Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Hội viên nông dân mạnh dạn nhân rộng mô hình nuôi dúi

Thứ năm - 28/04/2022 21:13
Gia đình anh Lê Anh Tuấn, trú tại thôn 1, xã Quang Thọ, huyện Vũ Quang là hội viên nông dân còn trẻ đã mạnh dạn nhân rộng mô hình nuôi dúi lên hơn 300 con.
Hình ảnh mô hình nuôi dúi của hộ gia đình anh Lê Anh Tuấn
Hình ảnh mô hình nuôi dúi của hộ gia đình anh Lê Anh Tuấn
Được biết anh Lê Anh Tuấn nuôi dúi từ cuối năm 2021. Sau khi qua bạn bè giới thiệu và bản thân tự tìm hiểu các mô hình gần địa phương và anh tiến hành đi tham quan mô hình nuôi dúi ở đơn vị bạn và nhiều hộ nuôi khác nhau, nhận thấy dúi là loài động vật dễ nuôi, ít công chăm sóc nên anh đã mua 3 cặp về nuôi thử nghiệm. Những ngày đầu mới nuôi, ngoài học hỏi từ mô hình đi xem và tham quan về, anh chủ yếu là tìm hiểu thêm trên các trang mạng xã hội về nguồn thức ăn, cách phòng bệnh cho dúi để tích lũy thêm kiến thức. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi, vẫn gặp không ít khó khăn do chưa có nhiều kinh nghiệm, nên hiệu quả chưa cao. Thế nhưng, nhận thấy nhu cầu thị trường của vật nuôi này luôn đắt hàng, lợi nhuận cao, nên anh không bỏ cuộc mà tiếp tục dày công tìm tòi và áp dung.
Đầu năm 2021, vợ chồng anh Tuấn đã mạnh dạn tiếp tục mua thêm 20 con dúi giống để mở rộng quy mô. Đặc biệt, để đảm bảo các điều kiện nuôi theo quy định, anh đã chủ động xin giấy chứng nhận đăng ký nuôi động vật hoang dã. Hiện tại, mô hình nuôi dúi của vợ chồng anh Tuấn có hơn 100 chuồng nuôi. Một con dúi trưởng thành mỗi ngày chỉ cần cho ăn mẩu tre và mía nhỏ, dúi con thì khẩu phần ăn ít hơn. Ngoài ra, cho dúi ăn thêm gốc cỏ voi, ngô để có thêm chất dinh dưỡng, mau lớn. Hơn 2 năm gắn bó với nghề nuôi dúi, anh chia sẻ: thứ nhất môi trường sống của dúi phải khô thoáng, không ẩm ướt, vệ sinh sạch sẽ; thứ hai nền chuồng phải làm chắc chắn để dúi không đào trốn ra ngoài vì dúi có đặc tính thích ở nơi ít ánh sáng, khu vực nuôi càng kín thì phát triển càng nhanh. Đặc biệt, để nuôi dúi thành công, đòi hỏi người nuôi phải thực sự chuyên tâm và theo dõi vật nuôi thường xuyên. Thời gian tách đàn dúi con, ghép đôi bố mẹ phải phù hợp. Việc lựa chọn ghép đôi cũng cần lưu ý, con đực và con cái khác dòng thì chất lượng và số lượng con giống cao hơn. Vì dúi đẻ rất dày, một cặp dúi mỗi năm sinh sản 3 lứa, mỗi lứa 3-5 con. Nhờ vậy, sau hơn 2 năm nuôi, đến nay mô hình của anh đã tăng đàn lên hơn 300 con.
Dúi Quang Thọ 2
Lợi thế của việc nuôi dúi là thức ăn dễ tìm, không cần nhiều diện tích, ít dịch bệnh, không ô nhiễm môi trường, tiêu thụ rất dễ dàng. Ngoài ra thịt dúi rất ngon và bổ dưỡng nên trở thành đặc sản của nhiều địa phương. Hiện nay, thị trường dúi thương phẩm nguồn cung chưa đủ cầu nên giá thành khá cao. Để có đầu ra ổn định, vợ chồng anh luôn chủ động liên kết tiêu thụ sản phẩm với nhiều nhà hàng, khách sạn tại nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Cũng nhờ vậy, đầu ra của mô hình luôn ổn định". Thời gian tới, gia đình anh phấn đấu nhân đàn lên 500 con để ổn định thu nhập những năm tiếp theo. Ngoài ra, anh sẽ chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn kỹ thuật về quy trình nuôi dúi cho những ai có nhu cầu, nhằm giúp bà con nông dân, có cuộc sống ổn định hơn, thu nhập khá hơn.
Nhận xét về mô hình nuôi dúi của anh Tuấn, đồng chí Lê Văn Lục - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Mô hình nuôi dúi của vợ chồng anh Lê Anh Tuấn là mô hình mới tại địa phương. Hiệu quả từ mô hình này đang mở ra hướng mới trong chăn nuôi của người dân xã Quang Thọ. Giá trị kinh tế từ nuôi dúi mang lại lớn, chi phí chăm sóc không nhiều, lại không gây ô nhiễm môi trường nên địa phương đang khuyến khích bà con hội viên, nông dân trên địa bàn đến tham quan, học tập kinh nghiệm để có thể nhân rộng, nâng cao thu nhập”. Giá dúi giống loại nhỏ với giá 800 nghìn đến 1 triệu đồng/cặp; còn loại đã sinh sản từ 1,5 - 1,7 triệu đồng/cặp, nếu các hội viên nông dân tận dụng cơ hội và được sự chia sẻ kinh nghiệm, quy trình của anh Tuấn thì tin tưởng rằng sẽ có nhiều mô hình lan tỏa trong xã cho thu nhập ổn định và khá .

 
                                                                  
 

Nguồn tin: Bùi Thị Ngọc: HND huyện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 02:04 T6: mây rải rác
mây rải rác
37.01
°C
Độ ẩm: 33 %
Gió: 2.77 m/s
19/04
mây rải rác
36.22°
37.01°
20/04
mây rải rác
39.42°
39.42°
21/04
mây cụm
31.29°
31.29°
22/04
mây rải rác
30.67°
30.67°
23/04
mây rải rác
30.22°
30.22°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập158
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm157
  • Hôm nay20,588
  • Tháng hiện tại455,771
  • Tổng lượt truy cập14,672,734
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây