Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Giải pháp cho nông dân Kỳ Phương phát triển sản xuất   

Thứ hai - 18/12/2023 22:57
Thực hiện đề án phát triển kinh tế đô thị, thời gian qua, Hội Nông dân phường Kỳ Phương thị xã Kỳ Anh đã tuyên truyền, hướng dẫn, vận động hội viên nông dân mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế trang trại tại khu vực vùng trại Đá Bàn tổ dân phố Hồng Hải. Nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế có thu nhập cao, sử dụng hiệu quả quỹ đất sản xuất nông nghiệp, giải quyết việc làm tăng thu nhập cho hội viên nông dân.
Thu hoạch kiệu của hộ ông Hoàng Văn Huy
Thu hoạch kiệu của hộ ông Hoàng Văn Huy
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020-2025, trong những năm qua, việc xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp được xem là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu và được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị. Xác định, phát triển kinh tế vùng Đá bàn TDP Hồng Hải chính là mũi nhọn trong việc nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, khi mà diện tích đất nông nghiệp đã bị thu hồi phục vụ các dự án trọng điểm của tỉnh và thị xã. Được sự hỗ trợ về kỹ thuật của Trung tâm Ứng dụng KHKT & BVCTVN thị xã, Hội Nông dân phường đã chủ động tuyên truyền hướng dẫn hội viên nông dân mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai, nguồn nhân lực để phát triển vùng chuyên canh nông nghiệp theo hướng bền vững đó chính là phát triển trồng cây kiệu và cây hành tăm kết hợp chăn nuôi và sản xuất các loại rau màu.
image002
Vườn rau của anh Phùng Văn Đình đã trồng mới trên một diện tích sau khi thu hoạch xong cây Kiệu và cây hành tăm
Vùng trại Đá bàn TDP Hồng Hải có tổng diện tích khoảng 20ha được nhận dân khai thác làm nương rẫy từ trước những năm 2000; trước đây các loại cây trồng chủ yếu là cấy sắn, cây lạc và khoai lang, năng suất, sản lượng và giá thành thấp, nhiều hộ gia đình không tiếp tục sản xuất chuyển sang trồng các loại cây lâm nghiệp hoặc để hoang hóa. Thời gian gần đây, nắm bắt được thị trường tiêu thụ, các giống cây trồng ngắn ngày, phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết đất đai thổ nhượng. Được sự quan tâm chỉ đạo của HND các cấp, cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội nông dân phường đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên nông dân vùng trại khu vực đá bàn tổ dân phố Hồng Hải mạnh dạn xóa bỏ các loại cây trồng kém hiệu quả, năng suất sản lương và giá thành thấp để chuyển sang trồng các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, ít rủi ro trong sản xuất, phù hợp với điều kiện nhân lực của địa phương đó là cây kiệu và hành tăm. Kết quả khảo sát và đánh giá năng suất sản lượng vụ Thu Đông năm 2023 cho thấy việc định hướng trồng cây kiệu và hành tăm tại địa phương là một hướng đi đúng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương.
image003
Ngoài trồng cây hành tăm, cây kiệu các hộ còn kết hợp chăn nuôi ( trang trại chăn nuôi của anh Nguyễn Văn Hộ)

Tại đây, tổng số hộ trồng cây hành tăm và cây kiệu là 14 hộ; trong đó 8 hộ có diện tích trồng 1ha, số còn lại khoảng 0,5ha/hộ; năng suât từ 1100kg đến 1200kg/sào. Về giá thành: Đối với cây hành tăm giá thành đầu mùa khoảng 40-45.000đ/kg; thời điểm cuối mùa khoảng 30-35.000đ/kg. Đối với cây kiệu giá thành đầu mùa khoảng 20.000đ/kg; về thời điểm cuối mùa khoảng 15.000đ/kg; đặc biệt là các thương lái đến tận vườn để thu mua rất thuận tiện cho bà con nông dân. Nhiều hộ gia đình hội viên đã làm giàu chính từ  chính các loại cây trồng này, tiêu biểu như ông Phùng Văn Đình, Phùng Văn Vình, Hoàng Văn Huy, Hoàng Văn Bình, Hoàng Xuân Thực, Nguyễn Văn Tiến, Nguyễn Khắc Đường và Hoàng Văn Kỳ. Các hộ đều có diện tích trồng từ 07-1ha; thu nhập mỗi năm từ 230 triệu đồng đến 280 triệu đồng/hộ/năm. Từ những thành quả đạt được, nhiêù hộ gia đình hội viên đều có kế hoạch sẽ mở rộng diện tích trồng cây, cung cấp cho thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản sạch đảm bảo chất lượng.
Đặc tính ưu điểm của cây kiệu và cây hành tăm đó là dễ trồng, ít sâu bệnh, phù hợp với loại đất Feralit, thời gian sinh trưởng và phát triển nhanh (chỉ 03-04 tháng) là cho thu hoạch, nhược điểm là khó bảo quản cây giống, giá thành giống cao. Sau khi thu hoạch,  bà con nông dân tiếp tục phát triển chăn nuôi và trồng các loại rau màu khác để cải thiện thu nhập.
 
image004
 
Mô hình trồng cây ăn quả của anh Trịnh Quốc Toản

Định hướng chuyển đổi trồng cây kiệu và cây hành tăm là bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp không chi mạng lại hiệu quả kinh tế cho từng gia đình hội viên nông dân mà có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển nông nghiệp, đô thị:
 Về mặt kinh tế: Tạo bước đột phá cơ bản về giá trị sản phẩm hàng hoá, thu nhập từ cây Kiệu và cây hành tăm vượt trội hơn hẳn so với các loại cây trồng khác, hình thành nên những vùng sản xuất hàng hoá lớn tập trung, thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, đô thị, chuyển đổi các loại giống cây trồng có giá trị kinh tế cao. Khắc phục dần tình trạng trồng các loại cây phân tán, tạo nên những vùng chuyên canh trong sản xuất và tiêu thụ mặt hàng nông sản.
 Về mặt xã hội: Thu hút được một lực lượng ngoài độ tuổi lao động tham gia vào sản xuất, góp phần quan trọng làm tăng số hộ giàu, giải quyết việc làm tăng thu nhập cho nông dân.
 Về môi trường: Phát triển mô hình kinh tế có ý nghĩa rất lớn trong vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái, hạn chế hoang hóa diện tích đất sản xuất nông nghiệp hiện nay ở địa phương.
Thời gian tới, HND phường sẽ tăng cường công tác vận động, tuyên truyền các hội viên trong toàn phường việc tiếp cận với các loại cây trồng ngắn ngày, có giá trị kinh tế cao. Đồng thời, sớm thành lập tổ hợp tác để tạo nơi sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm giữa các hộ dân, thu hút hội viên tham gia, góp phần xây dựng củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. 

Nguồn tin: Tác giả: Thanh Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 08:49 T7: bầu trời quang đãng
bầu trời quang đãng
33.82
°C
Độ ẩm: 30 %
Gió: 2.82 m/s
27/04
bầu trời quang đãng
33.19°
33.82°
28/04
bầu trời quang đãng
29.54°
29.54°
29/04
mây rải rác
31.25°
31.25°
30/04
mây rải rác
31.82°
31.82°
01/05
mưa nhẹ
25.68°
25.68°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập101
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm90
  • Hôm nay11,874
  • Tháng hiện tại779,114
  • Tổng lượt truy cập14,996,077
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây