Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hà Tĩnh triển khai các chủ trương, chính sách về dân tộc, tôn giáo sát với tình hình địa phương

Thứ ba - 08/11/2022 19:49
Lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Tĩnh, hội thảo về “Phát huy những giá trị văn hóa tích cực của các dân tộc, tôn giáo” có ý nghĩa thiết thực, quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với vấn đề dân tộc, tôn giáo trên địa bàn.
Những con đường thẳng tắp, được rải thảm nhựa sạch đẹp của thôn Phúc Thịnh.
Những con đường thẳng tắp, được rải thảm nhựa sạch đẹp của thôn Phúc Thịnh.

Theo chân ông Hoàng Kim Báu - Bí thư Chi bộ thôn Phúc Thịnh đi dạo một vòng quanh thôn, chúng tôi ấn tượng bởi đường làng, ngõ xóm đều được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp, những hàng cây xanh mướt, những ngôi nhà khang trang… đã tạo nên một diện mạo tươi mới, yên bình nơi xứ đạo.

Được biết, thôn Phúc Thịnh có 309 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu, trong đó, đồng bào giáo dân chiếm 75%, người dân chủ yếu làm nông nghiệp.

2

Bà con lương - giáo trong thôn đều tích cực đóng góp công sức, tiền của, cùng nhau xây dựng NTM.

Trước đây, thôn Phúc Thịnh vẫn là một vùng quê nghèo, đời sống Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập chủ yếu chỉ trông chờ vào vài sào ruộng, chăn nuôi kém năng suất, đường làng ngõ xóm còn chật hẹp, tỷ lệ hộ nghèo cao. Thế nhưng, từ khi có “luồng gió mới” của phong trào xây dựng NTM, vùng quê này đã từng bước đổi thay. “Mốc son” được tính từ năm 2010, thôn Phúc Thịnh bắt tay vào xây dựng NTM trong muôn vàn khó khăn.

Ông Hoàng Kim Báu chia sẻ: "Là một trong những thôn có đồng bào theo đạo công giáo đông, để xây dựng thành công mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu, chúng tôi đã phối hợp với ban cán sự thôn tập trung tuyên truyền và khơi dậy lòng tự hào, truyền thống yêu quê hương đến từng cộng đồng khu dân cư. Nhờ vậy, việc thực hiện chương trình ngay từ đầu đã nhận được sự đồng thuận cao của bà con giáo dân.

3

Đời sống của người dân thôn Phúc Thịnh ngày một khấm khá.

Bằng việc lựa chọn được hướng đi phù hợp với địa phương, phát huy được vai trò chủ thể của người dân nên đến năm 2018, thôn Phúc Thịnh đã về đích NTM. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhiều tiêu chí khó đã được thôn và Nhân dân đồng sức, đồng lòng thực hiện. Hiện, thu nhập bình quân của thôn đạt hơn 40 triệu đồng/người/năm. Các tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục, y tế, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cũng đã đạt theo quy định.

Hiện nay, toàn thể nhân dân cùng các đoàn thể thôn Phúc Thịnh đang tập trung hoàn thành những tiêu chí cuối như môi trường, vườn mẫu… để phấn đấu về đích khu dân cư NTM kiểu mẫu vào cuối năm nay.

4

Các khu vui chơi, sân bóng chuyền... được thôn đầu tư, xây dựng khang trang.

Bên cạnh đời sống vật chất, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân thôn Phúc Thịnh cũng được nâng cao. Trong những năm qua, thôn đã thành lập nhiều câu lạc bộ như: CLB dân vũ, CLB bóng chuyền hơi... phong trào thể dục, thể thao được đẩy mạnh, trên 97% hộ dân đạt gia đình văn hóa…

Theo ông Hoàng Kim Báu, có được những thay đổi tích cực đó, những năm qua, thôn đã phối hợp với các chức sắc, chức việc vận động bà con lương - giáo đoàn kết, cùng chung tay nâng cao các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu.

5

Một góc nhà văn hoá thôn Phúc Thịnh.

Là một trong những giáo dân tích cực trong phong trào xây dựng NTM, ông Nguyễn Minh Tuấn (thôn Phúc Thịnh) cho biết: “Đồng bào lương - giáo trong thôn đều nhận thấy được lợi ích thiết thực khi tham gia thực hiện các hoạt động, phong trào do địa phương phát động, nhất là đồng lòng hưởng ứng việc xây dựng NTM. Từ đó, tôi cùng bà con đã tích cực tham gia các hoạt động chỉnh trang vườn hộ, làm sạch ngõ xóm. Gia đình tôi cũng đã hiến hơn 50 m2 đất vườn để mở rộng đường làng và đóng góp thêm tiền của, chung tay cùng thôn sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu".

Ông Hoàng Kim Báu cho hay, để có được sự đoàn kết, đồng thuận của bà con lương - giáo, mỗi lần triển khai chủ trương, chính sách mới, thôn đều phối hợp với ban hành giáo tuyên truyền, vận động giáo dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, thực hiện tốt bổn phận sống phúc âm giữa lòng dân tộc. Chính vì vậy, người dân ở đây luôn đoàn kết, tương trợ lẫn nhau.

Đặc biệt, trong phong trào xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền, ban lãnh đạo thôn xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết từng nội dung cần làm, dự kiến số tiền cần đóng, sau đó đưa ra dân họp bàn, thảo luận, thông suốt rồi mới triển khai.

6

Những ngôi nhà khang trang lần lượt được xây dựng tại thôn Phúc Thịnh.

Bà Nguyễn Thị Lan (thôn Phúc Thịnh) khẳng định: “Bà con lương – giáo chúng tôi luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của chính quyền địa phương. Chúng tôi sẽ tiếp tục tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết lương - giáo, nâng cao đời sống về mọi mặt”.

Ông Phạm Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Nam Phúc Thăng cho biết: “Những kết quả đạt được trong phong trào phát triển kinh tế, xây dựng NTM, đời sống văn hóa của bà con lương - giáo thôn Phúc Thịnh đã góp phần khởi sắc diện mạo vùng quê, khẳng định vai trò, trách nhiệm của bà con giáo dân trong xây dựng quê hương, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh. Trong thời gian “chạy nước rút” cho việc hoàn thành các mục tiêu xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu tại thôn Phúc Thịnh, địa phương sẽ tiếp tục đồng hành cùng với người dân trong từng phần việc, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Nguồn tin: baohatinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 11:17 T6: bầu trời quang đãng
bầu trời quang đãng
22.19
°C
Độ ẩm: 94 %
Gió: 0.82 m/s
29/03
bầu trời quang đãng
21.93°
22.19°
30/03
bầu trời quang đãng
25.2°
25.2°
31/03
bầu trời quang đãng
26.78°
26.78°
01/04
bầu trời quang đãng
26.61°
26.61°
02/04
bầu trời quang đãng
27.44°
27.44°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập122
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm118
  • Hôm nay30,450
  • Tháng hiện tại708,661
  • Tổng lượt truy cập14,172,901
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây