Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Giải pháp chăm sóc và bảo vệ cây trồng mùa nắng nóng

Thứ ba - 23/05/2023 04:31
Trong điều kiện thời tiết miền Trung nói chung, đặc biệt Hà Tĩnh như hiện nay, thời tiết ngoài trời lên trên 40 độ C, việc chăm sóc vườn cây của bà con nông dân gặp rất nhiều khó khăn. Thời tiết nắng nóng luôn là nỗi lo lắng của bất kì người trồng vườn nào. Đất khô cằn, sâu hại sinh sôi, cây héo úa là những biểu hiện rõ nhất trong mùa nắng nóng này.
Giải pháp chăm sóc và bảo vệ cây trồng mùa nắng nóng
Để khắc phục những khó khăn trên, bà con nên tham khảo một số giải pháp chăm sóc và bảo vệ cây trồng mùa nắng nóng như sau:
    1. Cách tưới cây ngày nắng nóng
Một trong các cách chăm sóc cây mùa nắng nóng rất quan trọng là việc tưới cây. Thời tiết nắng nóng khiến nước bay hơi. Ngay cả cơ thể con người chúng ta cũng rất dễ mất nước và cần bổ sung nước liên tục. Cây cối cũng tương tự như vậy. Nhiệt độ tăng cao làm đất khó giữ đủ độ ẩm để đáp ứng lượng nước hấp thụ đặc biệt nhiều của cây vào mùa này.
Vì vậy, chúng ta cần tưới nước cho cây 2 lần/ngày vào lúc sáng sớm hoặc tối, khi nhiệt độ ngoài trời đã giảm. Đặc biệt bạn không nên tưới trực tiếp trên lá cây vì giọt nước còn đọng lại trên lá khi mặt trời lên cao sẽ làm cháy lá.
Cũng cần lưu ý dù mùa này cần tưới nhiều nước nhưng cũng không thể lạm dụng. Tưới quá nhiều nước dẫn đến độ ẩm đất cao là điều kiện để các loại nấm và cỏ dại sinh sôi nảy nở làm hại cây trồng.Tưới cây là một trong những lưu ý quan trọng trong cách chăm sóc cây mùa nắng nóng.

2. Nuôi dưỡng thảm thực vật che phủ

Để đảm bảo độ ẩm cho đất luôn duy trì ở mức ổn định thì nhà vườn cần che phủ toàn bộ vườn trồng bằng thảm thực vật. Đặc biệt đối với các vườn cây ăn trái nhất định phải có cỏ, cây bụi thấp che phủ.
Cỏ và cây bụi sẽ giúp bảo vệ tầng đất mặt khỏi ánh nắng thiêu đốt của mặt trời, giảm bớt nhiệt độ đất, hạn chế sự bốc thoát hơi nước, che chắn cho bộ rễ khỏi thương tổn.
Một số loại cỏ mà các vườn cây ăn trái nên có là cỏ bản địa (cỏ mọc tự nhiên trong vườn), cỏ xuyến chi, cỏ lạc dại, cỏ vetiver, muồng vàng… Đặc biệt với các vườn cây con cần trồng các loại cây che nắng để hạn chế sức nóng của mặt trời chiếu thẳng đến cây trồng.
            3. Cách tỉa cây và bón phân
Điểm lưu ý trong cách chăm sóc cây mùa nắng nóng là thời tiết nắng nóng không phải là thời gian thích hợp để tỉa cành và bón phân hóa học. Việc hấp thụ phân bón hóa học lúc này làm rễ cây bị “đốt cháy”, dẫn đến héo úa. Hãy bón phân bón hữu cơ để tạo cho đất có độ tơi xốp, giữ ẩm tốt cho cây mùa nắng nóng. Nhà vườn bổ sung hữu cơ cho đất bằng các loại phân hữu cơ như phân chuồng, phân xanh, phân rác ủ, phân hữu cơ nén… hoặc bằng các loại vật chất hữu cơ khác như thân chuối, thân ngô đậu, lá khô, cỏ khô, bèo hoa dâu, bèo lục bình,…Nếu lá cây bị héo úa, đừng cắt bỏ chúng khi thời tiết đang nắng nóng. Đó là hiện tượng tư nhiên giúp cây tự bảo vệ chính mình và tạo bóng mát cho cây. Trong cách chăm sóc cây trồng mùa nắng nóng, tuyệt đối không bón phân hay tỉa cành khi nhiệt độ lên cao.
            4. Biểu hiện bình thường của cây trồng trong mùa nắng nóng
Khi thời tiết nắng nóng, lá cây sẽ rũ xuống. Nhiều người hiểu lầm đó là do cây héo úa và sắp chết. Nhưng đó chỉ là hiện tượng tự nhiên giúp cây hạn chế việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và bay hơi nước. Tuy nhiên nếu nhiệt độ đã giảm xuống mà lá cây không trở lại tình trạng tươi tốt, bạn, cần kiểm tra độ ẩm của đất và kịp thời bổ sung nước cho đất.
Trên đây là 4 lưu ý trong cách chăm sóc cây trồng mùa nắng nóng thật sự cần thiết cho vườn cây của quí bà con nông dân. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bà con sẽ có những biện pháp chăm sóc cây tốt nhất trong những ngày nắng này.  

 

Nguồn tin: Đắc Tài và Nguyễn Thu – Trung tâm HTND tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 14:40 T6: mây thưa
mây thưa
26.72
°C
Độ ẩm: 59 %
Gió: 0.9 m/s
19/04
mây thưa
26.23°
26.72°
20/04
mây cụm
29.09°
29.09°
21/04
mây cụm
24.17°
24.17°
22/04
mây cụm
23.94°
23.94°
23/04
mây đen u ám
24.61°
24.61°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập165
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm161
  • Hôm nay41,028
  • Tháng hiện tại479,347
  • Tổng lượt truy cập14,696,310
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây