Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hội viên nông dân xã Tân Hương đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi

Thứ tư - 13/04/2022 03:11
Trong những năm qua, đặc biệt là từ khi thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Tân Hương đã có nhiều giải pháp thúc đẩy phong trào nông dân xóa bỏ vườn tạp, áp dụng các tiến bộ KHKT, đưa các giống cây, giống con, có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, góp phần nâng cao đời sống cho người nông dân.
Hình ảnh mô hình trồng cam, bưởi...
Hình ảnh mô hình trồng cam, bưởi...
ân Hương là xã miền núi có diện tích tự nhiên trên 1.600 ha. Với quỹ đất dồi dào, có điều kiện để phát triển trồng các loại cây ăn quả, phát triển chăn nuôi, là tiềm năng, thế mạnh để Tân Hương phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững.
Gia đình ông Phan Văn Hiền, thôn Tân Quang, là một trong những hộ tiên phong xóa bỏ vườn tạp, phát triển cây ăn quả. Trước đây, gia đình ông chủ yếu là trồng các loại cây màu ngắn ngày, hiệu qủa kinh tế thấp, thực hiện chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương, và được Hội Nông dân xã Tân Hương hướng dẫn KHKT, gia đình ông đã tiến hành cải tạo vườn tạp, phát tiển cây cam và bưởi. Hiện nay, trong vườn của gia đình ông có trên 300 gốc cam chanh, cam bù, bưởi Phúc Trạch và bưởi da xanh, năm 2021 cho thu nhập trên 200 - 250 triệu đồng.
Với chủ trương khai thác tiềm năng của đất đai, điều chỉnh trồng và cải tạo hợp lý vườn tạp, trên cơ sở nắm bắt thị trường để có kế hoạch sản xuất. Hội Nông dân xã Tân Hương định hướng cụ thể cho người dân phát triển kinh tế vườn đồi một cách khoa học, theo hướng bền vững, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế và sinh thái. Bên cạnh những cây ăn quả truyền thống, trong những năm trở lại đây, nông dân Tân Hương đã chuyển đổi những diện tích vườn tạp không hiệu quả sang trồng các giống cây có múi, chủ yếu là cây cam, chanh và bưởi. Toàn xã đến nay đã có gần 300 hộ trồng các loại cây này. Hộ trồng ít nhất cũng có 50 gốc, hộ nhiều trồng 400 - 500 gốc.
Với hiệu quả kinh tế bước đầu mang lại, mô hình trồng cây ăn quả có múi ở xã Tân Hương đang mở ra hướng đi mới cho bà con nông dân, trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Từng bước trở thành những loại cây chủ lực, góp phần thực hiện có hiệu quả đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.
Để tạo hiệu quả bền vững, Hội Nông dân xã đã tổ chức các buổi cho nông dân tham quan các mô hình trồng cam, chanh ở các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang... Đồng thời hướng dẫn có chính sách hỗ trợ từ 10 đến 25 ngàn đồng/gốc của huyện để người dân mở rộng diện tích trồng các loại cây trồng theo quy mô lớn. Với chủ trương xóa bỏ vườn tạp, đa dạng hóa cây trồng, liên kết sản xuất sẽ giúp nông dân hình thành tư duy sản xuất mới, nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích, từ đó sớm đưa Tân Hương hoàn thành các tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất trong xây dựng NTM.
Đi đôi với phát triển kinh tế vườn đồi, những năm gần đây Hội Nông dân xã Tân Hương đã vận động bà con nông dân mạnh dạn phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp, đưa lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó chủ lực là phát triển đàn lợn, gà và bò. Đặc biệt các chính sách kích cầu của UBND tỉnh, của UBND huyện, đã giúp cho nhiều hộ nông dân Tân Hương vốn quen với lối sản xuất, chăn nuôi nhỏ lẻ, tự cung tự cấp, chuyển sang chăn nuôi công nghệ mới quy mô hơn.
IMG 9158
Điển hình trong phong trào này phải kể đến anh Võ Văn Điện, hội viên hội nông dân thôn Tân Lộc. Sau nhiều năm gắn bó với đồng ruộng mà cuộc sống của gia đình vẫn rơi vào cảnh thiếu thốn, bằng ý chí, nghị lực của mình và sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền và Hội Nông dân xã, đã giúp anh vượt qua được những khó khăn, thử thách, tạo dựng cho gia đình mô hình phát triển kinh tế mang lại thu nhập cao. Hiện trang trại của anh có gần 2 ha trồng cây cao su, 300 gốc cam, 60 con lợn thịt, 20 lợn nái và 300 con gà. Với quy mô lớn, được bố trí khoa học, từ 2 năm trở lại đây trang trại đi vào ổn định, mỗi năm doanh thu đạt gần 1 tỷ đồng.
IMG 9156

Còn anh Lê Tuấn Anh thôn Tân Lộc, xã Tân Hương, sau khi được Hội Nông dân hướng dẫn kỹ thuật, đã bắt tay vào thực hiện mô hình nuôi ốc bươu đen với quy mô 8000 m2. Từ 5 vạn con giống thả lần đầu, trong 4 ao nuôi, đến nay đã phát triển thành 8 ao nuôi, 3 bể ươm giống, bể sinh sản... Năm 2021, anh xuất bán 5 tấn ốc thương phẩm, 120 vạn con ốc giống thu về trên 500 triệu đồng. Mô hình chăn nuôi bò của anh Nguyễn Mạnh Quyết ở thôn Tân Thành cũng là điểm sáng, trước đây, anh chăn nuôi nhỏ lẻ, chỉ 3 - 5 con bò. Qua tìm hiểu, học hỏi, anh đã quyết định chuyển đổi sang cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao hơn. Điều này ngoài giúp nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình, anh cũng muốn lan tỏa để hội viên, bà con nông dân trong thôn mạnh dạn làm theo.
IMG 9157

Bằng hình thức đầu tư bài bản, cùng những kiến thức tích lũy được trong quá trình chăn nuôi, hiện mô hình của anh Quyết có 20 con bò thịt và 5 con bò nái. Trong số bò thịt, có 5 con đã đến thời điểm xuất bán với giá từ 30 - 35 triệu đồng/con. Tận dụng đất đai, anh Quyết còn trồng cỏ, sản xuất trên 1 mẫu ngô, lúa để chủ động nguồn thức ăn phục vụ chăn nuôi, giảm chi phí đầu tư. Từ việc chăn nuôi bò, mỗi năm anh Quyết thu về từ 170-200 triệu đồng.
Hiện nay toàn xã Tân Hương có 31 mô hình chăn nuôi và trồng cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao, trong đó 5 mô hình lớn cho doanh thu trên 1 tỷ đồng, 8 mô hình có doanh thu từ 500 triệu - dưới 1 tỷ đồng, và 18 mô hình nhỏ doanh thu từ 100 - dưới 500 triệu đồng.
Với tiềm năng lợi thế sẵn có về đất đai, nguồn lao động dồi dào, sự chỉ đạo sát đúng của cấp uỷ, chính quyền và Hội Nông dân địa phương, sự đồng huận của người dân, thời gian tới nông dân Tân Hương sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi, xây dựng thành công thêm nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao, góp phần thực hiện thắng lợi vào công cuộc xây dựng xã nông thôn mới kiễu mẫu.

                       

Nguồn tin: Thu Trang - HND huyện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 10:52 T5: mưa nhẹ
mưa nhẹ
23.01
°C
Độ ẩm: 96 %
Gió: 0.94 m/s
28/03
mưa nhẹ
23.01°
23.01°
29/03
bầu trời quang đãng
23.12°
23.12°
30/03
bầu trời quang đãng
26.18°
26.18°
31/03
bầu trời quang đãng
27.89°
27.89°
01/04
bầu trời quang đãng
27.99°
27.99°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập86
  • Hôm nay20,379
  • Tháng hiện tại675,392
  • Tổng lượt truy cập14,139,632
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây