Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Mô hình điểm hình trong phong trào phát triển kinh tế vườn hộ của nông dân thị trấn Đức Thọ

Thứ hai - 08/05/2023 05:07
Phong trào phát triển kinh tế vườn hộ trên địa bàn thị trấn Đức Thọ được biết đến từ nhiều năm về trước, với sự phát triển rất mạnh mẽ, mang lại giá trị kinh tế cao trên đơn vị diện tích, tăng thu nhập ổn định, đáng kể, giải quyết việc làm cho rất nhiều lao động ở mọi lứa tuổi, góp phần phát triển kinh tế bền vững, bức tranh phát triển kinh tế toàn diện, đa màu sắc cho địa phương trong thời gian vừa qua.
Mặc dù với quỹ đất vườn trên địa bàn thị trấn Đức Thọ không có lợi thế như những địa phương khác, quy mô diện tích đất vườn có hạn (hầu hết dưới 500m2), có trên 100 hộ thường xuyên tham gia các tổ hợp tác, tổ hội nghề nghiệp làm vườn, với tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động, chụi khó, vượt qua mọi khó khăn thách thức, mạnh dạn đầu tư về công nghệ, các thiết bị phục vụ sản xuất. Trong số đó không thể không nhắc đến hộ gia đình hộ anh Nguyễn Văn Báu, là hội viên tiêu biểu ở Chi hội Nông dân Tổ dân phố 1.
1

Chúng tôi đến thăm mô hình gia đình vợ chồng anh Nguyễn Văn Báu, chị Mai Thị Hảo vào dịp Lễ 30/4 và Quốc tế lao động 01/5; gia đình anh chị có 03 người con, hiện các cháu đã học hết đại học, có công ăn việc làm ổn định và 2/3 cháu đã lập gia đình tại các tỉnh miền Nam, anh chi hiện sinh sống cùng mẹ già năm nay ngoài 80 tuổi. Với 02 lao động chính có 02 mảnh vườn, quy mô từ 350-400m2/vườn.
Năm 2020, Hội Nông dân thị trấn Đức Thọ phối hợp các tổ dân phố trên địa bàn đến gặp một số hộ dân để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn gia đình áp dụng các tiến bộ khoa học, kỷ thuật, xây dựng nhà lưới, hệ thống béc tưới tự động sử dụng trong sản xuất, giảm bớt sức lao động bỏ ra. Gia đình anh đã nắm bắt cơ hội, tiên phong đi đầu và sớm triển khai thực hiện ứng dụng kỷ thuật tiên tiến áp dụng vào sản xuất có hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao trên đơn vị diện tích.

Ban đầu anh chị mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà lười, hệ thống tưới, tiêu tự động trên mảnh vườn có diện tích 400m2, kinh phí đầu tư ban đầu của gia đình gần 100 triệu đồng, với cách làm sáng tạo, cần cù, ham học hỏi từ nhiều mô hình khác và đặc biệt là sự áp ủ, đam mê của vợ chồng anh, "Mùa nào, áo ấy" trên mảnh vườn chưa đầy 500m2 của gia đình anh lúc nào cũng xanh mướt với đầy đủ các chủng loại rau được anh chị mua giống từ Lâm đồng, Đà Lạt gửi về như mướp đắng, dưa chuột, bí, rau cải các loại, xà lách; cà rốt, rau thơm các loại vv..., được che phủ trong hệ thống nhà lưới 02 lớp (lớp bạt ny lon và lớp lưới dày) đảm bảo luôn giữ được nhiệt độ, độ ẩm thích hợp trong mọi điều kiện thời tiết khắc nhiệt.
2

Với kỹ thuật, kinh nghiệm sắn có được đúc rút trong sản xuất lâu năm của vợ chồng, mô hình cho thu nhập bình quân từ 3-5 trăm ngàn đồng/ngày; cuối năm 2020, qua kiểm tra đánh giá của UBND huyện và Ban chỉ đạo xây dựng Đô thị văn minh thị trấn, vườn hộ gia đình anh đạt vườn mẫu có thu nhập cao với đầy đủ các yếu tố, điều kiện theo quy định và được nhận chính sách hổ trợ động viên 5 triệu đồng từ ngân sách địa phương tạo động lức tinh thần cho gia đình.
Không bằng lòng vời kết quả thực tại và tính hiệu quả thu nhập kinh tế cao từ mô hình đem lại, đầu năm 2023, anh chi quyết định tiếp tục mở rộng thêm diện tích sản xuất bằng hình thức mở thêm 01 mô hình quy mô gần 400m2 (diện tích đất ở do gia đình anh mua lại của các hộ gần nhà). Xây dựng nhà lưới bài bản, kiên cố và hiện đại (theo kỷ thuật các mô hình sản xuất ở Lâm Đồng), với đầy đủ các trang thiết bị phục vụ sản xuất như hệ thống béc tưới phun sương, đèn chiếu sáng, máy làm đất, máy lên luống vv.... với kinh phí trên 150 triệu đồng. Nguồn phân bón hữu cơ sử dụng thường xuyên trong sản xuất được anh mua và thu gom từ các trại chăn nuôi lớn trong huyện về ủ theo quy trình và nguồn phân từ việc phân loại, xử lý rác thải trong sinh hoạt, kết hợp ủ phân vi sinh tại hộ gia đình nên các sản phẩm rau, quả của mô hình sản xuất anh chị luôn đạt sản lượng cao, đảm bảo uy tín về chất lượng và được người dân trên địa bàn tin dùng. Sản phẩm thu hoạch đến đâu được tiêu thu hết đến đó, hiện tại, thu nhập hàng ngày của gia đình anh chị từ 400 - 600 ngàn đồng/ngày.
3

Ở thị trấn Đức Thọ, thì mô hình vườn mẫu, vườn hộ của anh Nguyễn Văn Báu thật sự là một điểm sáng, tiêu biểu trong phong trào thi đua "sản xuất, kinh doanh giỏi" của Hội không những của địa phương mà kể cả trong toàn huyện. Tạo sự đột phá về tính hiệu quả, sức lan tỏa lớn trong xây dựng và phát triển kinh tế vườn hộ để mỗi cán bộ, hội viên học tập và noi theo.
Với sự ân cần, niềm nở và tính hiếu khách, những hình ảnh lưu lại trong chúng tôi về anh chị là tinh thần đầy nhiệt huyết, năng động, chịu thương, chịu khó, khát khao làm giàu bằng khát vọng vươn lên trên chính mảnh đất quê hương. Gia đình anh chị luôn tiên phong, gương mẫu trong thực hiện mọi phong trào, hoạt động của Hội, của tổ dân phố, đặc biệt là trong thực hiện phong trào xây dựng đô thị văn minh, tổ dân phố kiểu mẫu trong thời gian vừa qua. Khi có các đoàn khách tham quan, học hỏi về địa phương thị trấn Đức Thọ thì mô hình vườn của gia đình anh chị được tổ chức Hội, tổ dân phố giới thiệu là điểm đến đầu tiên để du khách được tìm hiểu, trải nghiệm và học hỏi từ cách làm và những kinh nghiệm quý báu từ anh chị đúc rút, truyền đạt lại.


                                                                         
                                                   

Nguồn tin: Trần Thị Thảo – PCT HND TT Đức Thọ:

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 3.3 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 02:20 T6: mưa nhẹ
mưa nhẹ
29.59
°C
Độ ẩm: 65 %
Gió: 3.54 m/s
29/03
mưa nhẹ
28.64°
29.59°
30/03
mây thưa
34.26°
34.26°
31/03
mây rải rác
36.38°
36.38°
01/04
bầu trời quang đãng
39.46°
39.46°
02/04
bầu trời quang đãng
39.17°
39.17°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập150
  • Hôm nay16,557
  • Tháng hiện tại694,768
  • Tổng lượt truy cập14,159,008
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây