Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hiệu quả từ phong trào diệt chuột ở xã Quang Vĩnh

Thứ năm - 12/10/2023 03:35

Tổ thu nhận chuột thống kê số chuột các xã viên đánh bắt được hàng ngày

Tổ thu nhận chuột thống kê số chuột các xã viên đánh bắt được hàng ngày
Những năm gần đây, trên địa bàn xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ nhiều diện tích canh tác của bà con nông dân thường xuyên bị chuột cắn phá gây hại nặng. Bà con đã áp dụng nhiều hình thức diệt chuột nhưng hiệu quả mang lại chưa cao. Nhằm giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất, không lo lắng bị chuột phá hại, Hợp tác xã Nông nghiệp đã phát động các chiến dịch ra quân diệt chuột tập trung theo đợt (nhằm lúc trời mua to, nước dâng lên cao), bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt, giảm hẳn tình trạng chuột gây hại cho cây trồng.
Theo HTX Nông nghiệp xã Quang Vĩnh, những năm trước, tình trạng chuột hoành hành cắn phá gây thiệt hại không nhỏ cho năng suất cây trồng đã khiến nhiều bà con nông dân không thiết tha với đồng ruộng, vì vậy mà diện tích ruộng bỏ hoang ngày càng nhiều. Xác định diệt chuột là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để bảo đảm năng suất cây trồng, giảm thiệt hại cho ngành nông nghiệp, từ năm 2020 đến nay, HTX Nông nghiệp Quang Vĩnh đã triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp diệt chuột, điển hình là phong trào diệt chuột tập trung theo đợt với sự tham gia của toàn dân bằng các hình thức thủ công đa dạng như: đặt mồi, đặt cạm bẫy, đào hang đánh bắt, soi đèn, hun khói, bơm nước, vây lưới… Mỗi năm, HTX sẽ phát động từ 03 đến 05 đợt ra quân diệt chuột tập trung, mỗi đợt sẽ diễn ra trong 02 ngày. Sau mỗi đợt ra quân diệt chuột tập trung, HTX lại tổ chức trộn mồi với thuốc diệt chuột sinh học, phân phát cho 8/8 thôn rải mồi đồng loạt trên đồng ruộng để tăng hiệu quả diệt chuột và tiêu diệt triệt để chuột trên đồng ruộng.
image003
Nhân dân hăng hái tham gia phong trào diệt chuột
Để khích lệ người dân nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc tự bảo vệ diện tích gieo trồng, từ đó huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia diệt chuột, HTX đã giao chỉ tiêu cho các thôn, HTX NN sẽ trích quỹ hỗ trợ 2.000 đồng/con chuột. Chia sẻ về hiệu quả của phong trào diệt chuột tại địa phương, ông Trần Văn Thi, Thôn trưởng thôn Vĩnh Đại cho biết: Thực hiện kế hoạch đánh bắt chuột bằng biện pháp thủ công để bảo vệ sản xuất, trong năm 2020, đến thời điểm này HTX NN đã phát động đánh bắt chuột bằng biện pháp thủ công được 09 đợt, mỗi đợt 02 ngày, tổng là 18 ngày. Cùng với đánh bắt chuột thủ công, HTX cũng đã rải được 6 lần mồi bằng thuốc sinh học và được các hộ xã viên trong toàn xã ghi nhận, đánh giá rất cao công tác đánh bắt chuột bằng biện pháp thủ công bảo vệ sản xuất.
Với việc phát động phong trào diệt chuột sáng tạo, hiệu quả, HTX đã thu hút đông đảo bà con nông dân trong toàn xã hăng hái tham gia, đồng loạt ra quân đánh bắt chuột. Kết quả có những hộ đánh bắt được hàng trăm con chuột mỗi ngày và có những ngày cao điểm, HTX thu về hơn 1.000 con chuột do xã viên đánh bắt. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, toàn xã đã đánh bắt được hơn 11.500 con chuột. Sau mỗi buổi đánh chuột, HTX phối hợp với cán bộ UBND xã, cán bộ các thôn tổ chức thu nhận số chuột đánh bắt được, thống kê, mang đi tiêu hủy, đồng thời thông báo kết quả hàng ngày trên loa truyền thanh để người dân theo dõi. Hiệu quả từ phong trào đánh bắt chuột tập trung theo đợt trên địa bàn xã Quang Vĩnh những năm qua đã giảm hẳn tình trạng chuột phá hại cây trồng, bà con không chỉ bớt đi một khoản chi phí cho các biện pháp bảo vệ cây trồng trước sự gây hại của chuột mà còn có thêm nguồn thu khi được HTX hỗ trợ 2.000 đồng/con chuột đánh bắt được.
image006
Nhiều hộ dân bắt được hàng trăm con chuột mỗi ngày
Là một trong những hộ xã viên tích cực tham gia phong trào diệt chuột, bà Dương Thị Liu, thôn An Trạch phấn khởi chia sẻ: Hiện tại nhà tôi cấy 6 sào ruộng, trước chưa có chiến dịch diệt chuột thì chuột phá hại rất nhiều, tôi phải mua nilon, cọc tre về đi rào rất vất vả mà chuột vẫn cứ phá hại. Từ khi HTX tổ chức đánh bắt chuột thủ công và thu mua thì xã viên rất tích cực đánh chuột, từ đó đến nay đã giảm được tình trạng chuột phá hại. Trước đây trong thôn vì chuột phá hại nên nhiều hộ bỏ ruộng hoang hóa nhưng đến nay các hộ tận dụng cấy hết diện tích. Nhân dân mong muốn HTX duy trì hoạt động này để tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất. Nhờ các biện pháp diệt chuột hiệu quả, những năm gần đây bà con nông dân xã Quang Vĩnh không còn lo lắng bị chuột hoành hành, yên tâm sản xuất trên 100% diện tích đất canh tác; năng suất lúa, hoa màu tăng lên rõ rệt và liên tục có những mùa bội thu.


 

Nguồn tin: Trần Thị Phong- PCT HND xã Quang Vĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 06:09 T7: mây rải rác
mây rải rác
38.6
°C
Độ ẩm: 30 %
Gió: 1.65 m/s
27/04
mây rải rác
30.69°
38.6°
28/04
mây rải rác
31.15°
31.15°
29/04
mây thưa
34.18°
34.18°
30/04
bầu trời quang đãng
32.59°
32.59°
01/05
mưa nhẹ
27.07°
27.07°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập69
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm59
  • Hôm nay9,173
  • Tháng hiện tại776,413
  • Tổng lượt truy cập14,993,376
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây