Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hội Nông dân xã Kim Hoa đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thứ sáu - 26/08/2022 05:30
Hội Nông dân xã Kim Hoa huyện Hương Sơn được thành lập năm 2020, trên cơ sở sáp nhập hội nông dân ba xã: Sơn Phúc, Sơn Mai, Sơn Thủy. Hiện nay có 20 chi hội với hơn 2.700 hội viên.
Mô hình giám sát nông nghiệp thông minh cho cây cam của gia đình ông Thái Vinh Quang
Mô hình giám sát nông nghiệp thông minh cho cây cam của gia đình ông Thái Vinh Quang
Xác định Phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững (sau đây gọi tắt là phong trào) có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Hội là: vận động hội viên, nông dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống vật chất cho người dân, thời gian qua Hội Nông dân xã Kim Hoa đã đẩy mạnh thực hiện phong trào.  
Trước hết, để thực hiện tốt phong trào, Hội đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thật nuôi, trồng, chăm sóc các loại cây, con chủ lực của huyện, nhằm trang bị những kiến thức cơ bản cho hội viên, nông dân trước khi bước vào sản xuất. Trong 5 năm qua, Hội đã tổ chức được 125 buổi tuyên truyền về xây dựng mô hình phát triển kinh tế; phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức 7 lớp hương dẫn kỹ thuật trồng, chăn sóc cây ăn quả, chăn nuôi gia súc gia cầm, phối hợp tổ chức được 5 lớp đào tạo nghề cho nông dân. Xác đinh lợi thế của địa phương là trồng cây ăn quả và phát triển chăn nuôi, Ban Thường vụ Hội Nông dân xã đã lựa chon các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên của xã. Đồng thời tập trung tuyên truyền, vận động hội viên nông dân phát triển sản xuất theo mô hình trang trại, gia trại. Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã đã tín chấp qua các ngân hàng, nhằm hỗ trợ vốn cho hội viên, nông dân đầu tư phát triển sản xuất. Hiện nay Hội phối hợp cho vay 75 tỉ đồng, trong đó, nguồn vốn qua Ngân hàng Chính sách xã hội là 23 tỉ đồng, Ngân hàng NN&PTNT là 42 tỉ đồng; các hộ vay đều sử dụng ngồn vốn để phát triển sản xuất hiệu quả. Được dạy nghề, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật và phối hợp cho vay vốn, nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất. Đến nay trên địa bàn xã đã có 9 trang trại trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi, doanh thu trên 2 tỷ đồng/năm; có 25 mô hình trang trại, gia trại có doanh thu trên 1 tỷ đồng; có 2 mô hình trang trại đã lắp đặt mô hình giám sát nông nghiệp thông minh cho cây cam (của gia đình ông Phạm Ngọc Thưởng, thôn Kim Lĩnh và gia đình ông Thái Vinh Quang, thôn Kim Tân). Hội đã gắn chặt Phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn, nhất là thực hiện phong trào cải tạo vườn. Thực hiện nhiệm vụ Đảng ủy giao, Hội nông dân là đơn vị chủ trì, đã vận động cải tạo được trên 1000 vườn, xây dựng được 82 vườn mẫu.
Q Vinh2
Nhờ áp dụng công nghệ giám sát nông nghiệp thông minh, nên vườn cam của gia đình ông Thái Vinh Quang luôn xanh tốt và sai quả

Xác định “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”, thời gian qua Hội Nông dân xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ phát triển các hình thức kinh tế tập thể, thực hiện liên kết trong sản xuất. Đến nay Hội Nông dân xã đã vận động thành lập được 52 tổ hợp tác, 7 hợp tác xã, 3 doanh nghiệp, 2 chi hội nghề nghiệp trồng cây ăn quả, thành lập 01 câu lạc bộ làm vườn. Các tổ chức kinh tế tập thể này hoạt động rất hiệu quả, là đầu mối kết nối tiêu thu nông sản cho hội viên, nông dân; tạo được sự gắn bó liên kết giúp đỡ nhau giữa các thành viên tham gia, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm hàng hóa trong xu thế hội nhập, hội nông dân xã đã tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thực hành sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, tiêu chuẩn OCOP. Bước đầu vận động gặp nhiều khó khăn, song với sự quyết tâm của các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội Nông dân xã, đến nay đã thành lập được 52 tổ hợp tác trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP với 280 thành viên tham gia, 01 tổ hợp tác trồng cam được chứng nhận sản phẩm OCOP; hàng năm cung cấp ra thị trường 7.200 tấn cam.
Đến hết năm 2021, trên địa bàn xã Kim Hoa có hơn 1.600 hộ đạt tiêu chuẩn hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; trong đó cấp xã 885 hộ, cấp huyện 550 hộ, cấp tỉnh 150 hộ, cấp trung ương 15 hộ. Điển hình là hộ gia đình các ông: Ngô Xuân Linh, Phạm Ngọc Thưởng, Nguyễn Đình Thân… có doanh thu đạt trên 5 tỷ đồng/năm. Các hộ sản xuất kinh doanh giỏi đã tạo được hàng trăm người có việc làm ở địa phương. Các hộ có hoàn cảnh khó khăn luôn được Hội giúp đỡ về giống, vốn, vật tư nông nghiệp, nhờ đó trong 5 năm qua đã giúp cho 20 hộ thoát nghèo.
 Kết quả thực hiện phong trào thi đua của Hội Nông dân xã được Hội Nông dân huyện và cấp ủy, chính quyền xã đánh giá cao, góp phần quan trọng trong thực hiện các tiêu chí về thu nhập, giảm hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới.

Tác giả bài viết: Minh Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 06:06 T5: mưa nhẹ
mưa nhẹ
25.82
°C
Độ ẩm: 82 %
Gió: 1.63 m/s
28/03
mưa nhẹ
23.27°
25.82°
29/03
mưa nhẹ
23.27°
23.27°
30/03
mây cụm
26.83°
26.83°
31/03
mây thưa
29.32°
29.32°
01/04
bầu trời quang đãng
30.15°
30.15°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập121
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm120
  • Hôm nay13,944
  • Tháng hiện tại668,957
  • Tổng lượt truy cập14,133,197
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây