Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hội Nông dân Hà Tĩnh lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thứ ba - 28/02/2023 04:24
Ngày 28/02/2023, Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường, Liên Minh Hợp tác xã, cùng đại diện của Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở NN&PTNT; các đồng chí Thường trực, Thường vụ, Trưởng, phó các ban Hội Nông dân tỉnh, Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ nông dân; cùng các đồng chí Chủ tịch, nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Nông dân các huyện, thành phố, thị xã và đại diện một số chủ trang trại.
Các đồng chí chủ trì hội nghị
Các đồng chí chủ trì hội nghị
Các đại biểu góp ý theo hai hướng: góp ý vào từng điều, khoản cụ thể và góp ý khái quát. Một số ý kiến cho rằng Luật Đất đai (sửa đổi) đưa ra các điều, khoản để người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài dễ dàng trong việc mua bán đất, như thế có thể sẽ làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia; cần nâng mức diện tích tích tụ đất đai và tăng thời gian cho thuê đất nuôi trồng thủy sản (vì kinh phí đầu tư để nuôi trồng thủy sản khá lớn, thời gian cho thuê ngắn khó thu hồi vốn đầu tư); cơ quan lập quy hoạch sử dụng đất phải khác với cơ quan thẩm định quy hoạch. Có sự chênh lệch giá đền bù giữa Nhà nước và doanh nghiệp, vì doanh nghiệp sẵn sàng bỏ tiền nhiều hơn để nhanh chóng triển khai thực hiện, trong khi Nhà nước đền bù căn cứ theo quy định giá đất hiện hành. Luật quy định “Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở, đảm bảo thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”, nhưng có những vị trí đặc biệt, khó đáp ứng điều kiện này, nên sẽ gây khó khăn trong việc thu hồi đất…
Thanh
Đồng chí Trần Trung Thành - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh phát biểu tại hội nghị 
Một số đại biểu góp ý cụ thể, như: Tại Điều 20: Vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tổ chức thành viên của Mặt trận trong quản lý và sử dụng đất đai”, nhưng tại khoản 2 chỉ ghi: “Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp”, cần sửa lại là: “Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên các cấp”. Điều 80 về Thu hồi đất do vi phạm luật đất đai, tại Điểm h, Khoản 1: “Đất sản xuất nông nghiệp không được sử dụng trong thời hạn 36 tháng liên tục và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà không chấp hành”, đề nghị  nên rút thời gian ngắn hơn xuống còn 24 tháng. Tại Điểm i, Khoản 1, Điều 80:  Trường hợp chậm tiến độ quá 48 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư mà chủ đầu tư chưa hoàn thành dự án đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng. Đối với quy định này thời gian quá dài, gây ra nhiều thiệt hại và hệ lụy cho Nhà nước và các bên liên quan, nên quy định 24 tháng hoặc 36 tháng.
STN
Đồng chí Trần Hữu Khanh – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội nghị 
Nghị quyết số 18 – NQ/TW về đất đai của Ban Chấp hành Trung ương đã chỉ ra: “Phải xóa bỏ khung giá đất; có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường; bảo đảm tính độc lập của hội đồng thẩm định giá đất…”, nhưng Tại mục 2, Điều 156 “Hội đồng thẩm giá đất” và Điều 157 “Tư vấn xác định giá đất”, chúng ta thấy rằng, trong Dự thảo của Luật ghi: “Ban định giá đất thuộc UBND cấp tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất; UBND cấp tỉnh quyết định giá đất cụ thể”. Thực tế nhiều năm qua chúng ta thấy UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định mức giá đất theo khung của Luật đất đai 2013 thường rất thấp nhiều lần so với giá thị trường; dù Dự thảo lần này đã bổ sung UBND cấp tỉnh thuê tư vấn xác định giá đất, thì tư vấn cũng khó đưa ra khu giá sát với giá thị trường. Vì thế Luật cần quy định: thành lập Ban Thẩm định giá đất độc lập với UBND cấp tỉnh, để xây dựng giá đất, bảng giá đất có hệ số điều chỉnh biến động giá đất sát với thị trường, trình HĐND cấp tỉnh…
Một số ý kiến còn đề nghị các cơ quan có liên quan tập trung trí tuệ, thời gian, sớm hoàn thành kỹ lưỡng Dự thảo để bộ Luật sớm được thông qua và đưa vào thực hiện, vì hiện nay nhiều tồn tại, bức xúc, vướng mắc về đất đai trong Nhân dân còn chờ Luật.  
Thuy
Đồng chí Nguyễn Thị Mai Thủy – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh kết luận hội nghị 
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Mai Thủy – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đánh giá cao ý phát biểu của các đại biểu, nhất là các ý kiến của cơ quan chuyên môn đại diện sở, ngành cấp tỉnh. Đồng chí cho biết, thời gian tới Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi trong cán bộ, hội viên, nông dân; đồng thời đề nghị Ban Thường vụ Hội Nông dân các huyện, thành phố, thị xã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong cán bộ, hội viên, nông dân theo 3 nội dung: những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc về đất đai; những nội dung cần sửa đổi; những vấn đề liên quan đến các luật khác, từ đó tổng hợp gửi về Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh.    
 

Tác giả bài viết: Minh Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 04:23 T4: mây rải rác
mây rải rác
31.01
°C
Độ ẩm: 67 %
Gió: 3.39 m/s
24/04
mây rải rác
31.01°
31.01°
25/04
mây cụm
30.39°
30.39°
26/04
mây rải rác
42.08°
42.08°
27/04
mây thưa
42.03°
42.03°
28/04
mây thưa
43.84°
43.84°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập423
  • Hôm nay21,830
  • Tháng hiện tại671,254
  • Tổng lượt truy cập14,888,217
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây