miền núi Hương Khê, Hà Tĩnh bắt đầu vào mùa thu hoạch bưởi. Ở mỗi xã của huyện Hương Khê không khí tấp nập xe vào ra thu hái bưởi làm dậy lên niềm vui mùa quả bội thu của những người nông dân nơi đây. Dự kiến năm nay sản lượng bưởi Phúc Trạch có thể đạt ngang bằng năm ngoái nhưng chất lượng sẽ ngon hơn do thời tiết ít mưa và chăm sóc đúng quy trình.
Thủ phủ bưởi Phúc Trạch nhộn nhịp vào mùa thu hoạch
Bưởi Phúc Trạch ở huyện Hương Khê là loại quả đặc sản, cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế ở địa phương với diện tích 2.778 ha, là một trong những đặc sản nổi tiếng của Hà Tĩnh được vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam. Sản phẩm bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm, khu vực địa lý gồm 19 xã thuộc địa bàn huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.
Là một trong những hộ dân có trang trại bưởi lớn ở xã Phúc Trạch, những ngày này, gia đình anh Phong chị Lý ở thôn Ngọc Bội, xã Hương Trạch đang háo hức đón đợi mùa thu hoạch những cây bưởi có tuổi đời thứ 8.
bưởi
Với diện tích khoảng 1 ha trồng bưởi, với 400 gốc cho thu hoạch, gia đình anh Phong dự kiến cho thu về 17 tấn bưởi, tương đương 17 nghìn quả, tăng hơn 2000 quả so với năm 2022.
Chị Lý chia sẻ: “Hiện nay 2 vườn bưởi của gia đình chúng tôi đã đến ngày bắt đầu thu hoạch, chúng tôi đã đón rất nhiều thương lái, các tổ chức, cá nhân vào mua và đặt hàng. Chất lượng bưởi năm nay hơn hẳn các năm khác, hi vọng Bưởi Phúc Trạch giữ được thương hiệu bưởi Phúc Trạch đi ra thị trường phát triển hơn”.
Từ xã Phúc Trạch, chúng tôi lại xuống vườn bưởi của gia đình ông Nhận – thôn Hương Giang, xã Lộc Yên. Đây là một mô hình bưởi Phúc Trạch đang thí điểm sử dụng phân bón đầu trâu Bình Điền. Ông Nhận chia sẻ: “Năng suất của bưởi năm nay tương đối cao, chất lượng đạt. Theo hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ công ty Bình Điền, chúng tôi chăm sóc, bón phân theo quy trình kỹ thuật. Khi cây bưởi gần thu hoạch, chúng tôi chỉ cần kiểm tra thường xuyên để đảm bảo độ ẩm cho cây và làm cọc chống trụ đỡ những cành trĩu quả. Đến gần ngày thu hoạch, phải thuê thêm công nhân phụ việc. Năm nay thời tiết khá thuận lợi cộng với việc chăm bón tưới tiêu thường xuyên, các gốc cây bưởi được phủ độ ẩm cần thiết nên cho năng suất quả cao. Trọng lượng bưởi năm nay không to chỉ đạt từ 0,9 – 1,1kg nhưng độ ngọt đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng”.
Để có được trái bưởi ngọt và căng mọng nước vào thời điểm cuối thu, người dân đất bưởi phải trải qua những tháng ngày “đơm hoa kết trái” cùng bưởi. Những kỹ thuật được các chủ vườn thuộc trong lòng bàn tay như thụ phấn, giữ quả, bón phân, tách bớt quả, ngắt lá và đến thời điểm bưởi xuống đường thì phải thu hoạch, nếu không tôm bưởi sẽ khô và mất giá. Cần cù, miệt mài và say sưa với nghề trồng bưởi vốn là phẩm chất của những người nông dân chân chất ở vùng miền núi Hương Khê. Vì thế, nếu không bỏ công chăm sóc bằng chính cái tâm của mình, chắc hẳn bưởi sẽ chẳng cho những vụ bội thu như hôm nay.
Thời điểm vào mùa, giá bưởi giao động từ 20.000 – 35.000 đồng/quả, tùy vào kích cỡ và loại bưởi. Nhờ thế, cây bưởi trở thành cây trồng thoát nghèo của người dân nơi đây. Mỗi mùa bưởi được thu hoạch, mỗi hộ dân nơi đây có thu nhập cao. Có khi, bưởi mới ra nụ, đã có thương lái ở khắp mọi nơi về đặt hàng, họ đặt cọc cả cây rồi chờ đến ngày tự tay hái quả.
Qua kiểm tra, khảo sát các vùng trồng bưởi, dự kiến sản lượng bưởi Phúc Trạch năm nay có thể đạt ngang bằng năm ngoái nhưng chất lượng bưởi sẽ ngon hơn vì thời tiết ít mưa, người dân đã chú trọng về chăm sóc đảm bảo quy trình sản xuất; quán triệt nghiêm túc và khuyến khích việc đăng ký sử dụng tem, nhãn truy xuất nguồn gốc đảm bảo quy định để bảo vệ thương hiệu và nâng cao giá trị quả bưởi Phúc Trạch cho người trồng bưởi và đưa quả bưởi đảm bảo chất lượng đến với người tiêu dùng.
Để tháo gỡ những khó khăn trước vụ thu hoạch, Trung tâm Hỗ trợ nông dân đã phối hợp với Hội Nông dân huyện Hương Khê xây dựng kế hoạch, giải pháp nhằm hỗ trợ người dân tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, tránh tình trạng tư thương ép giá, góp phần tạo niềm tin, động lực cho các hộ sản xuất yên tâm mỗi khi đến mùa thu hoạch bưởi. Hiện nay, Trung tâm Hỗ trợ nông dân đang phối hợp Hội Nông dân huyện Hương Khê chuẩn bị các điều kiện để truyền thông đến các đơn vị, tổ chức cá nhân trong tỉnh và ngoài tỉnh để kêu gọi xúc tiến kết nối, tiêu thụ bưởi Phúc Trạch.
bưởi 2
Đồng chí Phan Văn Hùng – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ nông dân cùng cán bộ Hội Nông dân huyện Hương Khê kiểm tra tại một số vườn bưởi Phúc Trạch ở các xã vùng trọng điểm để có kế hoạch kết nối tiêu thụ cho nông dân.
Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh quan tâm phối hợp, chỉ đạo thực hiện để phát huy vai trò của tất cả các Cửa hàng Nông sản an toàn do các huyện, thành phố, thị xã thành lập trong hỗ trợ kết nối tiêu thụ bưởi; tổ chức trưng bày, giới thiệu bưởi Phúc Trạch tại Cửa hàng Nông sản an toàn số 16 đường Võ Liêm Sơn - thành phố Hà Tĩnh để các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn thành phố và các địa phương lân cận tham quan mua sắm. Tổ chức livestream thực tế, xây dựng video, hình ảnh, phóng sự các vườn bưởi đạt chất lượng, sản xuất đúng quy trình để quảng bá, giới thiệu sản phẩm bưởi Phúc Trạch tới khách hàng trên mọi miền Tổ quốc; thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng chuyển đổi số trong kết nối, tiêu thụ nông sản, tạo động lực cổ vũ, động viên hội viên nông dân thi đua lao động, sản xuất vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho gia đình, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 07:48 T7: mây rải rác
mây rải rác
30.69
°C
Độ ẩm: 50 %
Gió: 1.65 m/s
27/04
mây rải rác
30.69°
30.69°
28/04
mây rải rác
31.15°
31.15°
29/04
mây thưa
34.18°
34.18°
30/04
bầu trời quang đãng
32.59°
32.59°
01/05
mưa nhẹ
27.07°
27.07°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập85
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm74
  • Hôm nay10,866
  • Tháng hiện tại778,106
  • Tổng lượt truy cập14,995,069
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây