Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Hội nông dân tỉnh hà tĩnh

Ha Tinh Farmer's union

Người nông dân huyện miền núi Hương Khê đang ra sức chăm bón cây bưởi Phúc Trạch để sẵn sàng cho mùa thu hoạch sắp tới

Thứ tư - 03/07/2024 00:06
Tháng 8 nắng rám trái bưởi – đó là thời điểm vàng để người dân vùng miền núi Hương Khê sẽ bước vào mùa thu hoạch bưởi Phúc Trạch, một giống cây trồng đặc sản của địa phương. Hiện nay, bưởi Phúc Trạch đang trong giai đoạn nuôi dưỡng quả trước khi chín rộ, người dân đang ra sức chăm bón nuôi dưỡng từng gốc cây, quả bưởi. Việc chăm sóc cây bưởi ở giai đoạn này rất quan trọng vì nó quyết dịnh đến năng suất, chất lượng ngon ngọt và mẫu mã quả bưởi khi thu hoạch.
Bưởi Phúc Trạch là giống bưởi đặc sản của huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Bưởi được chỉ dẫn địa lý ở 19/21 xã, thị trấn trong toàn huyện, với tổng diện tích khoảng 3000 ha gồm: Hương Trạch, Phúc Trạch, Hương Đô, Lộc Yên, Gia Phố, Hương Giang, Hương Thủy, Phú Phong, Hương Xuân, Phú Gia, Hương Bình, Hương Long, Phúc Đồng, Hà Linh, Hương Vĩnh, Hòa Hải, Hương Trà, Điền Mỹ, Hương Liên; trong đó được trồng tập trung ở 4 xã Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô và Lộc Yên.
Gia đình anh Doãn là một trong những hộ dân có trang trại bưởi đặc biệt ngon ở xã Hương Trạch, những ngày này, gia đình anh chị đang ra sức chăm bón từng quả để háo hức đón đợi mùa thu hoạch bưởi bội thu. Anh Doãn chia sẻ “Việc chăm sóc cây bưởi ở giai đoạn này rất quan trọng, những gốc cây bưởi phải đảm bảo độ ẩm cho đất, bón phân đúng và đủ giúp cây đủ dinh dưỡng. Đồng thời thường xuyên kiểm tra tình hình sâu bệnh hại trên cây và quả, từng quả bưởi được bọc bao cẩn thận tránh sâu bọ và rám nắng vì nó sẽ quyết định đến năng suất, chất lượng và mẫu mã bưởi khi thu hoạch. Có thể nói với cách chăm sóc của chúng tôi, hàng năm bưởi đều đạt chuẩn chất lượng và có mẫu mã đẹp, được khách hàng tin tưởng, lựa chọn, đánh giá rất cao. Năm nay do thời tiết nắng nóng kéo dài, ít mưa nên sản lượng bưởi năm nay có giảm hơn so với năm 2023, trên diện tích hơn 1 ha trồng bưởi, với 480 gốc cho thu hoạch, gia đình tôi dự kiến thu về hơn 1 vạn quả bưởi. Chỉ mong từ nay đến lúc thu hoạch thời tiết thuận lợi, không có thiên tai bão lũ để bà con nông dân như chúng tôi được hưởng niềm vui trọn vẹn, mùa bưởi bội thu”.
ảnh vườn bưởi anh Doãn
Sau khi thăm mô hình bưởi nhà anh Doãn, chúng tôi đến trang trại bưởi của nhà ông Lê Đức Anh ở xã Hương Thủy, với diện tích khoảng 2ha, dự kiến năng suất thu về khoảng gần 20.000 quả. Ông Anh cho biết “Thời gian này chúng tôi chủ yếu ở ngoài vườn bưởi để kiểm tra sự sinh trưởng và phát triển của quả bưởi, kiểm tra độ ẩm của cây để đảm bảo cây phát triển tốt nhất. Trong giai đoạn này, cây bưởi rất cần ánh sáng để quang hợp hấp thu dinh dưỡng nuôi quả cũng như giúp quả bưởi có mẫu mã, màu sắc đẹp tự nhiên nên cùng với kiểm tra quả, chúng tôi đã cắt bỏ những cành khô, cành sâu bệnh, cành vượt để tạo độ thông thoáng cho vườn. Năm nay thời tiết nắng nóng nên chúng tôi phải thường xuyên tưới nước cho cây để đảm bảo độ ẩm. Sản lượng năm nay rất thấp, hi vọng được giá để những người dân như chúng tôi có một niềm vui trọn vẹn sau thu hoạch”
Không riêng gì gia đình anh Doãn và gia đình ông Anh, thời điểm này hầu hết người trồng bưởi ở huyện miền núi Hương Khê cũng đang tập trung cao cho việc chăm sóc cây, chú trọng việc tưới tiêu tạo độ ẩm cho cây, kiểm tra tình hình sâu bệnh để phòng trừ kịp thời.
Qua kiểm tra, khảo sát các vùng trồng bưởi, dự kiến sản lượng bưởi Phúc Trạch năm nay sẽ thấp hơn năm ngoái nhưng hi vọng chất lượng bưởi sẽ ngon hơn vì thời tiết ít mưa, người nông dân đã dày công chăm bón, chú trọng về chăm sóc đảm bảo quy trình sản xuất; quán triệt nghiêm túc và khuyến khích việc đăng ký sử dụng tem, nhãn truy xuất nguồn gốc đảm bảo quy định để bảo vệ thương hiệu và nâng cao giá trị quả bưởi Phúc Trạch cho người trồng bưởi và đưa quả bưởi đảm bảo chất lượng đến với người tiêu dùng.
Đồng chí Phan Văn Hùng Giám đốc TT Hỗ trợ Nông dân đang đi khảo sát kiểm tra mô hình bưởi Phúc Trạch tại huyện Hương Khê
Đồng chí Phan Văn Hùng – UVBTV, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh cho biết: “Để đồng hành cùng người dân trong việc tiêu thụ sản phẩm chủ lực của địa phương, sắp tới Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Hội Nông dân huyện Hương Khê xây dựng kế hoạch, giải pháp nhằm hỗ trợ người dân kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, tránh tình trạng tư thương ép giá, góp phần tạo niềm tin, động lực cho các hộ sản xuất yên tâm khi đến mùa thu hoạch bưởi. Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh sẽ tham mưu cho Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh quan tâm phối hợp, chỉ đạo thực hiện để phát huy vai trò của tất cả các cửa hàng nông sản an toàn do các huyện, thành phố, thị xã thành lập trong hỗ trợ kết nối tiêu thụ bưởi; tổ chức trưng bày, giới thiệu bưởi Phúc Trạch tại Cửa hàng Nông sản an toàn số 16 đường Võ Liêm Sơn - thành phố Hà Tĩnh để các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn thành phố và các địa phương lân cận tham quan mua sắm; thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng chuyển đổi số trong kết nối, tiêu thụ nông sản cho nông dân”.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thông tin thời tiết
Tinh Ha Tinh, VN
Thời tiết hôm nay 15:39 CN: mây thưa
mây thưa
24.33
°C
Độ ẩm: 86 %
Gió: 0.62 m/s
07/07
mây thưa
24.33°
24.33°
08/07
mây đen u ám
25.59°
25.59°
09/07
mây thưa
25.74°
25.74°
10/07
mây cụm
27.31°
27.31°
11/07
mây cụm
26.58°
26.58°
Tư liệu hình ảnh
hqdefault.jpg 10-1-Opt.jpg 106d0131401t700l4.jpg 106d3085500t82788l0.jpg anh-2-13-qmkk.jpg
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập46
  • Hôm nay13,231
  • Tháng hiện tại120,399
  • Tổng lượt truy cập16,477,215
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây