Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Tích cực tuyên truyền, ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép chờ đền bù dự án cao tốc Bắc – Nam

Thứ ba - 22/03/2022 22:53
Các địa phương ở Hà Tĩnh đang tích cực tuyên truyền, giải thích và kịp thời ngăn chặn tình trạng một số hộ dân trồng cây, xây dựng công trình cơi nới trong phần đất dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua địa bàn.
Một số hộ dân ở xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh) xây dựng các công trình cơi nới trên phần đất thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam.
Một số hộ dân ở xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh) xây dựng các công trình cơi nới trên phần đất thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam.

Gia đình bà Thái Thị Huấn (SN 1960, thôn Hoa Tiến, xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh) có 400 m2 đất ở và khoảng 1.500 m2 đất vườn nằm trong phạm vi ảnh hưởng của dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt – Kỳ Anh và sẽ phải di dời, tái định cư ra nơi ở mới. Khi nắm bắt thông tin về dự án đi qua, gia đình bà Huấn đã có trồng thêm cây ăn quả trong vườn và xây dựng một số công trình phụ trợ.

Cùng với gia đình bà Huấn, có thêm 2 hộ dân ở thôn Hoa Tiến và 3 hộ dân ở thôn Hoa Sơn ở xã Kỳ Hoa cũng có động thái trồng thêm cây ăn quả, xây dựng công trình cơi nới như: mái che, hàng rào, nhà kho…, trong phạm vi dự án cao tốc Bắc – Nam.

Nắm bắt thông tin về tình trạng này, chính quyền xã Kỳ Hoa đã nhanh chóng tới kiểm tra hiện trường, lập biên bản sự việc và tuyên truyền, giải thích cho người dân nắm rõ về việc không được phép xây dựng trên phần đất đã cắm mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án cao tốc Bắc – Nam.

Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa Hoàng Minh Tâm cho hay: Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phương dài 9km và sẽ ảnh hưởng tới đất ở của 6 hộ dân cùng đất lâm nghiệp của hơn 100 hộ dân khác.

2

Chính quyền địa phương kịp thời nắm bắt sự việc, tuyên truyền gia đình bà Thái Thị Huấn nắm rõ về chủ trương dự án và không xây dựng các công trình trái phép trong phần đất thuộc dự án.

Ngay khi được thông báo về dự án, song song với việc thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) về công tác bồi thường, GPMB để thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo việc cắm mốc, di dời, thực hiện bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thì xã cũng thông báo về chủ trương dự án và yêu cầu người dân không được xây dựng cơi nới trong phạm vi công trình.

Theo ông Hoàng Minh Tâm, cơ bản người dân đã nắm bắt thông tin về dự án và chấp hành tốt theo quy định. Tuy vậy, vẫn có 6 hộ dân (3 hộ ở thôn Hoa Tiến, 3 hộ ở thôn Hoa Sơn) vẫn có hành vi xây dựng cơi nới công trình, trồng cây ăn quả, ảnh hưởng đến công tác đền bù, GPMB.

“Xã đã lập biên bản sự việc và yêu cầu người dân dừng các công việc thực hiện trái phép trên phần đất của gia đình. Chúng tôi cũng giải thích rõ những trường hợp vi phạm sẽ không được bồi thường khi thực hiện GPMB. Tới nay, các hộ dân nêu trên đã chấp hành”, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa Hoàng Minh Tâm thông tin.

3

TX Kỳ Anh cắm mốc GPMB trong phạm vi dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng.

Theo Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Hoài Sơn: Để đảm bảo dự án cao tốc Bắc - Nam triển khai đúng tiến độ, địa phương đã thành lập Hội đồng bồi thường GPMB và tiến hành đo vẽ hồ sơ địa chính, có thông báo thu hồi đất và cập nhật số liệu để tiến hành kiểm kê, xác định nguồn gốc đất đai để bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án; đồng thời rà soát, đề xuất các khu tái định cư, tổ chức rà soát các vị trí, diện tích các bãi đổ chất thải rắn xây dựng...

Cũng theo ông Sơn, khi nắm bắt hướng tuyến dự án, địa phương có ghi lại đầy đủ hiện trạng đất đai và tập trung tuyên truyền, giải thích cho người dân. Đối với một số hộ dân có hiện tượng xây dựng cơi nới trong phạm vi dự án, chính quyền thì đã vận động tháo dỡ, còn nếu họ không chấp hành thì sẽ không bồi thường.

4

Chính quyền xã Trung Lộc (huyện Can Lộc) kiểm tra hiện trường, đình chỉ việc xây dựng của hộ bà Lê Thị Diên.

Tại Can Lộc, dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Bãi Vọt – Vũng Áng đi qua 9 xã, thị trấn của huyện với tổng chiều dài 19,31 km. Dự kiến diện tích các loại đất phải thu hồi để phục vụ dự án ở địa phương này là hơn 135 ha và 371 hộ dân phải di dời.

Theo Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Đặng Trần Phong: Để thực hiện có hiệu quả công việc, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư, huyện Can Lộc đã thành lập hội đồng GPMB, đẩy nhanh triển khai xây dựng các khu tái định cư, rà soát lại toàn bộ diện tích đất bị ảnh hưởng cũng như thông báo chủ trương dự án, tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu, phối hợp thực hiện và thống nhất phương án cắm mốc, GPMB.

Bên cạnh đó, huyện cũng yêu cầu các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiên quyết ngăn chặn và xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm, xây dựng cơi nới trái phép.

5

Ngành chức năng tuyên truyền, giải thích cho người dân Can Lộc biết việc không được xây dựng các công trình trên phần đất đã phóng tuyến của dự án cao tốc Bắc - Nam.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 dài hơn 729 km, trong đó Hà Tĩnh có 3 dự án thành phần, gồm đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi dài hơn 35km, đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài gần 54 km, đoạn Vũng Áng - Bùng (Quảng Bình) dài 56 km (đoạn Hà Tĩnh dài gần 14 km).

Theo kết quả rà soát sơ bộ, để phục vụ triển khai dự án, Hà Tĩnh phải GPMB 900 ha đất các loại, di dời 589 hộ dân và 700 ngôi mộ, đồng thời bố trí 21 khu tái định cư. Tổng kinh phí GPMB là 3.900 tỷ đồng.

6

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải kiểm tra thực địa hướng tuyến các dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Kỳ Anh.

Đến thời điểm này, các địa phương ở Hà Tĩnh đang tích cực tiến hành các công tác để kịp thời bàn giao mặt bằng triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Tỉnh xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và đã sớm huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để đảm bảo mục tiêu hoàn thành bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và hoàn thành GPMB toàn bộ dự án vào quý II/2023, khởi công dự án trong năm 2022 và cơ bản hoàn thành vào năm 2025 theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.

Đặc biệt, ngành chức năng chú trọng công tác tuyên truyền, giải thích tới từng người dân vùng dự án đi qua để tạo sự đồng thuận, ủng hộ; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm hoặc lợi dụng công tác đền bù, GPMB dự án để trục lợi, gây ảnh hưởng tiến độ công trình trọng điểm quốc gia.

 

Nguồn tin: baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 05:28 T5: mưa nhẹ
mưa nhẹ
25.82
°C
Độ ẩm: 82 %
Gió: 1.63 m/s
28/03
mưa nhẹ
23.27°
25.82°
29/03
mưa nhẹ
23.27°
23.27°
30/03
mây cụm
26.83°
26.83°
31/03
mây thưa
29.32°
29.32°
01/04
bầu trời quang đãng
30.15°
30.15°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập108
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm106
  • Hôm nay13,141
  • Tháng hiện tại668,154
  • Tổng lượt truy cập14,132,394
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây