Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Phát động phong trào vận động hội viên nông dân xã Thạch Bình ra quân thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Thứ hai - 05/02/2024 20:12
Phát động phong trào vận động hội viên nông dân xã Thạch Bình ra quân thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật
Để nâng cao nhận thức của người dân, hướng tới một nền nông nghiệp bền vững, vừa qua, cùng với việc thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Hội Nông dân thành phố Hà Tĩnh phát động, Hội Nông dân xã Thạch Bình đã và đang triển khai tốt mô hình “Thu gom rác thải vỏ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) ngoài đồng ruộng”, thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM và để cùng chung tay bảo vệ môi trường thông qua việc nâng cao ý thức và hành động cụ thể bằng thông điệp “Vì một môi trường sống an toàn, xanh sạch đẹp bền vững”, “Nói không với vỏ chai, bao bì thuốc BVTV trên đồng ruộng”. Trong đó, việc xây dựng các bể chứa bao bì thuốc BVTV trên các tuyến đường nội đồng và thành lập tổ thu gom bao bì thuốc BVTV, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền cho bà con nông dân tự giác thu gom rác theo đúng quy định đã phát huy hiệu quả.
HA THU GOM BAO BÌ TBVTV
Ông Nguyễn Văn Xuân ở thôn Đông Nam cho biết, những năm trước đây, tại các cánh đồng ở thôn tình trạng người dân khi đi phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh đã vứt vỏ bao bì, chai lọ đựng thuốc ngay tại bờ ruộng hoặc bờ mương vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa làm ảnh hưởng đến cảnh quan, đi đến đâu cũng thấy vỏ bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật vứt bừa bãi. Nhưng năm trở lại đây, cấp ủy, chính quyền và Hội Nông dân xã Thạch Bình đã tích cực tuyên truyền, vận động và được dự án WWF – Việt Nam, UBND xã trang bị cho các bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật đặt trên các tuyến đường nội đồng, bà con nông dân đã nâng cao ý thức vứt vỏ bao bì vào đúng nơi quy định. Đồng ruộng sạch sẽ và an toàn hơn rất nhiều, bây giờ đi làm đồng cũng cảm thấy yên tâm hơn.
Để có được kết quả như hôm nay, xã Thạch Bình đã thường xuyên tuyên truyền về vấn đề môi trường tại các hội nghị, qua đó nông dân được phổ biến những kiến thức cơ bản về sản xuất nông nghiệp đi đôi với bảo vệ môi trường bền vững và cách sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Để giải quyết vấn đề rác thải đặc biệt là bao bì, vỏ thuốc BVTV đã qua sử dụng, cấp ủy, chính quyền xã đã giao cho Hội Nông dân xã tổ chức thành lập tổ thu gom bao bì thuốc BVTV, vừa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động hội viên tham gia các chương trình thu gom rác thải thông qua các các chương trình do Hội phát động.
HV thu gom
Mô hình “Thu gom rác thải vỏ thuốc bảo vệ thực vật ngoài đồng” đã mang lại hiệu quả tích cực, trên đồng ruộng không còn tình trạng vứt bừa bãi chai lọ, bao bì thuốc BVTV, tình trạng ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn đã giảm đáng kể. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc chung sức xây dựng môi trường xanh vì sức khỏe của cả cộng đồng.
Hội Nông dân xã Thạch Bình luôn vận động hội viên nông dân cùng với với cán bộ hội tiếp tục các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức để hình thành thói quen cho nông dân, sau khi phun thì bao bì thuốc BVTV phải chủ động thu hồi, đưa về nơi tập kết để đưa đi xử lý đúng quy định. Bà con làm việc này trước hết là giảm thiểu thấp nhất nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh hàng ngày đang tiếp xúc làm việc, bảo vệ sức khỏe chính mình và sau đó là đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn vùng sản xuất nông sản an toàn, phát triển nông nghiệp bền vững.
THU GOM BBTBVTV
Có thể thấy, mô hình thu gom vỏ thuốc BVTV ngoài đồng ruộng của Hội Nông dân xã Thạch Bình góp phần nâng cao nhận thức gìn giữ vệ sinh môi trường của người dân nói chung và người nông dân làm nông nghiệp nói riêng. Qua đó góp phần tạo cho cảnh quan, môi trường ở xã Thạch Bình – thành phố Hà Tĩnh ngày cành xanh, sạch, đẹp và an toàn.
 

Tác giả bài viết: Trần Thị Mai Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 03:30 T7: mây thưa
mây thưa
43.21
°C
Độ ẩm: 19 %
Gió: 3.3 m/s
27/04
mây thưa
42.55°
43.21°
28/04
bầu trời quang đãng
43.16°
43.16°
29/04
bầu trời quang đãng
43.26°
43.26°
30/04
bầu trời quang đãng
44.26°
44.26°
01/05
mây rải rác
30.95°
30.95°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập73
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm65
  • Hôm nay6,518
  • Tháng hiện tại773,758
  • Tổng lượt truy cập14,990,721
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây