Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Cẩm Thành tổ chức hội thảo xử lý rác thải hữu cơ bằng chế phẩm vi sinh

Chủ nhật - 29/09/2024 20:52
Thực hiện chương trình dự án cộng đồng do Công ty Cổ phần công nghệ tài nguyên năng lượng đầu tư, chiều ngày 22/09/2024 tại Hội trường Uỷ ban nhân dân xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên đã diễn ra Hội thảo xử lý rác thải hữu cơ bằng vi sinh. Nội dung được UBND xã giao cho Hội Nông dân và Hội Liên hiệp phụ nữ xã cùng phối hợp tổ chức thực hiện.
Cẩm Thành tổ chức hội thảo xử lý rác thải hữu cơ bằng chế phẩm vi sinh
Thành phần tham dự Hội thảo có cán bộ đại diện Công ty Cổ phần công nghệ tài nguyên năng lượng; ở huyện có các đồng chí đại diện Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện; đại diện Phòng Tài nguyên môi trường, Văn phòng Nông thôn mới.
Ở xã có các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, UBMTTQ xã; các đồng chí Ban chấp hành Hội Nông dân xã, Ban chấp hành Hội liên hiệp phụ nữ xã; ở thôn: các đồng chí Bí thư, trưởng thôn, Ban công tác mặt trận các thôn.
 

Cẩm Thành là một điểm sáng trong toàn huyện về việc phân loại và xử lý rác thải, đến nay có 9/9 khu dân cư đánh giá đạt theo chính sách Nghị quyết 83 của Hội đồng nhân dân huyện về phân loại và xử lý rác thải tại hộ, đặc biệt việc xử lý rác thải hữu cơ luôn được chú trọng quan tâm. Việc tuyên truyền xử lý rác hữu cơ góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; Tạo nguồn nguyên liệu hữu cơ cho sản xuất phân bón phục vụ vào việc sản xuất nông nghiệp hoàn toàn thân thiện với môi trường, con người và vật nuôi tạo, nên một hướng đi mới về giải pháp bảo vệ môi trường.
 

Đặc biệt việc sử dụng chế phẩm vi sinh này có những ưu điểm rõ nét như:
Thứ nhất giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường bởi chế phẩm vi sinh có thể giúp phân hủy nhanh các chất hữu cơ, chất dinh dưỡng và các chất độc hại trong nước thải, giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường nước và đất;
Thứ hai, tăng hiệu suất xử lý, kiểm soát mùi hôi bằng cơ chế ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây mùi và phân hủy các hợp chất gây mùi khác
Thứ ba, kiểm soát mùi hôi bằng cơ chế ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây mùi và phân hủy các chất gây mùi khác
Thứ tư, tăng cường ổn định hệ thống: Vi sinh vật có thể giúp cân bằng vi sinh vật có lợi trong hệ thống xử lý nước thải, từ đó tạo ra một môi trường ổn định và đảm bảo hiệu suất hoạt động của hệ thống.
Thứ năm, tăng tính bền vững đây là một phương pháp xử lý bền vững hơn so với các phương pháp truyền thống vì nó tạo ra ít phụ gia và tiêu thụ ít năng lượng hơn.
Thứ sáu, sử dụng vi sinh vật có thể giúp cải thiện tuân thủ các quy định về môi trường và tiêu chuẩn xử lý nước thải.
 

Tại buổi Hội thảo giảng viên đã hướng dẫn cụ thể việc xử lý rác hữu cơ cho các đồng chí cán bộ thôn xóm, việc xử lý được tiến hành theo các bước:
Bước 1: Chuẩn bị một lượng rác vừa đủ bao gồm vỏ cây, rơm, trấu, rau củ quả bị hư hỏng…cho vào hố hoặc thùng có nắp đậy
Bước 2: Pha chế phẩm F2 theo tỷ lệ 1/30 phun( tưới) ướt đẫm dung dịch sau khi pha lên trực tiếp rác hữu cơ
Bước 3: Tiến hành đảo xới, tưới bổ sung 1 lần/ tuần ( nếu cần) để đảm bảo độ ẩm 50%
Bước 4: Kết quả thu được sau 30 ngày ủ rác hữu cơ thành phân mùn hữu cơ, màu nâu đất, không mùi hôi và không gây ô nhiễm môi trường.
Ngoài ủ rác hữu cơ thì chế phẩm vi sinh này có thể dùng để xử lý nền đệm lót chăn nuôi; dùng để tưới cho cây trồng góp phần tăng khả năng kích thích sự phát triển bộ rễ, hạn chế sâu bệnh giúp cây phát triển tốt theo hướng hữu cơ.
Thực hiện theo hướng dẫn với quy trình nghiêm ngặt sau hơn 60 ngày ngâm ủ hiện nay Hội Nông dân và Hội Liên hiệp phụ nữ xã xã Cẩm Thành bước đầu đã tạo ra hơn 10.000 lít chế phẩm vi sinh F2. Trong thời gian tới lượng chế phẩm này được phát miễn phí về cho tất cả các hộ dân trong toàn xã để thực hiện quy trình ủ chế phẩm từ hổn hợp rác hữu cơ và dung dịch vi sinh góp phần xử lý hiệu quả vấn đề rác thải, xây dựng môi trường nông thôn sạch, đẹp, trong lành.

Nguồn tin: HND Cẩm Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 22:18 T5: bầu trời quang đãng
bầu trời quang đãng
25.9
°C
Độ ẩm: 64 %
Gió: 2.64 m/s
03/10
bầu trời quang đãng
25.9°
25.9°
04/10
mây thưa
25.87°
25.87°
05/10
bầu trời quang đãng
26.65°
26.65°
06/10
mây đen u ám
23.26°
23.26°
07/10
mưa nhẹ
23.39°
23.39°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập112
  • Hôm nay29,981
  • Tháng hiện tại94,765
  • Tổng lượt truy cập18,751,324
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây