Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hiệu quả mô hình vườn mẫu tại xã Xuân Viên

Thứ năm - 25/05/2023 06:22
Khu vườn mẫu của hộ gia đình ông Đậu Anh Sơn và bà Nguyễn Thị Thao, thôn Nam Viên, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân là một trong những điển hình được nhiều người dân địa phương đến tham quan, tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm.
Với diện tích hơn 12.000 m2  được ông Sơn quy hoạch trồng các loại cây ăn quả khác nhau như: cam, chanh, bưởi, mít, ổi, vải… đồng thời gia đình đã trồng xen giữ khoảng cách các cây là cây ngắn ngày, như: đậu, ngô, lạc và dành riêng một phần nhỏ trồng bí, mướp. Toàn bộ khu vườn mẫu được đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nước nhỏ giọt, dẫn nước đến tận từng gốc cây, nhờ vậy mà việc chăm sóc cây thuận tiện và đạt hiệu quả cao hơn.
 
Picture2
Hình ảnh: Một góc vườn mẫu của gia đình hội viên Đậu Anh Sơn và Nguyễn Thị Thao
 Anh Sơn chia sẻ, là một quân nhân đã nghỉ hưu về trên địa bàn không có việc gì làm, trong lúc đó sức khỏe đang tốt, suy đi, nghĩ lại và được sự vận động, tuyên truyền của các ban ngành, đoàn thể và đặc biệt là Hội Nông dân xã, gia đình quyết tâm xây dựng vườn mẫu để phát triển kinh tế. Những năm đầu rất khó khăn do diện tích vườn rộng, nhân lực ít, thời tiết lại khắc nghiệt, nhưng với sự quyết tâm cao, lòng kiên trì của từng thành viên trong gia đình nên hiện nay vườn mẫu đã đạt khá toàn diện. Mùa nào quả đó, từng cây vải thiều, cây cam, cây ổi, cây bưởi … xum xuê trĩu quả, bên cạnh đó những hàng cây mít thẳng tắp đã cho thu nhập rất cao. Chưa dừng lại ở đó, những dàn bí, mướp hoa trái đua nhau nở rộ.
Gia đình anh Đậu Anh Sơn và chị Nguyễn Thị Thao là những hội viên xuất sắc của Hội Nông dân xã Xuân Viên, vườn của gia đình anh chị là một mô hình điển hình về vườn mẫu của xã Xuân Viên, với phương châm mà gia đình đặt ra đó là không để lãng phí đất và “mùa nào quả đó”.
 Anh Sơn cho biết, trước đây khu vườn nhà ông thuộc vùng đất gò đồi, đất chỗ cao, chỗ thấp lại cằn cỗi nên ông để hoang cho cỏ dại mọc. Về sau, qua sách báo, truyền hình thấy một vài mô hình thành công nên ông quyết tâm cải tạo đất, trồng thử một số loại cây ăn quả. Ban đầu, do không quy hoạch, tiện đâu trồng đấy nên cây cối rậm rạp khiến việc chăm sóc khó khăn, không mang lại hiệu quả kinh tế.
Picture4 WlU
Khu vườn mẫu trồng cây ăn quả của ông Đậu Anh Sơn, thôn Nam Viên, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân nhìn từ ngoài cổng vào.

          Khu vườn mẫu của gia đình ông Sơn hầu như cho thu hoạch quanh năm; hết cây này, ông lại chuyển sang trồng cây khác. Năm 2023, ông Sơn tiếp tục mở rộng diện tích để trồng thêm các loại cây ăn quả và cây ngắn ngày khác. Nhờ có sự chăm sóc kỹ càng, cẩn thận và đầy tâm huyết nên vườn của ông cho quả to, ngọt. Đặc biệt, do không sử dụng các hóa chất độc hại nên các loại quả được nhiều người đặt mua.
Nhờ làm vườn đúng cách, đáp ứng được các tiêu chí xanh, sạch và được người tiêu dùng ưa chuộng nên vườn mẫu của ông đã tạo nguồn thu nhập chính, giúp gia đình có "của ăn của để".
Picture5
Hình ảnh: Cửa hàng thực phẩm sạch tại xã Xuân Viên, Nghi Xuân
Để tiếp tục phát huy và nhân rộng mô hình vườn mẫu có năng xuất cao, Hội Nông dân xã Xuân Viên tiếp tục tuyên truyền, vận động và đỡ đầu các vườn mẫu để nâng cao tiêu chí và hạng mục trong vườn mẫu, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, tích cực hỗ trợ kết nối với các ngành, doanh nghiệp liên quan xây dựng thương hiệu cho những sản phẩm đặc trưng của xã nhà để nâng cao giá trị, đưa các sản phẩm từ vườn mẫu của nông dân tiêu thụ ở các cửa hàng thương mại, cửa hàng thực phẩm sạch.

Nguồn tin: Nguyễn Thị Thùy - CT HND xã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 01:16 T3: bầu trời quang đãng
bầu trời quang đãng
33.86
°C
Độ ẩm: 52 %
Gió: 3.95 m/s
16/04
bầu trời quang đãng
33.86°
33.86°
17/04
bầu trời quang đãng
36.79°
36.79°
18/04
bầu trời quang đãng
35.1°
35.1°
19/04
mây rải rác
40.85°
40.85°
20/04
bầu trời quang đãng
41.17°
41.17°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập154
  • Hôm nay11,072
  • Tháng hiện tại348,036
  • Tổng lượt truy cập14,564,999
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây