Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện 3 Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Hội (khóa VII)

Thứ năm - 10/10/2024 05:21
Thực hiện Kế hoạch số 23-KH/HNDTW, ngày 26/3/2024 của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về việc sơ kết 5 năm thực hiện 3 nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Hội (khóa VII), sáng ngày 9/10/2024 Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện 3 Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Hội (khóa VII) về xây dựng tổ chức Hội Nông dân Việt Nam trong sạch, vững mạnh và tổng kết 10 năm Nghị quyết số 01- NQ/HNDT ngày 12/8/2014 của Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh (khoá VIII) về “Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống tổ chức Hội các cấp”. Về dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Xuân Thập - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Trần Thị Ánh Tuyết, Phó Trưởng phòng Đảng và đảng viên Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Trần Công Hoan, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh; các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Nông dân cấp huyện; đại diện Hội Nông dân cấp xã và một số chi hội được khen thưởng.
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị
Báo cáo cho biết, sau 5 năm thực hiện 3 nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Hội (khóa VII) và 10 năm Nghị quyết số 01- NQ/HNDT của Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh (khoá VIII), các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Ngay sau khi các nghị quyết được ban hành, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh các ban hành Kế hoạch, Chương trình hành động thực hiện nghị quyết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết. Bám vào các văn bản chỉ đạo thực hiện các Nghị quyết của Hội Nông dân cấp trên, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, Ban Thường vụ Hội Nông dân các cấp đã năng động, sáng tạo, có nhiều cách làm hay, đạt được nhiều kết quả đáng mừng.         
5 năm qua các cấp Hội đã trực tiếp và phối hợp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội cho trên 10.000 lượt cán bộ; phối hợp mở các lớp tập huấn cho trên 3.100 lượt cán bộ cập nhật kiến thức về xây dựng nông thôn mới và công tác nông vận trong giai đoạn mới. Phối hợp với Trường Cán bộ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức tập huấn cho 320 cán bộ đội ngũ cán bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở. Các cấp Hội vận động, hướng dẫn thành lập 65 chi hội nông dân nghề nghiệp và 1.172 tổ hội nghề nghiệp với gần 20.000 thành viên. Đến nay 100% chủ tịch Hội Nông dân cấp huyện có trình độ chuyên môn đại học và trên đại học, 100% có trình độ cao cấp lý luận chính trị; 93,3% chủ tịch Hội Nông dân cấp xã có trình độ chuyên môn đại học, trên đại học, 100% có trình độ lý luận chính trị cao cấp và trung cấp. Tại Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 có 191/216 đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân cấp xã tham gia cấp ủy cơ sở (chiếm 88,%); 13/13 đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân cấp huyện tham gia cấp ủy cấp huyện (chiếm 100%). Nhiệm kỳ 2021 - 2026 có 191 đồng chí chủ tịch Hội Nông dân cấp xã tham gia Hội đồng nhân dân cấp xã, chiếm (chiếm 88%), 12/13 đồng chí chủ tịch Hội Nông dân cấp huyện tham gia Hội đồng nhân dân cấp huyện (chiếm 92%). Trong 10 năm, các cấp Hội toàn tỉnh đã kết nạp được 43.823 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 223.514 hội viên, đạt tỷ lệ tập hợp 86,7% so với hộ sản xuất nông dân; bồi dưỡng và giới thiệu 2.713 hội viên ưu tú để các chi bộ kết nạp vào Đảng.
Các cấp Hội phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội cho 63.038 hội viên, nông dân vay 5.246,7 tỷ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh; phối hợp với các công ty, doanh nghiệp cung ứng 92.000 tấn phân bón, 310.000 cây giống phục vụ sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân theo phư­ơng thức trả chậm. Tổ chức tập huấn 1.050 cuộc cho 67.000 hội viên nông dân về khoa học và công nghệ...
Việc triển khai thực hiện các nghị quyết nói riêng, cũng như công tác Hội và phong trào nông dân nói chung của các cấp Hội Nông dân đã tích cực góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Sản xuất nông nghiệp vụ liên tiếp thắng lợi toàn diện; năng suất, sản lượng lúa đạt mức cao. Chăn nuôi phát triển tốt, các loại dịch bệnh được kiểm soát. Từ đầu năm đến nay Hà Tĩnh có 02 huyện đạt chuẩn nông thôn mới (Lộc Hà, Kỳ Anh), 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; lũy kế đến nay tỉnh có 181/181 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 65 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 17 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 10/13 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện 3 nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khóa VII và Nghị quyết 01 của Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh khóa VIII vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Công tác quán triệt, triển khai thực hiện 3 Nghị quyết của Trung ương Hội, các chương trình hành động, kế hoạch của tỉnh ở một số địa phương thiếu chiều sâu và còn mang tính hình thức. Việc tư vấn, hỗ trợ nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng. Việc vận động thành lập chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp có nhiều nơi còn mang tính hình thức, hiệu quả hoạt động chưa cao; mô hình chi hội nghề nghiệp gắn với tổ hợp tác, hợp tác xã trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại các địa phương chưa nhiều. Một số cấp Hội và tổ chức cơ sở Hội chưa nhận thức đầy đủ về công tác vận động, tập hợp, quản lý hội viên nông dân; chất lượng hội viên chưa đồng đều, tư duy về sản xuất nông nghiệp hàng hóa còn hạn chế... Nguyên nhân của các hạn chế trước hết là do đội ngũ cán bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở và các chi, tổ Hội thường xuyên phải thay đổi do thực hiện công tác cán bộ của cấp ủy đảng. Việc triển khai thực hiện các chủ trương về sáp nhập đơn vị hành chính thôn, tinh giản biên chế phần nào đã ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm và tinh thần làm việc của một bộ phận đội ngũ cán bộ Hội. Nhận thức một bộ phận nhân dân nói chung và nông dân nói riêng về vai trò, vị trí của tổ chức Hội còn thấp. Cơ sở vật chất, kinh phí cho hoạt động của tổ chức Hội cơ sở chưa đáp ứng với yêu cầu công việc; phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã (cấp phó các đoàn thể chính trị - xã hội) và cấp thôn thấp, chưa tạo được động lực cống hiến trong công tác...
Ý kiến phát biểu của các đại biểu về dự hội nghị bổ sung, làm rõ thêm một số nội dung của báo cáo về kết quả đạt được, cũng như khó khăn tồn tại của đơn vị; đồng thời đề nghị điều chỉnh một số chỉ tiêu cho phù hợp với thực tế của từng đơn vị. Các ý kiến tham luận tại hội nghị tâm huyết, thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao đối việc thực hiện các nghị quyết nói riêng, cũng như công tác hội và phong trào nhân dân nói chung thời gian qua.   
Thap
Đồng chí Bùi Xuân Thập - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Xuân Thập - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy ghi nhận, trong điều kiện khó khăn chung của tỉnh, các cấp Hội đã lãnh đạo thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu các nghị quyết đề ra; hoạt động của Hội Nông dân các cấp có nhiều chuyển biến tích cực, được cấp ủy các cấp ghi nhận, đánh giá cao. Đồng chí nêu lên một số hạn chế thời gian qua, đó là: nội dung phương thức hoạt động một số địa phương chưa thật sự đổi mới, sáng tạo, chưa khơi dậy được tiềm năng của hội viên, nông dân; chưa thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội… Đồng chí đề nghị thời gian tới các cấp Hội tập trung thực hiện các nhiệm vụ giải pháp mà các Nghị quyết đã nêu; bám sát nhiệm vụ chính trị để tuyên truyền, vận động hội viên nông dân; đổi mới, nâng cao hiệu quả các phong trào của hội viên nông dân; bám vào Nghị quyết 46-NQ/TW của Bộ Chính trị, Quyết định 182/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình hành động số 34-Ctr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch 284-KH/UBND của Uỷ ban nhân dân tỉnh để tổ chức thực hiện. Chú trọng nhân rộng các mô hình điển hình; củng cố kiện toàn bộ máy đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ tâm huyết, trách nhiệm, yêu nghề, hướng mạnh về sơ sở; nắm vững chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước để thực hiện tốt công tác tham mưu. Cần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cho nông dân về kỹ năng sản xuất, kinh doanh. Quan tâm đẩy mạnh động viên hội viên nông dân tham gia nhiệm vụ chính trị của địa phương, các phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư; tham gia giám sát phản biện xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền. Chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong và ngoài tỉnh.    
z5911141715727 cbe6e936d3b46780d10af4d884655d68

 Kết luận hội nghị, đồng chí Ngô Văn Huỳnh, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đề nghị cán bộ các cấp Hội tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện các nghị quyết, rà soát lại các chỉ tiêu theo Nghị quyết 46-NQ/TW của Bộ Chính trị, Quyết định 182/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình hành động số 34-Ctr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch 284-KH/UBND của Uỷ ban nhân dân tỉnh. Kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ Hội Nông dân các cấp. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, công tác tuyên truyền gắn với lợi ích của hội viên, nông dân. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết.       
Huyen G         
Tại hội nghị đã trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh cho 3 huyện (Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Hương Sơn), 7 xã, thị trấn (các xã: Xuân Phổ, Kỳ Lạc, Trung Lộc, Thạch Bình, Hòa Hải, Đức Lĩnh và thị trấn Đức Thọ) và 3 chi hội nghề nghiệp (Chi hội nuôi hàu Đại Dương, xã Kỳ Hà - thị xã Kỳ Anh; Chi hội Trồng lúa hữu cơ kết hợp nuôi rươi phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh, Chi hội nghề nghiệp Nuôi trồng thủy sản Mai Lâm xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà) đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện các nghị quyết.     

Tác giả bài viết: Minh Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 19:57 T6: mây đen u ám
mây đen u ám
19.97
°C
Độ ẩm: 70 %
Gió: 2.5 m/s
25/10
mây đen u ám
19.97°
19.97°
26/10
mưa cường độ nặng
17.12°
17.12°
27/10
mưa vừa
18.72°
18.72°
28/10
mưa nhẹ
19.2°
19.2°
29/10
mây đen u ám
20.02°
20.02°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập73
  • Hôm nay21,945
  • Tháng hiện tại708,282
  • Tổng lượt truy cập19,364,841
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây